Cập nhật:  GMT+7

Tự hào là nơi góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước

HOÀNG NAM, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Tự hào là nơi góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước

Từ ngày 1/7/1989, tỉnh Quảng Trị chính thức đi vào hoạt động theo đơn vị hành chính mới. Đây là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu mới, mở ra một chương mới trong lịch sử tỉnh Quảng Trị. Cũng trong những ngày đầu này, giữa bộn bề công việc, song song với việc chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) khẩn trương gấp rút chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 1989- 1990, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành “lựa chọn một số giải pháp có ý nghĩa đột phá để tác động tích cực đến chất lượng, nhất là bộ phận trọng điểm và mũi nhọn”. Đây là bước đi táo bạo có tầm chiến lược trong chính sách kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để thực hiện chỉ đạo này, Sở GD&ĐT đã tham mưu chọn giải pháp hợp lý trong điều kiện có thể, đó là thành lập khối chuyên trực thuộc Trường PTTH Đông Hà với hai lớp chuyên đầu tiên là 10 Toán- Lý và 10 Văn-Tiếng Anh. Đồng thời với việc hình thành hệ chuyên trong Trường PTTH Đông Hà, ngành GD&ĐT đã đẩy mạnh việc tuyển chọn và xây dựng các trường năng khiếu tuyến huyện, thị xã.

Ngày 25/4/1994 đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự hình thành trường chuyên của tỉnh, đó là UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Trường chuyên THPT thuộc Sở GD&ĐT trên cơ sở sáp nhập khối chuyên cấp 2 tỉnh đóng tại thị xã Quảng Trị và các lớp thuộc hệ chuyên đóng tại Trường PTTH Đông Hà.

Kết thúc học kỳ I năm học 1994-1995, khu nhà mới (nằm bên cạnh Trường PTTH Đông Hà) đã được hoàn thiện và học kỳ II năm đó, Trường chuyên THPT Quảng Trị chuyển sang cơ sở này với tên gọi mới: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Quảng Trị. Đến năm học 1996-1997, khi Bộ GD&ĐT chủ trương xóa bỏ khối chuyên cấp II, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chính thức còn lại 3 khối với 19 lớp thuộc 7 môn chuyên là Văn, Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Sinh, Tin học.

Để Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn làm tròn nhiệm vụ của một trường trọng điểm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần “ươm mầm” tài năng cho quê hương, đất nước, các cấp lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT ưu tiên quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khả năng có thể để phát triển trường chuyên. Hằng năm, Sở GD&ĐT đã tạo điều kiện để nhà trường được bổ sung thêm những thầy cô giáo có năng lực chuyên môn tốt từ các trường trong tỉnh và những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học sư phạm trong toàn quốc cũng như tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Tự hào là nơi góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương, đất nước

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn -Ảnh: ĐVCC

Trải qua 35 năm, từ ngày hệ chuyên được thành lập và 30 năm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chính thức đi vào hoạt động, quy mô trường lớp, đội ngũ của nhà trường không ngừng được mở rộng, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Từ khi Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 20/7/2019 của HĐND tỉnh về “Phát triển Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và chính sách khen thưởng đối với học sinh đoạt giải cao tại các kỳ thi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” được ban hành, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học của nhà trường được đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu dạy học của một trường đặc thù, chuyên biệt; thầy trò trường chuyên có thêm động lực để phấn đấu và tỏa sáng. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục hai mặt và chất lượng mũi nhọn của nhà trường ngày càng được khẳng định.

Đến nay, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có cơ ngơi khang trang tọa lạc trên trục đường Hùng Vương với 35 phòng học, có 3 phòng thực hành - thí nghiệm, 1 thư viện điện tử, 3 phòng tin học, 1 nhà đa năng đạt chuẩn và khu ký túc xá gồm 2 dãy nhà tầng kiên cố đảm bảo nhu cầu ở nội trú cho hơn 200 học sinh. Những học sinh giỏi, học sinh đoạt giải trong các kỳ thi hoặc học sinh tham gia các lớp tập huấn dự thi cấp quốc gia đều có chế độ học bổng thích đáng nhằm hỗ trợ việc ăn ở, học tập...

Nhờ sự quan tâm, động viên của chính quyền và sự cố gắng phấn đấu trong giảng dạy, học tập của thầy và trò, từ lúc thành lập đến nay, hằng năm thầy và trò của nhà trường đạt được nhiều thành tích cao trong dạy và học cũng như thành tích cao trong việc tham dự các giải thi quốc gia, quốc tế. So với nhiều trường chuyên trong toàn quốc, những số liệu trên có thể còn rất khiêm tốn, nhưng so với một tỉnh dân số ít, điều kiện kinh tế còn khó khăn như Quảng Trị, những con số đó đã cho thấy chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự đầu tư có hiệu quả của các cấp lãnh đạo địa phương cho ngành GD&ĐT cũng như sự bền bỉ phấn đấu, nỗ lực vươn lên của các thế hệ thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Với những thành tích đạt được, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua, bằng khen cùng với nhiều bằng khen, cờ thi đua của UBND tỉnh và các bộ, ngành trung ương...

Trên hành trình đầy vinh quang nhưng cũng lắm chông gai và thử thách, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã tạo nên những “mùa quả ngọt”, góp phần không nhỏ vào thành quả chung của sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh. Các thế hệ học trò của nhà trường giờ đây đã tỏa đi khắp nơi, trở thành những cán bộ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước từ cấp trung ương đến địa phương, nhiều em trở thành nhà giáo, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục...

Kết quả đạt được trong hành trình 30 năm qua sẽ là tiền đề giúp trường phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Chúng ta tin tưởng rằng, trên cơ sở Nghị quyết số 05/2019 của HĐND tỉnh đã được triển khai thực hiện, với sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, sự đoàn kết phấn đấu vươn lên trong công tác chuyên môn của tập thể sư phạm nhà trường, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ tiếp tục lập được những kỳ tích, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
2024-08-28 17:52:00

QTO - Thực hiện Công văn số 4849/BYT-DP ngày 19/8/2024 của Bộ Y tế về tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ, để chủ động giám sát, phát hiện sớm các...

Nghĩ và làm như chị Hồ Thị Duyên

Nghĩ và làm như chị Hồ Thị Duyên
2024-08-27 05:07:00

QTO - “Mấy năm gần đây, xã Linh Trường có bước đổi thay tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Đạt được kết quả này có vai trò quan trọng của đội ngũ cán...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết