Cập nhật:  GMT+7

Vĩnh Linh tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động

Huyện Vĩnh Linh hiện có 18 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 3 thị trấn và 15 xã với gần 99.600 người. Số người trong độ tuổi lao động chiếm hơn 52,61% dân số. Lao động có nhu cầu tìm việc làm rất lớn, tuy nhiên vấn đề giải quyết lao động, việc làm vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, huyện xác định chú trọng kết nối cung - cầu lao động việc làm để nhiều lao động và doanh nghiệp được gặp nhau, tạo điều kiện để lao động tìm được việc làm qua giao lưu, đối thoại.

Vĩnh Linh tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động

Người lao động huyện Vĩnh Linh được cung cấp thông tin tại buổi giao lưu, đối thoại về việc làm -Ảnh: T.L

Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh hiện có khu công nghiệp Tây bắc Hồ Xá và 3 cụm công nghiệp với trên 1.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp đủ các ngành nghề như may mặc, cơ khí, chế biến thủy sản, lâm sản, nông sản, mủ cao su, sản xuất gạch, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng... nên cần rất nhiều lao động.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng cho biết: Nhằm phát huy lợi thế nguồn nhân lực trẻ và chất lượng để khai thác tiềm năng, lợi thế phục vụ trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, huyện chủ trương tập trung xây dựng lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao. Địa phương rất xem trọng giao lưu, đối thoại việc làm trực tiếp và trực tuyến, sàn giao dịch trên địa bàn. Thông qua hình thức này, người lao động và doanh nghiệp có nhiều cơ hội gặp nhau trong mối quan hệ cung cầu lao động minh bạch, được pháp luật bảo hộ để lao động có việc làm phù hợp, cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Hằng năm, huyện chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề ghiệp - Giáo dục thường xuyên và liên kết với các đơn vị chức năng mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật thu hút sự tham gia của hàng nghìn học viên .

Nhờ triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của trung ương, tỉnh và ngành LĐ, TB&XH, công tác giải quyết việc làm cho người lao động thời gian qua tại Vĩnh Linh đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2023, huyện giải quyết việc làm mới cho 2.437 người, đạt hơn 121% kế hoạch năm, trong đó đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 344 người, đạt 215% kế hoạch năm. 9 tháng đầu năm 2024, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 1.886 người, đạt 88,95% kế hoạch năm. Dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ vượt kế hoạch đề ra về lao động, việc làm.

Để đạt được kết quả trên, thời gian qua huyện Vĩnh Linh xác định tập trung phát triển công nghiệp trở thành lĩnh vực đột phá, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Huyện tập trung nguồn lực lớn để xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, áp dụng linh hoạt nhiều chính sách được pháp luật cho phép, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư nhà máy sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động.

Phấn đấu hằng năm đưa tốc độ tăng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp đạt từ 15%-17%, đến năm 2025, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 2.000 tỉ đồng. Chú trọng sử dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất và đào tạo nghề để người lao động có tay nghề cao, phù hợp với yêu cầu mới của thị trường lao động.

Tuy nhiên, vấn đề việc làm, cung ứng lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn huyện Vĩnh Linh nói riêng vẫn đang gặp khó khăn, thách thức. Việc giải quyết việc làm cho người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; đi làm việc ngoại tỉnh, làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Quá trình khôi phục, mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở địa bàn còn yếu, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng chưa cao, chưa phong phú, đa dạng.

Dự báo thị trường lao động ở tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới sẽ tăng lên về số lượng lao động ở các lĩnh vực năng lượng, chế biến nông-lâm- thủy sản, may mặc, nhất là các dự án trọng điểm tại các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Vì vậy, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn huyện cần tăng cường liên kết hợp tác với doanh nghiệp tổ chức chương trình đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho người lao động, cung cấp những dịch vụ cung ứng lao động tốt nhất cho doanh nghiệp. Chú trọng phát triển thị trường lao động qua hình thức giao lưu, đối thoại việc làm, sàn giao dịch việc làm.

Đây là một hoạt động rất cần thiết, ý nghĩa đối với người lao động cũng như người sử dụng lao động. Doanh nghiệp sẽ tuyển dụng được những lao động phù hợp với vị trí công việc nhằm làm ra nhiều sản phẩm, tạo thêm động lực cho doanh nghiệp giải quyết được việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Tuệ Linh

Tin liên quan:
  • Vĩnh Linh tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động
    Tích cực giải quyết việc làm cho người lao động

    Việc làm và giải quyết việc làm luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của bất cứ địa phương nào nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển bền vững cho xã hội. Thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những biện pháp hiệu quả trong giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động địa phương, giúp người dân có thu nhập ổn định, góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

  • Vĩnh Linh tăng cường giải quyết việc làm cho người lao động
    Người lao động, thanh niên Vĩnh Linh giao lưu, đối thoại việc làm

    Sáng nay 20/9, tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, Sở LĐ,TB&XH Quảng Trị phối hợp UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức Chương trình giao lưu, đối thoại về việc làm cho 500 người lao động, đoàn viên, thanh niên các địa phương: xã Vĩnh Hòa, Hiền Thành, Kim Thạch, Vĩnh Giang và thị trấn Cửa Tùng.


Tuệ Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giữ thói quen đi chợ truyền thống

Giữ thói quen đi chợ truyền thống
2024-09-28 06:00:00

QTO - Giữa cuộc sống ngày càng hiện đại, bên cạnh việc mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử, nhiều người, trong đó có một bộ phận người trẻ vẫn giữ...

Mở hướng thúc đẩy du lịch biển khởi sắc

Mở hướng thúc đẩy du lịch biển khởi sắc
2024-09-26 05:15:00

QTO - Tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài và đẹp, là điều kiện tốt để phát triển du lịch biển. Song thực tế du lịch biển của tỉnh đang ở dạng tiềm năng; thiếu...

Hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới

Hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới
2024-09-25 05:40:00

QTO - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác khuyến nông đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao tiến bộ KHKT, thúc đẩy sản xuất...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết