Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng, phát triển hệ thống cấp điện tại Khu công nghiệp Quảng Trị

Khu công nghiệp Quảng Trị được khởi công ngày 15/12/2023 có diện tích 481,2 ha, gồm 23 khu công nghiệp, với tổng vốn đầu tư 2.074 tỉ đồng được xây dựng theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 97,4 ha, tổng vốn đầu tư hơn 504 tỉ đồng.

Xây dựng, phát triển hệ thống cấp điện tại Khu công nghiệp Quảng Trị

Khảo sát thực địa, trao đổi về thiết kế kỹ thuật, giải pháp cấp điện ở Khu công nghiệp Quảng Trị -Ảnh: L.K

Theo đó, nguồn điện năng cung cấp cho các hoạt động sản xuất-kinh doanh ở khu công nghiệp được quy hoạch gồm 3 giai đoạn, tương ứng với nhu cầu cấp điện dự kiến giai đoạn 1 có tổng công suất toàn phần 30MVA, giai đoạn 2 có tổng công suất toàn phần 85MVA, giai đoạn 3 có tổng công suất toàn phần 150MVA. Vì vậy, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) và Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị đã thống nhất phương án hợp tác xây dựng, phát triển hệ thống cấp điện cho Khu công nghiệp Quảng Trị.

Trước hết, PC Quảng Trị xác định trách nhiệm là nhà đầu tư, cung cấp, vận hành, bảo trì và sửa chữa hệ thống lưới điện trung hạ thế phân phối trong Khu công nghiệp Quảng Trị, tuân thủ theo các quy phạm, quy định, quy hoạch, kế hoạch của chính quyền, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và thiết kế của khu công nghiệp đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trong vòng 5 - 6 tháng sau khi khách hàng hoàn thành hồ sơ đăng ký cấp điện, PC Quảng Trị phải kết nối và cấp điện đến lô đất của khách hàng và cam kết đầu tư các công trình điện đến chân tường rào của các doanh nghiệp theo đúng quy hoạch và kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

PC Quảng Trị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, bảo trì và sữa chữa hệ thống lưới điện trung, hạ thế phân phối trong Khu công nghiệp Quảng Trị tới tường rào của từng khách hàng. Ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp với các khách hàng sử dụng điện, theo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sau khi có đầy đủ các điều kiện theo quy định.

PC Quảng Trị cam kết thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị truyền tải và hệ thống đường dây thuộc tài sản của công ty để đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất-kinh doanh cho các khách hàng trong khu công nghiệp.

Về phạm vi, quy mô xây dựng và giải pháp vận hành hạ tầng kỹ thuật điện, PC Quảng Trị thống nhất với hướng, tuyến thiết kế của Khu công nghiệp Quảng Trị và đơn vị tư vấn. Theo đó, PC Quảng Trị sẽ xây dựng, lắp đặt đường dây cấp điện trong hành lang dịch vụ mà Khu công nghiệp Quảng Trị đã bố trí, cam kết đảm bảo cấp điện đối với các phụ tải trong khu công nghiệp. Thống nhất tuyến cáp nhánh đấu nối từ lưới 22kV vào trạm biến áp của khách hàng sẽ là cáp ngầm.

Đối với việc cải tạo đường dây 475 DSA hiện tại, PC Quảng Trị yêu cầu sớm có sự thống nhất với chính quyền địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. Theo quy hoạch nội bộ khu công nghiệp, tại một số vị trí phải hạ ngầm đường dây 22kV khi qua đường, phía Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị chịu trách nhiệm đầu tư, lắp đặt ống chờ cho những tuyến cáp ngầm này.

Đối với các hạng mục cụ thể về thiết kế chi tiết cấp điện của Khu công nghiệp Quảng Trị, các phòng, ban chuyên môn của 2 bên sẽ chủ động phối hợp, làm việc để thống nhất theo các thiết kế chi tiết.

Bên cạnh đó, phía Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị cam kết hỗ trợ PC Quảng Trị và khách hàng trong quá trình đầu tư cấp điện. Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị sẽ bố trí mặt bằng, hướng tuyến phù hợp với hệ thống tầng liên quan để đảm bảo điều kiện phù hợp cho PC Quảng Trị đầu tư cấp điện và phải thông báo số thông tin chi tiết về nhu cầu sử dụng điện của các phụ tải trong khu công nghiệp và những thay đổi hoặc khó khăn liên quan đến quy hoạch chung khu công nghiệp có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thống điện của PC Quảng Trị.

Hai bên thống nhất sẽ tạo điều kiện cho Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị hoặc nhà đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp có thể tiếp cận, sử dụng, sản xuất, mua bán nguồn điện sạch nếu có nhu cầu và phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.

Trên tinh thần hợp tác để cùng phát triển, phía Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ, hợp tác của ngành điện. Qua đó, các nhà đầu tư, nhà máy, phụ tải khác có điều kiện tiếp cận các dịch vụ và nguồn điện sạch trên cơ sở tuân thủ các quy định từ chính quyền địa phương và ngành điện.

Mặt khác sẽ hỗ trợ, phối hợp kịp thời với ngành điện trong quá trình xây dựng và vận hành hệ thống điện tại khu công nghiệp và trong việc bảo vệ hệ thống trang thiết bị phân phối điện, công trình điện, an toàn điện tại khu công nghiệp một cách ổn định, an toàn và bền vững.

Lâm Khanh

Tin liên quan:
  • Xây dựng, phát triển hệ thống cấp điện tại Khu công nghiệp Quảng Trị
    Xây dựng hệ thống cảnh báo sự cố lưới điện

    Thực tế trong quá trình quản lý, vận hành và kinh doanh điện năng đã có rất nhiều sự cố về lưới điện xảy ra. Điều này không chỉ gây thiệt hại về tài sản của nhà nước, đôi khi cả tính mạng của người dân mà còn giảm sút niềm tin của khách hàng đối với ngành điện. Hiện nay, nhờ khoa học kỹ thuật phát triển, ngành điện đã luôn tiên phong trong việc phát huy sáng kiến, ứng dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, kinh doanh mang lại những hiệu ích thiết thực.

  • Xây dựng, phát triển hệ thống cấp điện tại Khu công nghiệp Quảng Trị
    Đảm bảo cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp

    Nhu cầu sử dụng điện để sản xuất công nghiệp tăng cao nhờ thu hút được nhiều dự án đầu tư trên địa bàn. Để đáp ứng điện lượng cho khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã nỗ lực đầu tư hạ tầng lưới điện để cấp điện an toàn, tin cậy.


Lâm Khanh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mở hướng thúc đẩy du lịch biển khởi sắc

Mở hướng thúc đẩy du lịch biển khởi sắc
2024-09-26 05:15:00

QTO - Tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài và đẹp, là điều kiện tốt để phát triển du lịch biển. Song thực tế du lịch biển của tỉnh đang ở dạng tiềm năng; thiếu...

Hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới

Hỗ trợ nông dân xây dựng nông thôn mới
2024-09-25 05:40:00

QTO - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác khuyến nông đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển giao tiến bộ KHKT, thúc đẩy sản xuất...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết