Cập nhật:  GMT+7

Bức xúc vì những “kẻ giấu mặt” đánh giá 1 sao vô căn cứ

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch ở các phường Đồng Hới, Đồng Thuận, tỉnh Quảng Trị phản ánh họ bị một số “kẻ giấu mặt” đánh giá 1 sao trên các nền tảng trực tuyến. Những đánh giá tiêu cực, thiếu trung thực này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về uy tín, doanh thu, thậm chí đe dọa sự tồn vong của các “thương hiệu” mà họ đã dày công xây dựng.

Bức xúc vì những “kẻ giấu mặt” đánh giá 1 sao vô căn cứ

Du lịch Đồng Hới ngày càng phát triển với nhiều hoạt động sôi động. Tuy nhiên, việc đánh giá 1 sao vô căn cứ trên các nền tảng trực tuyến gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương -Ảnh: P.P

Hậu quả khôn lường từ những “ngôi sao” ảo

Những năm gần đây, du lịch Đồng Hới (TP. Đồng Hới cũ, nay là 3 phường: Đồng Hới, Đồng Thuận và Đồng Sơn) đã có những bước phát triển vượt bậc. Ngoài những yếu tố về thiên nhiên, con người, văn hóa, lịch sử..., các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn đã góp phần không nhỏ tạo nên thương hiệu du lịch Đồng Hới trong lòng du khách gần xa.

Ngày nay, đa số khách du lịch, khách hàng đều tìm hiểu, xem đánh giá trên các nền tảng trực tuyến về chất lượng món ăn và dịch vụ của các nhà hàng, khách sạn trước khi quyết định lựa chọn đến dùng bữa và lưu trú.

Bởi vậy, bất cứ đánh giá tiêu cực nào cũng đều có thể ngay lập tức ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nói chung và du lịch nói riêng. Thậm chí, nếu “bão 1 sao” ập tới còn làm giảm sút hình ảnh thương hiệu mà các cơ sở kinh doanh đó đã dày công xây dựng bấy lâu nay trên thị trường.

Theo các chuyên gia kinh tế, không thể phủ nhận, tính năng “ẩn danh” đã giúp người dùng tự do hơn trong việc bày tỏ quan điểm, đặc biệt là những phản hồi tiêu cực mà họ có thể ngại công khai danh tính. Điều này tạo ra một kênh thông tin quý giá để các doanh nghiệp lắng nghe và cải thiện dịch vụ.

Tuy nhiên, chính tính năng này cũng đang bị lạm dụng. Nhiều cá nhân, với những động cơ không rõ ràng, đã sử dụng quyền “ẩn danh” để đưa ra những đánh giá 1 sao một cách vô căn cứ, không kèm theo bất kỳ lý do cụ thể hay phản hồi mang tính xây dựng nào. Đặc biệt, nhiều kẻ xấu đã “giấu mặt” để đưa ra các đánh giá không trung thực, thiếu căn cứ, thậm chí là sai sự thật nhằm “hạ bệ” đối thủ.

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn phường Đồng Hới, Đồng Thuận phản ánh, thời gian gần đây, có một số “kẻ giấu mặt” đã đưa ra những đánh giá “1 sao” thiếu trung thực cho cơ sở của họ, mặc dù những “kẻ” đó chưa hề sử dụng dịch vụ. Điển hình như một số người dùng có tên: “Ho Sang”, “Nguyên Đoàn” đã “chấm” 1 sao trên ứng dụng Google Maps của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ du lịch. Thậm chí những địa chỉ du lịch nổi tiếng của TP. Đồng Hới (cũ), như: Bãi biển Nhật Lệ, Quảng trường Hồ Chí Minh, đồi cát Quang Phú, City Games Vincom... cũng bị những “kẻ” này đánh giá số sao rất thấp.

Chị N.P.N., quản lý một khách sạn lớn trên địa bàn phường Đồng Hới bức xúc: “Anh “Ho Sang” chưa hề sử dụng bất kỳ một dịch vụ nào từ khách sạn của chúng tôi. Tuy nhiên, trên các nền tảng trực tuyến, anh đã đánh giá khách sạn của chúng tôi ở mức 3 sao. Không chỉ khách sạn của chúng tôi, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch khác trên địa bàn cũng bị anh này đánh giá 1, 2, 3 sao. Việc làm này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, doanh thu của chúng tôi, thậm chí hình ảnh du lịch Đồng Hới, của tỉnh cũng bị ảnh hưởng rất xấu”.

Theo các quy định của pháp luật, nếu “đánh giá 1 sao” được chứng minh là vô căn cứ, sai sự thật và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, người thực hiện hành vi đó có thể phải đối mặt với các mức xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả gây ra.

Cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý

Chị D.T.T.U., chủ một cơ sở dịch vụ ăn uống ở phường Đồng Hới chia sẻ: “Trong thời đại số, đánh giá trực tuyến là một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng, du khách. Một vài đánh giá 1 sao có thể khiến điểm trung bình của nhà hàng, khách sạn giảm sút đáng kể, làm mất lòng tin của khách hàng tiềm năng và giảm lượng đặt phòng, đặt bàn. Đặc biệt, với những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, những đánh giá tiêu cực ban đầu có thể là “án tử” khiến họ khó có thể tồn tại”.

Bức xúc vì những “kẻ giấu mặt” đánh giá 1 sao vô căn cứ

Đồi cát Quang Phú là điểm đến đẹp, hấp dẫn, được nhiều du khách lựa chọn nhưng cũng bị một số “kẻ giấu mặt” đánh giá sao thấp -Ảnh: P.P

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, để giải quyết tình trạng này, cần sự chung tay của các nền tảng đánh giá trực tuyến, doanh nghiệp và cả cộng đồng. Đối với các nền tảng trực tuyến, cần nâng cao cơ chế kiểm duyệt và có những thuật toán thông minh hơn để phát hiện và loại bỏ các đánh giá có dấu hiệu spam, không có nội dung hoặc có động cơ xấu.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch, cần tương tác thường xuyên với khách hàng, yêu cầu người dùng dịch vụ cung cấp lý do cụ thể khi đánh giá thấp để tăng tính minh bạch. Trong đó, chủ động phản hồi mọi đánh giá, dù là tích cực hay tiêu cực, để thể hiện sự quan tâm và chuyên nghiệp.

Với đánh giá 1 sao không có nội dung, có thể khéo léo yêu cầu khách hàng cung cấp thêm thông tin để cải thiện. Đồng thời, khuyến khích khách hàng hài lòng chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ trên các nền tảng, đặc biệt là những đánh giá có kèm theo hình ảnh, chi tiết để tăng độ tin cậy. Điều quan trọng nhất là tập trung vào chất lượng dịch vụ. Bởi đây là yếu tố cốt lõi để tạo ra những đánh giá tích cực và “kháng thể” chống lại những đánh giá tiêu cực vô căn cứ.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị Đặng Đông Hà cho biết, tình trạng những đánh giá 1 sao vô căn cứ trên các nền tảng trực tuyến không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn mà còn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, thương hiệu du lịch của tỉnh.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nắm được thông tin có một số “kẻ giấu mặt” đã liên tục “thả” 1 sao và sao thấp cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch và các địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh. Hiện tại, sở đang phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ động cơ để xử lý nghiêm những hành vi này, không để ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của tỉnh.

Phan Phương

Tin liên quan:
  • Bức xúc vì những “kẻ giấu mặt” đánh giá 1 sao vô căn cứ
    Nhiều hộ dân bức xúc vì đường dân sinh bị thu hẹp

    8 hộ dân ở khu dân cư Tả Hữu, thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong bày tỏ sự bức xúc khi tuyến đường dân sinh duy nhất đi vào nơi họ sinh sống dần bị thu hẹp, gây khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất. Để tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên Báo Quảng Trị đã làm việc với các hộ dân, chính quyền địa phương để cung cấp đến bạn đọc thông tin đa chiều, khách quan diễn biến sự việc, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc.

  • Bức xúc vì những “kẻ giấu mặt” đánh giá 1 sao vô căn cứ
    Người dân bức xúc vì xe tải chở đất gây ô nhiễm môi trường

    Thời gian gần đây, người dân xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh bức xúc vì xe tải chở đất chạy trên Tỉnh lộ 573B gây ô nhiễm môi trường, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.


Phan Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long