Cập nhật:  GMT+7

Tổng thống Pháp gửi “tâm thư” cho người dân

QĐND - Tổng thống Emmanuel Macron đã gửi “tâm thư” cho toàn thể người dân Pháp trong bối cảnh làn sóng biểu tình “Áo vàng” có dấu hiệu tăng nhiệt trở lại.

Theo Reuters, trong bức thư dài 2.300 chữ, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết, các cuộc tranh luận toàn quốc sẽ bắt đầu từ hôm nay (15-1) và kéo dài đến ngày 15-3. Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định, các cuộc tranh luận sẽ “không phải là một cuộc bầu cử hay một cuộc trưng cầu ý dân” và ông muốn “biến những cơn giận dữ thành các giải pháp”. Ông cho rằng các cuộc tranh luận này là “một sáng kiến chưa từng có” và khẳng định quyết tâm rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. “Đối với tôi không có vấn đề cấm. Chúng ta sẽ không nhất trí được tất cả mọi thứ, đó là điều bình thường trong một nền dân chủ. Nhưng ít nhất chúng tôi sẽ cho thấy chúng tôi là những người không sợ phải nói chuyện, trao đổi và tranh luận”, Tổng thống Emmanuel Macron viết trong thư.

AFP đưa tin, ông chủ Điện Élysée khẳng định, các cuộc tranh luận sẽ giải quyết khoảng 35 vấn đề liên quan tới thuế, nền dân chủ, bảo vệ môi trường và nhập cư. Reuters trích dẫn một số câu hỏi mà Tổng thống Emmanuel Macron nêu ra trong thư như những loại thuế nào nên cắt giảm, khoản tiết kiệm chi tiêu công nào nên ưu tiên hay có nên sử dụng trưng cầu ý dân thường xuyên hay không và ai nên khởi động chúng?... Theo ông Emmanuel Macron, các đề xuất của người dân “sẽ giúp xây dựng một giao ước mới cho đất nước, tổ chức hoạt động của chính phủ và quốc hội, cũng như xác định quan điểm của nước Pháp ở cấp độ châu Âu và quốc tế”.

Làn sóng biểu tình của phong trào “Áo vàng” tại thủ đô Paris ngày 12-1 vừa qua. Ảnh: AP

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Pháp cũng tỏ ra kiên quyết với các cải cách đã được thực hiện. Ông giải thích rằng luôn trung thành với những định hướng chính sách mà nhờ đó ông đã được bầu làm tổng thống. “Chúng tôi sẽ không xóa bỏ những biện pháp đã đưa ra nhằm khuyến khích đầu tư và đảm bảo tăng lương”, Tổng thống Emmanuel Macron nêu rõ.

Trong khi chia sẻ nỗi tức giận và không hài lòng của người dân đối với các loại thuế “quá cao”, các cơ quan công quyền “quá xa cách” hoặc tiền lương “quá thấp”, ông Emmanuel Macron khẳng định không chấp nhận “bất kỳ hình thức bạo lực nào”. “Tôi không chấp nhận và không có quyền chấp nhận việc kết tội chung, ví dụ đối với các phương tiện truyền thông, phóng viên, thiết chế xã hội và công chức. Nếu mọi người tấn công lẫn nhau, xã hội sẽ sụp đổ”, Tổng thống Pháp nhấn mạnh. Ông chủ Điện Élysée khẳng định sẽ thông báo kết quả trực tiếp tới người dân ngay trong tháng sau khi kết thúc các cuộc tranh luận.

Bức thư của Tổng thống Emmanuel Macron được đưa ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình của phong trào “Áo vàng” bùng phát trở lại trong ngày 12-1 sau khi có phần lắng dịu hơn trong kỳ nghỉ năm mới. Điều đáng nói là đợt biểu tình cuối tuần lần thứ 9 vừa qua tuy ít bạo lực hơn nhưng lại huy động nhiều người tham gia hơn dự kiến.

Các cuộc biểu tình “Áo vàng” bắt đầu từ ngày 17-11-2018 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, sau đó đã bùng lên thành một làn sóng phản đối lịch trình kinh tế của Tổng thống Emmanuel Macron. Đây được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải đối mặt trong suốt 20 tháng cầm quyền vừa qua. Dù ban đầu giữ quan điểm cứng rắn trước những yêu sách của phe “Áo vàng”, nhưng tới giữa tháng 12-2018, Chính phủ Pháp đã tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu và cam kết nâng lương tối thiểu cũng như giảm thuế với những người về hưu, song nhiều người biểu tình cho rằng chính phủ cần có những thay đổi sâu rộng hơn trong chính trị và kinh tế, vốn được nhìn nhận là mang lại lợi ích cho người giàu. Tính từ tháng 11-2018 đến nay, cảnh sát Pháp đã bắt giữ hơn 5.000 người biểu tình quá khích. Rất nhiều người dân Pháp cho rằng, hoạt động biểu tình đang dần bị biến tướng và nhằm vào các doanh nghiệp lớn. Hoạt động kinh doanh tại một số khu vực ở thủ đô Paris đã bị ảnh hưởng nặng nề, doanh thu vào dịp Giáng sinh vừa qua của nhiều hãng sụt giảm tới hàng triệu euro.

HOÀNG VŨ



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thủ tướng Anh: Brexit có thể không xảy ra

Thủ tướng Anh: Brexit có thể không xảy ra
2019-01-15 07:09:35

(ĐĐK) - Chấp nhận thỏa thuận Brexit đạt được với Liên minh châu Âu (EU) hoặc đối diện với khả năng Brexit không xảy ra, đó là lời cảnh báo mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra...

Đức tìm cách cứu vãn INF

Đức tìm cách cứu vãn INF
2019-01-14 06:49:22

QĐND - Trong cuộc trả lời phỏng vấn trang Spiegel điện tử, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas khẳng định nước này sẽ nỗ lực hết sức có thể để duy trì Hiệp ước Các lực lượng...

Khủng hoảng di cư diễn biến phức tạp

Khủng hoảng di cư diễn biến phức tạp
2019-01-12 07:41:42

(ND) - Cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu đã tạm thời lắng dịu trong năm 2018, ít nhất về mặt số lượng, nhưng tiếp tục diễn biến phức tạp khi số người chết tăng cao, do...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết