Cập nhật:  GMT+7

Thủ tướng Anh: Brexit có thể không xảy ra

(ĐĐK) - Chấp nhận thỏa thuận Brexit đạt được với Liên minh châu Âu (EU) hoặc đối diện với khả năng Brexit không xảy ra, đó là lời cảnh báo mà Thủ tướng Anh Theresa May đưa ra nhằm thu hút sự ủng hộ của các nhà lập pháp nước này trước kỳ bỏ phiếu quan trọng về Brexit tổ chức hôm 15/1.

Thủ tướng Anh: Brexit có thể không xảy ra

Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo về khả năng Brexit sẽ không xảy ra. (Nguồn: Reuters).

Cảnh báo hậu quả

Trong một bài phát biểu trước công nhân viên làm việc tại nhà máy ở Stoke-on-Trent, khu vực ủng hộ Brexit mạnh mẽ ở Anh, Thủ tướng May nói rằng Quốc hội Anh có trách nhiệm phải tuân theo kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tổ chức năm 2016, trong đó đa số người dân lựa chọn rời khỏi EU.

“Nếu như phần lớn cử tri lựa chọn ở lại EU thì Liên hiệp Vương quốc Anh (UK) đã phải tiếp tục tư cách thành viên của EU” - Thủ tướng Anh nói - “Không nghi ngờ gì khi vẫn còn sự bất đồng về vấn đề này, nhưng phần lớn người dân lựa chọn rời khỏi EU, dù có xảy ra thêm một cuộc trưng cầu dân ý khác”.

Nhưng bất chấp giọng điệu cứng rắn này, Thủ tướng May có khả năng lớn sẽ hứng chịu thất bại - bởi thỏa thuận mà bà đạt được với EU hiện không giành được sự ủng hộ cả từ những nghị sỹ ủng hộ và phản đối Brexit trong Quốc hội Anh. Trước đó, hồi cuối năm ngoái, bà May đã phải tạm hoãn cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong Quốc hội, vào thời điểm mà thỏa thuận này gần như chắc chắn không được phê chuẩn.

Kể từ đó đến nay, Quốc hội Anh ra sức tìm cách thể hiện quyền lực của mình. Hồi tuần trước, giới nghị sỹ đã bỏ phiếu ủng hộ việc ngăn chặn UK rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào. Họ cũng cho bà May khoảng thời gian chỉ 3 ngày để đưa ra phương án dự phòng trong trường hợp thỏa thuận Brexit không được phê chuẩn trong cuộc bỏ phiếu tổ chức vào ngày hôm nay (15/1).

Tranh luận gay gắt

Những người ủng hộ Brexit có quan điểm cứng rắn đã thể hiện sự phẫn nộ khi thỏa thuận đạt được với EU có nguy cơ bị phủ quyết, và khả năng Anh sẽ phải tổ chức lại một cuộc trưng cầu dân ý khác.

Tại các cuộc tuần hành thường thấy diễn ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, nơi mà những người ủng hộ và phản đối Brexit đã “đóng trại” suốt nhiều tháng qua, các nhóm cực hữu chỉ trích giới nghị sỹ - đặc biệt là các thành viên của đảng Bảo thủ của bà May, những người có quan điểm hoài nghi Brexit hoặc ủng hộ việc tổ chức trưng cầu dân ý lần 2.

Trong một bức thư gửi lực lượng Cảnh sát London, giới lập pháp cảnh báo rằng “một số cá nhân có tư tưởng cực hữu ngày càng có giọng điệu đe dọa cùng những hành động phạm pháp” nhằm vào giới chính trị gia, các nhà báo và các nhà hoạt động.

Theo bài phát biểu được chuẩn bị sẵn từ trước, Thủ tướng May đưa ra lời cảnh báo rằng, nếu thỏa thuận Brexit không được Quốc hội thông qua, cuộc tranh luận sâu hơn về vấn đề này sẽ bị hủy và dẫn tới việc một bộ phận lớn cử tri Anh bị vỡ mộng Brexit.

“Tôi yêu cầu các nhà lập pháp cân nhắc tới những hậu quả mà hành động của họ có thể gây ra đối với niềm tin của người dân Anh vào nền dân chủ” - bà May nói - “Sẽ ra sao nếu như chúng ta tự đặt mình trong một tình thế khi mà Quốc hội cố gắng đưa UK ra khỏi EU, bất chấp người dân yêu cầu ở lại?”.

Thủ tướng Anh còn cho rằng nếu thỏa thuận Brexit không được thông qua tại Quốc hội, đó sẽ là lỗi của những nghị sỹ có tư tưởng chống Brexit. “Có một vài người ở Điện Westminster muốn trì hoãn hay thậm chí là ngăn chặn Brexit và những người sử dụng mọi cách để đạt được điều đó” - bà May nói.

“Niềm tin của người dân vào nền dân chủ và các chính trị gia của họ sẽ chịu tổn hại ghê gớm” - bà May nói - “Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm phải thực thi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý”.

Tuy nhiên, dù cho bà May tung đòn công kích nhằm vào nhóm người phản đối Brexit, thách thức lớn nhất của bà lại đến từ chính những nhà lập pháp có tư tưởng ủng hộ Brexit thuộc đảng của bà. Những chính trị gia này phản đối cái mà họ coi là một cuộc “ly hôn” quá mềm mỏng, bởi vậy lên tiếng phản đối thỏa thuận mà bà May đạt được với EU ngay từ đầu.

Khánh Duy



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đức tìm cách cứu vãn INF

Đức tìm cách cứu vãn INF
2019-01-14 06:49:22

QĐND - Trong cuộc trả lời phỏng vấn trang Spiegel điện tử, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas khẳng định nước này sẽ nỗ lực hết sức có thể để duy trì Hiệp ước Các lực lượng...

Khủng hoảng di cư diễn biến phức tạp

Khủng hoảng di cư diễn biến phức tạp
2019-01-12 07:41:42

(ND) - Cuộc khủng hoảng người di cư ở châu Âu đã tạm thời lắng dịu trong năm 2018, ít nhất về mặt số lượng, nhưng tiếp tục diễn biến phức tạp khi số người chết tăng cao, do...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết