{title}
{publish}
{head}
Sau gần 2 năm thực hiện chủ trương của tỉnh về việc đỡ đầu, giúp xã khó khăn xây dựng nông thôn mới (NTM), các đơn vị được phân công đã có những hoạt động hỗ trợ ý nghĩa, thiết thực. Nhưng do những địa phương trong diện được đỡ đầu đều có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu, đời sống của người dân khó khăn nên hành trình xây dựng NTM còn rất gian nan, cần tiếp tục được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa.
Theo Quyết định số 1625/QĐ-UBND ngày 22/6/2022, UBND tỉnh phân công 34 sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và doanh nghiệp đỡ đầu 34/101 xã xây dựng NTM giai đoạn 2022 - 2025 (6 xã bãi ngang, 28 xã miền núi tại các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Triệu Phong, Hải Lăng, Gio Linh và Vĩnh Linh). Thực hiện chủ trương này, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và một số doanh nghiệp được phân công đã tích cực tham mưu và trực tiếp thực hiện hỗ trợ xã đỡ đầu theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM, một số đơn vị bước đầu có hỗ trợ kinh phí giúp xã mua sắm trang thiết bị, xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà cho người dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng mô hình sinh kế, xây dựng công trình thắp sáng đường quê, mô hình khu dân cư bảo vệ môi trường...
Đồng thời phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực phụ trách đối với các xã được phân công. Hoạt động đỡ đầu của các đơn vị góp phần giúp các xã xây dựng NTM thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng thể thì việc đỡ đầu xây dựng NTM của các đơn vị cấp tỉnh thời gian qua vẫn chủ yếu là hoạt động tập huấn hướng dẫn, tư vấn, tặng quà cho người dân nhân các dịp lễ, Tết chứ chưa huy động được các nguồn lực để hỗ trợ cho địa phương như kỳ vọng; một số đơn vị đỡ đầu còn hình thức, chưa sâu sát với cơ sở.
Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 thì việc thu hẹp khoảng cách chênh lệnh giữa các địa phương, vùng miền là điều quan trọng. Do đó cần có sự bứt phá vươn lên mạnh mẽ hơn của những xã khó khăn.
Bên cạnh nguồn lực ưu tiên của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM dành cho những xã có xuất phát điểm thấp, cần sự “tiếp sức” của các đơn vị đỡ đầu một cách thiết thực, hiệu quả hơn. Để làm được điều này thì cả đơn vị đỡ đầu và địa phương nhận sự đỡ đầu cần chủ động, linh hoạt hơn trong quá trình thực hiện. 34 sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh được UBND tỉnh phân công đỡ đầu cần bám sát kế hoạch xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 để xác định nội dung hỗ trợ, giúp đỡ.
Các đơn vị cũng cần bố trí cán bộ theo dõi xã mà đơn vị mình nhận đỡ đầu để làm đầu mối tổng hợp, nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch, tham mưu đơn vị giải pháp, việc làm cụ thể để hỗ trợ xã hoàn thành từng tiêu chí thực hiện chương trình theo từng năm và cả giai đoạn để huy động nguồn lực giúp các xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.
Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ cho xã được giao phụ trách. Bên cạnh việc hỗ trợ về vật chất cần tiếp tục giúp đỡ các xã xây dựng hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, định hướng cho người dân trong tổ chức sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp cận vốn đầu tư phát triển kinh tế... góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn.
Các xã nằm trong diện hỗ trợ cần tổ chức rà soát, đánh giá chi tiết hiện trạng xây dựng NTM theo bộ tiêu chí mới, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp và chủ động liên hệ, phối hợp, đề xuất những vấn đề cần sự tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ của đơn vị đỡ đầu đảm bảo sát với nhu cầu thực tế của địa phương.
Hằng năm, từ kết quả rà soát tổng thể về thực hiện xây dựng NTM toàn tỉnh, cơ quan thường trực về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cần kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện đỡ đầu xây dựng NTM của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và doanh nghiệp mà UBND tỉnh phân công nhằm kịp thời biểu dương, khen thưởng đơn vị làm tốt; phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để có sự điều chỉnh, phân công hỗ trợ, giúp đỡ xã khó khăn xây dựng NTM hiệu quả hơn.
Mai Lâm
QTO - Tháng 12/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định phê duyệt Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm...
QTO - Theo Chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ...
QTO - Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo; các ngành, các cấp tích cực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để chăm lo đời...
QTO - Chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách luôn được các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong...
QTO - Ngày 25/11/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 21/CTTTg về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt (Chỉ thị...
QTO - Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ban hành ngày 25/12/2023 đề ra...
QTO - Vừa rồi, để thực hiện bài báo trên lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên phát triển kinh tế, tôi liên hệ với một cán bộ ngành chức năng để nắm các thông tin...
QTO - Do ảnh hưởng hậu COVID-19 và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu nên doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng gặp nhiều khó khăn....
QTO - Trong Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, về phát triển du lịch được xác...
QTO - Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập trên cả nước kéo dài từ năm 2022 đến nay. Nhiều người dân đi khám, chữa...
QTO - Những năm qua, công tác dân số của tỉnh Quảng Trị đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển KT - XH. Tuy nhiên, tình trạng...
QTO - Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tuy nhiên, do khó khăn chung của hậu...