Cập nhật:  GMT+7

Thông tin tiếp về việc xây dựng nhà máy chế biến sen trong khu dân cư ở xã Hải Ba: Dừng thi công, tìm địa điểm mới để xây dựng nhà máy

21 hộ dân ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng có đơn gửi Báo Quảng Trị phản đối việc UBND xã này đồng ý xây dựng nhà máy chế biến sen trong khu dân cư. Trước đó, Báo Quảng Trị cũng đã phản ánh về vấn đề này, đồng thời kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng cần tiếp tục trao đổi với các hộ dân để đi đến thống nhất phương án giải quyết, tránh làm phức tạp tình hình.

Thông tin tiếp về việc xây dựng nhà máy chế biến sen trong khu dân cư ở xã Hải Ba: Dừng thi công, tìm địa điểm mới để xây dựng nhà máy

Vị trí trường mầm non cũ ở thôn Phương Hải nằm trong khu vực đông dân cư được lựa chọn xây dựng nhà máy chế biến sen nhưng người dân địa phương phản đối vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống - Ảnh: Lê Minh

Ngày càng có nhiều hộ dân phản đối

Ngày 12/10/2023, Báo Quảng Trị có bài điều tra theo đơn thư bạn đọc “Xây dựng nhà máy chế biến sen trong khu dân cư: 3 hộ dân phản đối”. Bài báo phản ánh việc 3 hộ dân ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng phản đối việc UBND xã Hải Ba cho xây dựng nhà máy chế biến sen trong khu dân cư vì lo ngại ảnh hưởng đến môi trường sống. Đồng thời kiến nghị chính quyền, cơ quan chức năng cần tiếp tục trao đổi với các hộ dân để đi đến thống nhất phương án giải quyết, tránh làm phức tạp tình hình.

Sau khi báo đăng, ông Nguyễn Đăng (60 tuổi), ở Đội 5, thôn Phương Hải, xã Hải Ba tiếp tục gửi đơn đến Báo Quảng Trị để phản ánh ngày càng có nhiều hộ dân địa phương phản đối về vị trí xây dựng nhà máy đã được phê duyệt. Đơn do ông Đăng chuyển đến Báo Quảng Trị vào ngày 23/10/2023 có 21 chữ ký đại diện cho các hộ dân.

Trước đó, ngày 20/10/2023, chủ đầu tư dự án đã đưa máy móc, phương tiện và công nhân đến triển khai xây dựng thì bị các hộ dân phản đối. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã liên lạc với lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án - PV) và việc thi công được dừng lại.

Ông Nguyễn Đăng cho biết, ngày 28/10/2023, UBND xã Hải Ba tổ chức họp lấy ý kiến của người dân thôn Phương Hải và hầu hết các hộ dân tham gia cuộc họp đều không nhất trí về vị trí xây dựng nhà máy trong khu vực đông dân cư.

Chủ tịch UBND xã Hải Ba Lê Xuân Trường xác nhận, địa phương đã tổ chức cuộc họp với người dân thôn Phương Hải vào chiều ngày 28/10/2023. Cuộc họp có 49/62 hộ dân thôn Phương Hải tham dự. Tại đây, hầu hết người dân đều không nhất trí với phương án chọn vị trí xây dựng tại trường mầm non cũ.

Vì vậy, địa phương tiếp tục xin ý kiến của người dân dời vị trí xây dựng nhà máy chế biến sen sang khu đất của trụ sở Hợp tác xã Phương Hải (cách vị trí trường mầm non cũ khoảng 20 mét) nhưng người dân cũng không đồng tình vì vị trí này cũng nằm giữa khu vực đông dân cư.

Sớm có phương án thay đổi vị trí xây dựng nhà máy

Ngày 25/10/2023, tại phiên tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Lê Đức Thịnh khẳng định đã chỉ đạo tạm dừng việc thi công nhà máy tại vị trí đã được phê duyệt.

Đồng thời, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền phối hợp với UBND xã Hải Ba tiến hành khảo sát, nghiên cứu phương án, chọn thêm địa điểm mới để triển khai xây dựng nhà máy.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cũng khẳng định với phóng viên Báo Quảng Trị rằng, sẽ không triển khai xây dựng nhà máy nếu người dân chưa đồng thuận.

Chủ tịch UBND xã Hải Ba Lê Xuân Trường cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, địa phương đang rà soát, tìm kiếm vị trí mới để triển khai xây dựng nhà máy. Tuy nhiên, do dự án đã được phê duyệt thực hiện tại địa bàn thôn Phương Hải nên việc tìm kiếm vị trí mới có điều kiện tương tự vị trí cũ gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, địa phương cũng tính toán đến phương án chuyển dự án đến địa bàn thôn khác như thôn Cổ Lũy, Ba Du.

Trưởng phòng Quản lý dự án nông nghiệp, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Trần Hoàng Việt cho biết, trường hợp địa phương lựa chọn vị trí mới để xây dựng nhà máy, đơn vị sẽ hỗ trợ về mặt thủ tục. Nếu không chọn được vị trí mới, sẽ dừng dự án.

Qua sự việc cho thấy, quá trình triển khai dự án, hoạt động tham vấn cộng đồng, lấy ý kiến người dân sống trong khu vực triển khai xây dựng nhà máy chưa được thực hiện nghiêm túc dẫn đến có sự phản đối, làm chậm tiến độ của dự án.

Vì quá trình triển khai dự án, người dân đã có ý kiến không đồng thuận. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cầm sớm nghiên cứu, tìm vị trí mới để triển khai, không để dừng dự án, ảnh hưởng đến quyền lợi của địa phương, người dân và các xã viên Hợp tác xã Phương Hải.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Thông tin tiếp về việc xây dựng nhà máy chế biến sen trong khu dân cư ở xã Hải Ba: Dừng thi công, tìm địa điểm mới để xây dựng nhà máy
    Xây dựng nhà máy chế biến sen ngay trong khu dân cư: 3 hộ dân phản đối

    3 hộ dân ở Đội 5, thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng cùng đứng đơn gửi đến lãnh đạo các cấp và cơ quan báo chí để phản đối việc xây dựng nhà máy chế biến sen ngay trong khu dân cư. Xử lý đơn thư của công dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã làm việc với chính quyền địa phương và các hộ dân để thông tin đầy đủ về sự việc này.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết