Cập nhật:  GMT+7

Vì an toàn giao thông vùng biên giới

Tại các xã biên giới phía Nam Quảng Trị, đường sá nhỏ hẹp, ý thức người dân còn hạn chế là những nguyên nhân chính khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt, sau sáp nhập, khi địa bàn và dân cư gia tăng, lực lượng công an xã càng đối mặt với nhiều thách thức trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Vì an toàn giao thông vùng biên giới

Lực lượng Công an xã tuyên truyền cho người dân vùng cao về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông - Ảnh: T.P

Ông Hồ A Linh, một người dân ở xã Đakrông đã không biết bao lần lắc đầu ngán ngẩm trước cảnh tượng những thanh niên hay người dân trên địa bàn tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhà ở ngay mặt đường, không ít lần chứng kiến các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra chỉ vì... đi xe không đội mũ bảo hiểm, thế nên ông và cả gia đình luôn thấp thỏm lo sợ khi nghe tiếng nẹt bô xe máy hay thấy thanh niên vô tư lạng lách trên đường mà không tuân thủ quy tắc bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông.

“Con đường Hồ Chí Minh nhánh Tây từ cầu treo Đakrông dẫn vào đây vốn nhỏ hẹp với đầy rẫy những ổ voi, ổ gà; xe tải trọng lớn di chuyển liên tục từ Cửa khẩu Quốc tế La Lay về xuôi và ngược lại. Vậy mà nhiều người không biết sợ, cứ chạy ẩu, không đội mũ bảo hiểm. Gia đình tôi luôn căn dặn các con, các cháu hết sức cẩn thận khi tham gia giao thông, nếu không thì “nhanh một phút mà chậm cả đời”, ông Linh bộc bạch.

Theo quan sát của phóng viên, trung bình trong khoảng 5 chiếc xe máy đi qua thì có đến 3 chiếc do thanh niên hoặc người dân địa phương điều khiển nhưng không đội mũ bảo hiểm. Không ít người khi thấy phóng viên ghi hình thì che mặt, nẹt bô, thậm chí rú ga chạy nhanh hơn. Khi được hỏi lại trả lời đơn giản vì đi làm nương, rẫy từ sớm hoặc đi vội quá nên “quên” không mang theo mũ bảo hiểm.

Sau sáp nhập từ các xã Đakrông, Tà Long và Ba Nang, xã Đakrông mới có diện tích tự nhiên 359,28 km2, dân số 14.627 người với 21 thôn. Địa bàn rộng, dân cư đông nhưng ý thức tham gia giao thông chưa cao sẽ đặt ra không ít thách thức cho lực lượng công an xã tại đây trong việc kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT.

Tương tự, tại xã A Dơi, không khó để bắt gặp hình ảnh các thanh niên chở 2, chở 3 không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu; xe máy chở chuối, chở sắn cồng kềnh. Ý thức chấp hành giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Anh Nguyễn Tính, một người dân ở đây lo lắng: “Chúng tôi rất bất an khi chứng kiến những chiếc xe máy do thanh niên điều khiển chở 3, chở 4 nhưng không đội mũ bảo hiểm. Nơi đây là ngã tư, người qua về đông đúc, trẻ con chơi nhiều. Nếu không có sự tuần tra, xử lý nghiêm của lực lượng chức năng nhằm chấn chỉnh tình trạng này thì rất có thể sẽ có tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra”.

Sau khi thực hiện sáp nhập hành chính, xã Lìa mới có chiều dài tuyến đường liên xã gần 22km, với nhiều đoạn đèo dốc quanh co, khúc cua gấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt là vào mùa mưa hoặc những ngày sương mù dày đặc. Trước thực trạng trên, lực lượng công an xã vừa mới được thành lập sau sáp nhập, cũng đã nhanh chóng lên kế hoạch, tăng cường tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông xuống cấp, cùng với sự chủ quan của một bộ phận người dân khiến công tác bảo đảm ATGT tại đây vẫn còn nhiều khó khăn.

Trung tá Dương Trung Kiên, Phó trưởng Công an xã Lìa, tỉnh Quảng Trị cho hay: “Thời gian đầu, chúng tôi tiếp cận người dân, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan cho người dân dễ hiểu. Đối với trường hợp vi phạm nhiều lần, trong đó có vi phạm ATGT sẽ phối hợp với gia đình kèm cặp, giáo dục thêm”.

Những tuyến đường an toàn không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nơi vùng biên giới. Vì vậy, việc bảo đảm ATGT nơi đây luôn là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi địa bàn các xã được mở rộng sau sáp nhập hành chính. Để bảo đảm ATGT, ngoài sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, góp phần giữ bình yên nơi vùng biên giới phía Nam Quảng Trị.

Trúc Phương - Quốc Nhật

Tin liên quan:
  • Vì an toàn giao thông vùng biên giới
    Xe tải trọng lớn hoạt động gây mất an toàn giao thông vùng nông thôn

    Thời gian gần đây, nhiều ô tô tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng lưu thông qua các tuyến đường nông thôn ở xã Trung Hải và xã Gio Mỹ (huyện Gio Linh) gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình giao thông, đặc biệt là một số cầu đã xuống cấp.

  • Vì an toàn giao thông vùng biên giới
    Nỗ lực xây dựng vùng biên giới vững mạnh toàn diện

    Thời gian qua, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” gắn với việc thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh được triển khai tích cực và đạt được những kết quả đáng kể. Nhờ vậy, tình hình khu vực biên giới tỉnh ngày càng vững mạnh; mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt với nước bạn Lào ngày càng phát triển bền chặt; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới ngày càng khởi sắc.

  • Vì an toàn giao thông vùng biên giới
    Người góp phần giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới

    Luôn năng động, đi đầu thực hiện cũng như tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân nên anh Hồ Văn Nghĩ (sinh năm 1985) trú tại khóm Khe Đá, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa sớm trở thành một trong những người có uy tín trẻ tuổi nhất trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, anh phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn bình yên thị trấn vùng biên giới.


Trúc Phương - Quốc Nhật

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long