Cập nhật:  GMT+7

Tạo động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương

Hơn một thập kỷ qua, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bước sang giai đoạn mới, tiêu chí xây dựng NTM đòi hỏi cao hơn, chương trình xây dựng NTM tập trung đi vào chiều sâu nên ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ của các cấp, sự phát huy nội lực của Nhân dân, vai trò đỡ đầu của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp là rất quan trọng, tạo động lực thúc đẩy các xã chưa đạt chuẩn NTM các loại hình sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Tạo động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương

Một góc xã nông thôn mới Triệu Lăng, huyện Triệu Phong hôm nay -Ảnh: T.L

Đỡ đầu xã Tà Rụt, huyện Đakrông trong xây dựng NTM, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thành lập tổ công tác do lãnh đạo sở phụ trách và các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở thực hiện việc khảo sát, đánh giá các tiêu chí xây dựng NTM và tổ chức các hoạt động đỡ đầu tại xã Tà Rụt. Năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa 100 triệu đồng để xây dựng Trung tâm văn hoá, thể thao xã Tà Rụt. Đến nay, trung tâm này đã hoàn thành, đi vào hoạt động phục vụ tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao, vui chơi giải trí cho xã Tà Rụt và các xã lân cận.

Cùng với đó, sở đã hỗ trợ kinh phí tập huấn cho các đội nghệ nhân xã Tà Rụt, hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị phục vụ hát dân ca, nhạc truyền thống. Trao tặng tủ sách và các đầu sách cho thư viện của địa phương; tổ chức chuyến xe thư viện lưu động tại các điểm trường của xã... Trong năm 2023, sở đã phối hợp với UBND xã Tà Rụt, Phòng Văn hoá -Thông tin huyện Đakrông tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao tại địa phương. Việc thực hiện các hoạt động đỡ đầu xã Tà Rụt đã góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, động viên cán bộ và Nhân dân xã Tà Rụt nỗ lực phấn đấu từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Giai đoạn 2022-2025, Sở Công thương được phân công đỡ đầu xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong. Hiện xã Triệu Lăng đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2022. Để duy trì và nâng cao các tiêu chí mà xã đã đạt chuẩn, Sở Công thương chỉ đạo đoàn thanh niên tổ chức hoạt động chung tay xây dựng NTM bằng các hoạt động cụ thể như tổ chức chương trình “Tết yêu thương”; chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”...

Trong giai đoạn 2024-2025, sở thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ xã Triệu Lăng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về chương trình xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu, nhất các nội dung liên quan đến tiêu chí số 4 về điện và tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn...

Cùng với đó, Sở Công thương phối hợp, đôn đốc ngành điện cải tạo, phát triển lưới điện đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã được phân công đỡ đầu...Phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình điện đi qua địa bàn nhằm đảm bảo tiến độ.

Hướng dẫn, phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa cho người dân và thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ của địa phương. Thường xuyên rà soát, đánh giá kết quả thực hiện NTM của xã được phân công đỡ đầu, phụ trách để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu.

Những năm qua, hoạt động đỡ đầu các xã xây dựng NTM tiếp tục được các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Sau khi được phân công đỡ đầu, các sở, ban, ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với các xã khó khăn được phân công đỡ đầu. Đồng thời, huy động có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ các thôn, bản, xã được đỡ đầu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM theo lộ trình của tỉnh. Chủ trì, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các địa phương... Nhờ vậy, đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 3/36 xã được đỡ đầu đạt chuẩn NTM; 2 xã đang hoàn thiện thủ tục để trình công nhận đạt chuẩn NTM năm 2023.

Để nâng cao hiệu quả công tác đỡ đầu trong xây dựng NTM, các sở, ban, ngành cần tiếp tục xác định nội dung cần hỗ trợ, giúp đỡ đối với các xã được đỡ đầu. Cùng với đó, thường xuyên bám sát cơ sở để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương. Các đơn vị cũng cần ưu tiên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc lĩnh vực của ban, ngành, đồng thời tranh thủ kêu gọi thêm sự giúp đỡ nguồn lực từ bên ngoài để hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

Thanh Lê

Tin liên quan:
  • Tạo động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương
    Chương trình OCOP và phát triển du lịch nông thôn - thúc đẩy xây dựng nông thôn ...

    Sáng nay 9/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) và Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tại điểm cầu Quảng Trị.

  • Tạo động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương
    Thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại để xây dựng nông thôn mới

    Kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có sự phát triển đáng ghi nhận, từ đó đã tạo ra được sản phẩm hàng hóa, nâng cao thu nhập cho chủ trang trại, đồng thời tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế các địa phương phát triển và thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Để hỗ trợ kinh tế trang trại phát triển, nhiều chính sách đã được tỉnh ban hành và triển khai thực hiện đem lại hiệu quả tích cực.

  • Tạo động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương
    Chương trình xây dựng nông thôn mới cơ bản đạt lộ trình đề ra

    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc và triển khai quyết liệt, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã được nâng cao. Kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM cơ bản đạt được lộ trình của tỉnh đề ra, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, chương trình xây dựng NTM vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn.

  • Tạo động lực thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương
    Các địa phương miền núi gặp khó khăn trong xây dựng nông thôn mới

    Đến nay, Chương trình MTQG xây dựng NTM ở Quảng Trị đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Mặc dù vậy, đối với các huyện ở khu vực miền núi quá trình triển khai đang gặp không ít khó khăn. Đây là thử thách đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của các địa phương cũng như sự quan tâm, tập trung nguồn lực hỗ trợ của các cấp, nhằm tháo gỡ “nút thắt” giúp các địa phương miền núi sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM.


Thanh Lê

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Động lực mới, cơ hội mới cho Quảng Trị

Động lực mới, cơ hội mới cho Quảng Trị
2024-04-09 10:48:00

QTO - Quy hoạch tỉnh được kỳ vọng giải quyết tình trạng các quy hoạch chồng chéo, mâu thuẫn của các quy hoạch chuyên ngành đã tồn tại thời gian qua, và tạo...

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào
2024-04-09 05:10:00

QTO - Quảng Trị có đường biên giới trên đất liền dài hơn 187 km tiếp giáp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan, nước CHDCND Lào. Thời gian qua, hoạt động...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết