Cập nhật:  GMT+7

Tăng cường trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã tăng cường trang bị kiến thức về an toàn thực phẩm cho hộ gia đình và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ, lẻ trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh

Chế biến sứa ở thị trấn Cửa Việt đảm bảo an toàn thực phẩm - Ảnh: T.C.L

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Lê Thị Ngọc Diệp cho biết: Chi cục thường xuyên triển khai các lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các lớp này, giúp cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh hiểu rõ được các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa thực phẩm, từ đó, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả phòng ngừa và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn tại các địa phương, hằng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm, đồng thời trang bị các kiến thức pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Năm 2024, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã nắm bắt nhu cầu và trên cơ sở kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, chi cục phối hợp với UBND các xã và ban quản lý các chợ đã tổ chức các lớp tập huấn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, Gio Linh. Đối tượng tham gia các lớp tập huấn là chủ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Đến nay, chi cục đã tổ chức được 10 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm với tổng số học viên tham dự hơn 450 người.

Trong đó, 2 lớp tổ chức cho cán bộ và các cơ sở kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản tại chợ thị trấn Hồ Xá, thuộc Ban quản lý chợ huyện Vĩnh Linh với nội dung đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản và hướng dẫn áp dụng GMP và SSOP trong sản xuất, kinh doanh; 8 lớp do chi cục phối hợp với UBND các xã thuộc huyện Gio Linh, Vĩnh Linh tổ chức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản với nội dung hướng dẫn, phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Tại các lớp tập huấn, cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh đã hướng dẫn, phổ biến những kiến thức về an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản như: các mối nguy hại về an toàn vệ sinh thực phẩm; điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh và hướng dẫn áp dụng GMP, SSOP trong kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản...; một số quy định pháp luật liên quan đến sản xuất, chế biến, kinh doanh nông, lâm, thủy sản như: Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/ NĐ-CP, Thông tư 38/2018/TT-BNNPTNT, các hành vi vi phạm và hình thức xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định tại Nghị định số 115/2018/NĐ-CP...

Để an toàn thực phẩm ngày càng được đảm bảo tốt hơn, bà Lê Thị Ngọc Diệp cho biết thêm: Thời gian tới, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tổ chức thêm gần 40 lớp tập huấn triển khai hướng dẫn thực hiện Thông tư số 17/2018/TTBNNPTNT, Quyết định số 32/2019/QĐ-UBND và các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản cho người hoạt động chuyên trách và không chuyên trách ở các phường, xã, thị trấn, thôn, bản, khu phố và tập huấn hướng dẫn, phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho các cơ sở không thuộc diện ký cam kết theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BNNPTNT. Mục đích là để trang bị những kiến thức cơ bản về các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm được áp dụng trong quá trình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản.

Ngoài ra, chi cục cũng sẽ triển khai hướng dẫn cho đối tượng là hộ gia đình về các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm nhằm nâng cao kiến thức cho người dân về an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sản xuất thực phẩm an toàn, một trong những tiêu chí quan trọng về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trang bị kiến thức về sản xuất, chế biến, kinh doanh an toàn thực phẩm không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển mà đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và phát triển bền vững.

Trần Cát Linh

Tin liên quan:
  • Tăng cường trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh
    Đảm bảo an toàn dịch bệnh tại cơ sở sản xuất, kinh doanh

    Sau mấy ngày tạm đóng cửa, ngừng hoạt động do liên quan đến ca COVID-19 tiếp xúc với nhân viên giao nhận hàng, bảo vệ, công nhân bốc xếp tại Siêu thị Co.opmart Đông Hà và Công ty May Hòa Thọ, nhờ lực lượng chức năng, ngành chuyên môn nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy vết F1, F2 và triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại 2 đơn vị này nên đã hoạt động trở lại bình thường. Khi trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh các đơn vị đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh theo mô ...

    Tăng cường trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho cơ sở sản xuất, kinh doanh
    Doanh nghiệp tăng cường các giải pháp để sản xuất an toàn, hiệu quả

    COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với phương châm “vừa phòng, chống COVID- 19, vừa ổn định sản xuất”, các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh đã khắc phục khó khăn, siết chặt công tác phòng dịch, nâng cao nhất mức cảnh báo phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả.


Trần Cát Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đoàn kết vươn khơi, bám biển

Đoàn kết vươn khơi, bám biển
2024-05-01 05:25:00

QTO - Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 43 tổ tự quản tàu thuyền an toàn. Đến nay, các tổ tự quản tàu thuyền an toàn đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau...

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào

Hỗ trợ thu mua nông sản từ Lào
2024-04-09 05:10:00

QTO - Quảng Trị có đường biên giới trên đất liền dài hơn 187 km tiếp giáp với hai tỉnh Savannakhet và Salavan, nước CHDCND Lào. Thời gian qua, hoạt động...

Nhiều lợi ích từ vườn mẫu nông thôn mới

Nhiều lợi ích từ vườn mẫu nông thôn mới
2024-04-06 05:25:00

QTO - Để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang chú trọng vận động người...

Gio Linh sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Gio Linh sẵn sàng cho mùa du lịch biển
2024-04-06 05:20:00

QTO - Với lợi thế đường bờ biển dài trên 15 km, có nhiều bãi tắm đẹp, du lịch biển được xác định là một trong những mũi nhọn về phát triển kinh tế của...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết