Cập nhật:  GMT+7

Sự im lặng “chết người”

Tự hiểu điều mình thấy và nghe được “ẩn chứa” nội dung mờ ám, vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo trong bài không có bất cứ động thái nào khác ngoài im lặng và làm theo. Chính sự thỏa hiệp đó đã đưa họ đến kết cục đắng cay, thậm chí phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình.

Sự im lặng “chết người”

Bị cáo K. (đứng thứ nhất, từ trái qua) trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử -Ảnh:B.H

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thị Nh. (sinh năm 1980), trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Đối diện bản án có khung hình phạt nặng, nữ bị cáo liên tục mất bình tĩnh.

Sau gần 20 năm góa bụa, một mình nuôi con lớn khôn, Nh. mới dám mở lòng, đón nhận sự quan tâm của người đàn ông hơn mình 10 tuổi. Người này ở xa, chỉ thi thoảng vào thăm Nh. Qua lời khai của Nh., bóng dáng người tình của cô xuất hiện nhưng chưa đủ căn cứ để chứng minh vai trò của người đàn ông này đối với hành vi phạm tội của Nh.. Nhận thức được điều đó, Nh. không đổ tội hay oán trách dù ai cũng cảm nhận rõ ẩn sâu trong bị cáo này là sự đau đớn, day dứt.

Tại phiên tòa, Nh. 1 lần nữa khai báo chi tiết sự việc. Trước đó, Nh. có quan hệ tình cảm với một người tên là S. (quê Thanh Hóa). Ngày 10/3/2023, S. lên Lao Bảo chơi và ở lại cơ sở kinh doanh của Nh.

Quá trình đó, S. mượn điện thoại của Nh. liên lạc với hai người tên là Mai và Mạnh ở Thanh Hóa (không rõ lai lịch). S. cũng hỏi mượn tài khoản ngân hàng của Nh. để nhận tiền chuyển khoản. Nh. đồng ý. Ngày 11/3/2023, tài khoản của Nh. nhận được 40 triệu đồng chuyển từ tài khoản của một người tên Mai và 10 triệu đồng chuyển từ tài khoản của một người tên Mạnh. Nh. đã rút chuyển hết cho S.

Khoảng 10 giờ ngày 12/3/2023, S. liên lạc điện thoại với một người đàn ông. Do chế độ bật loa ngoài nên Nh. nghe được nội dung S. hỏi mua của người đàn ông này 2 “tấm” ma túy loại hồng phiến, thỏa thuận giá 60 triệu đồng và người đàn ông này sẽ đưa ma túy đến giao cho S. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, Nh. đang ở tầng 1 khu dịch vụ massage tại khách sạn thì có hai người đàn ông (không rõ lai lịch) đi đến. Nh. nghĩ là khách nên dẫn lên tầng 2.

Tuy nhiên, hai người này đi vào phòng ngủ của S. nên Nh. vào theo. Nh. thấy S. đưa cho hai người này một xấp tiền và nhận lại 2 gói nylon có giấy màu vàng đục, rồi cất dưới chiếc chăn ở đầu giường tại phòng ngủ. Khi hai người đàn ông rời đi, S. xé một gói, lấy ra 6 viên ma túy để cùng Nh. sử dụng.

Sau khi sử dụng xong 6 viên ma túy, Nh. vào phòng vệ sinh trở ra thì thấy S. đang dùng bật lửa hàn kín miệng hai bao nếp. Nh. không thấy 2 “tấm” ma túy mà S. đặt ở đầu giường và biết người tình đã cất giấu vào trong hai bao gạo nếp. Nhưng Nh. im lặng. Khoảng 14 giờ 10 phút cùng ngày, Nh. đi xuống tầng 1 sắp xếp quần áo để ra xe khách về Bắc. Sau đó, S. cầm túi nylon có hai bao gạo nếp đưa cho Nh. và nhờ nhân viên chở Nh. ra chỗ nhà xe trước, còn S. đi sau. Lúc này, Nh. cũng không hỏi hay căn vặn gì S.

Nh. thừa nhận biết 2 bao gạo nếp có ma túy nhưng không rõ số lượng. Qua kiểm tra, số ma túy trong bao gạo nếp gồm 11.800 viên hồng phiến, khối lượng 1.137,22g loại methamphetamine. Qua lời khai của Nh., cơ quan điều tra đã tiến hành hết các hoạt động điều tra nhưng chưa đủ căn cứ để chứng minh vai trò của S. nên khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, ý kiến tranh luận tại tòa, Tòa đồng ý với đề nghị của luật sư, tuyên án Nh. 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Vẫn còn có ngày về, Nh. mừng rơi nước mắt.

Cũng gần cuối tháng 6/2024, TAND tỉnh đưa ra xét xử vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với 3 bị cáo Lê Văn Đ. (sinh năm 1987), trú tại tỉnh Bình Dương, Hoàng Anh T. (sinh năm 1993) và Đinh Văn K. (sinh năm 1990), cùng trú tại Hà Tĩnh về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” với số lượng gần 30 kg ma túy đá. Nếu như Đ. và T. nhận được lời thuê từ tên “trùm” thì K. hoàn toàn chỉ là “cửu vạn” được Đ. thuê bổ sung và chỉ nói đi vận chuyển hàng cấm. Nhưng nếu nói khi sa lưới tại Quảng Trị K. mới biết mình vận chuyển ma túy thì khó thuyết phục.

Trên cơ sở điều tra, xác định được: ngày 26/7/2022, một người tên Quang liên lạc với Đ. đặt vấn đề thuê đến TP. Hồ Chí Minh gặp 1 người tên Hà nhận số ma túy kém chất lượng (của Quang thuê vận chuyển về Việt Nam trước đó) đưa sang Lào giao lại cho Quang và nhận số ma túy khác đưa vào TP. Hồ Chí Minh giao cho Hà. Tiền công 20 triệu đồng/chuyến. Quang đề nghị Đ. tìm thêm 1 người để đi cùng vận chuyển ma túy với mức trả công như trên. Đ. liền rủ K. đi cùng nhưng chỉ nói ra Quảng Trị vận chuyển hàng cấm vào TP. Hồ Chí Minh, tiền công 10 triệu đồng. K. đồng ý và không hỏi hàng cấm đó là gì. Ngày 27/7/2022, Đ. gặp Hà nhận hàng rồi cùng K. lên tàu ra Đông Hà. Theo yêu cầu của Quang, Đ. lấy điện thoại của K. để tắt nguồn và cất trong ba lô. K. đáp ứng, không thắc mắc tại sao lại làm như thế.

Cũng theo yêu cầu của Quang, T. từ Hà Tĩnh vào Quảng Trị để nhập đoàn với nhóm Đ. Đến 18 giờ ngày 28/7/2022, cả 3 được đưa lên Hướng Hóa, rồi lén lút lên đò sang sông Sê Pôn qua Lào, đến Viêng Chăn. Tại Viêng Chăn, Đ. giao túi xách ma túy đưa từ Việt Nam sang cho Quang. Việc này K. không liên quan. Đến trưa ngày 2/8/2022, Quang điều khiển ô tô chở nhóm Đ. thuê phòng một khách sạn. Tại đây, Đ., T. xuống sảnh nhận ma túy theo yêu cầu của Quang. Cả hai đưa valy và túi xách lên phòng. Đ. yêu cầu K. ra cảnh giới bên ngoài, bên trong phòng, Đ. và T. mở hành lý ra, thấy tổng cộng 30 gói ma túy loại lớn và 4 túi ma túy loại nhỏ. 30 gói ma túy được chia làm 3, cất vào ba lô của các đối tượng trước khi về Việt Nam. Đến 9 giờ 55 phút ngày 4/8/2022, nhóm Đ. di chuyển ra chỗ đợi tàu thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang; thu giữ bên trong ba lô của 3 đối tượng 29.963,24g ma túy methamphetamine.

Nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án, K. xin được xem xét. Đ. không xin gì cho bản thân, chỉ xin giảm án cho K. Tòa nhận định cáo trạng truy tố là có cơ sở, tuyên án cả 3 bị cáo tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Phiên tòa khép lại trong nước mắt và cả nỗi đau tột cùng đối với người thân các bị cáo, trong đó có người vợ trẻ và đứa con thơ dại của K.

B.HÀ

Tin liên quan:
  • Sự im lặng “chết người”
    Mịt mù đường về

    Trong khi chủ tọa đang căn dặn các bị cáo còn 7 ngày để viết đơn lên Chủ tịch nước xin ân giảm án tử hình ngay sau phiên tòa phúc thẩm, người thân của bị cáo khóc không thành tiếng, ôm nỗi đau đớn chạy ra ngoài sân tòa. Cùng với đó là tiếng nức nở của người mẹ trước nỗi tuyệt vọng khi con mình mang án tử. Ở chiều ngược lại, các bị cáo bị tuyên án tử hình cũng không dám nhìn về phía đẫm nước mắt ấy.

  • Sự im lặng “chết người”
    Mẹ cùng con sa ngã trước ma túy

    Hai người mẹ ở hai vụ án khác nhau đều bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Và đồng phạm với họ trong vụ án không ai khác chính là con ruột của mình. Ở trong tình cảnh bi đát đó, nước mắt không gột được sự hối hận trong lòng người mẹ. Là người định hướng, giáo dục con nhưng chính những người mẹ này đã gục ngã trước cám dỗ nên không thể khuyên can, ngăn chặn con sa vào vòng tội lỗi.


B.HÀ

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ
2024-07-23 05:40:00

QTO - Đối với trẻ vùng cao, năm học đầu đời có ý nghĩa rất quan trọng. Hiểu rõ điều đó, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ HMF, Trường Tiểu học và THCS A Xing, huyện...

“Mẹ đỡ đầu” 9x của trẻ mồ côi

“Mẹ đỡ đầu” 9x của trẻ mồ côi
2024-07-23 05:10:00

QTO - Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết