Cập nhật:  GMT+7

Tạo động lực để người có công vươn lên trong cuộc sống

Là địa phương có số lượng đối tượng người có công với cách mạng khá lớn (chiếm 18,46% dân số), những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn xác định công tác thương binh, liệt sĩ, người có công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Từ đó tỉnh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực cho người có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống.

Tạo động lực để người có công vươn lên trong cuộc sống

Người dân thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn - Ảnh: H.N

Vào dịp tháng 7 hằng năm, chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (sinh năm 1977) ở TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đều theo đoàn cán bộ tỉnh vào thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Tại đây có phần mộ của các liệt sĩ quê ở tỉnh Lào Cai.

Chị Hà tâm sự: “Mỗi lần vào Quảng Trị thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi đều có cảm giác bồi hồi, xúc động. Tôi rất biết ơn chính quyền và người dân Quảng Trị đã thay mặt Nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng chăm sóc chu đáo các phần mộ liệt sĩ, trong đó có những người con của quê hương Lào Cai đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc”.

Đó cũng là cảm xúc chung của nhiều người dân khắp mọi miền đất nước có mặt ở Quảng Trị trong những ngày tháng 7 nghĩa tình. Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã thay mặt Nhân dân cả nước chăm sóc hơn 55.000 phần mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước một cách chu đáo, trên tinh thần “Quảng Trị vì cả nước, cả nước vì Quảng Trị”.

Công tác sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ thường xuyên được chú trọng. Hằng năm, tỉnh đầu tư hàng chục tỉ đồng để sửa chữa, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn. Giai đoạn 2021-2024, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước tập trung đầu tư sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ khoảng 63 tỉ đồng. Ngoài ra, các địa phương trên mọi miền Tổ quốc cũng đã đầu tư, nâng cấp sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, với tổng nguồn kinh phí trên 20 tỉ đồng.

Cũng trong giai đoạn này, công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. 98,12% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Hiện toàn tỉnh có 22.041 người có công với cách mạng và thân nhân người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế với số tiền mua thẻ hằng năm là 17,8 tỉ đồng.

Đến thời điểm ngày 10/6/2024, tỉnh Quảng Trị có tổng số 16.581 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi trợ cấp hằng tháng, với tổng số tiền chi trả 35,9 tỉ đồng/tháng. Trên 120.000 người có công với cách mạng đã được xác nhận, trong đó có 2.857 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 19.204 liệt sĩ, 12.128 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 14.364 người có công, 5.105 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học, 59.675 người được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến và hàng ngàn người là đối tượng có công với cách mạng khác được giải quyết trợ cấp ưu đãi.

Giai đoạn 2021-2024, có 24.455 lượt người có công và thân nhân người có công được điều dưỡng phục hồi sức khỏe, với tổng kinh phí thực hiện 40,8 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng trăm lượt người có công và thân nhân người có công ở vùng sâu, vùng xa. 1.432 người có công và thân nhân người có công được hỗ trợ tiền để mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết với tổng kinh phí 2,4 tỉ đồng.

132 người có công được hỗ trợ đào tạo nghề. 1.864 con của người có công được hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, với tổng kinh phí 7,6 tỉ đồng. Toàn tỉnh có 8.055 hộ gia đình người có công được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây mới 1.665 hộ, sửa chữa 6.390 hộ với tổng kinh phí gần 194.400 triệu đồng.

Theo số liệu rà soát của các địa phương, tổng số hộ gia đình chính sách, người có công cần hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ là 3.241 hộ. Song song với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở của nhà nước, giai đoạn 2020- 2023, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh đã huy động được 17.918 triệu đồng, hỗ trợ xây mới 437 nhà ở và sửa chữa 152 nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng, với tổng kinh phí hỗ trợ 37 tỉ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2023, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã tiếp nhận, thụ lý và giải quyết kịp thời 3.092 hồ sơ người có công với cách mạng; trả lời 48 đơn thư của công dân hỏi về chính sách người có công. Ngành đã cấp 458 giấy báo tin mộ liệt sĩ theo đề nghị của thân nhân gia đình liệt sĩ; ban hành 56 quyết định xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Việc thực hiện chính sách trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; trợ cấp một lần đối với người có công đảm bảo đúng, đủ và kịp thời. Năm 2023, tỉnh tổ chức đón nhận, làm lễ truy điệu và an táng 9 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9; tổ chức lễ truy điệu, an táng 45 hài cốt các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong nước về tại nghĩa trang các huyện, xã.

Các phong trào tình nghĩa ở tỉnh Quảng Trị đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân, trở thành một hoạt động chính trị - xã hội rộng lớn, mang tính xã hội hóa cao. Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác người có công với cách mạng.

Nhờ vậy, nhiều người có công và gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn được quan tâm, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây chính là động lực để người có công và gia đình người có công khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế, sức khỏe; phát huy tinh thần cách mạng, gương mẫu đi đầu, góp phần đáng kể vào xây dựng cuộc sống mới ở địa phương.

Minh Thảo

Tin liên quan:
  • Tạo động lực để người có công vươn lên trong cuộc sống
    Để người có công và gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn

    Quan tâm, chăm lo cho người có công với cách mạng và gia đình chính sách là trách nhiệm và đạo lý của toàn xã hội. Bằng những việc làm thiết thực, trong những năm qua, TP. Đông Hà đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt chính sách đối với người có công và gia đình chính sách cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao đời sống người dân cũng như phát triển KT - XH của địa phương.


Minh Thảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ

Nâng bước trẻ vùng cao đến với con chữ
2024-07-23 05:40:00

QTO - Đối với trẻ vùng cao, năm học đầu đời có ý nghĩa rất quan trọng. Hiểu rõ điều đó, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ HMF, Trường Tiểu học và THCS A Xing, huyện...

“Mẹ đỡ đầu” 9x của trẻ mồ côi

“Mẹ đỡ đầu” 9x của trẻ mồ côi
2024-07-23 05:10:00

QTO - Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh...

Nhân lên nghĩa tình tháng 7

Nhân lên nghĩa tình tháng 7
2024-07-21 14:35:00

QTO - Đã thành thông lệ từ 13 năm qua, cứ vào tháng 7 hằng năm, Chương trình Nghĩa tình tháng 7 lại được Báo Kinh tế và Đô thị - Báo Quảng Trị tổ chức. Năm...

Hiệu ích của dịch vụ y tế kỹ thuật cao

Hiệu ích của dịch vụ y tế kỹ thuật cao
2024-07-20 06:00:00

QTO - Trong xu thế tất yếu của sự phát triển, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị với nỗ lực đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân đã và đang...

Tuổi già nặng gánh âu lo

Tuổi già nặng gánh âu lo
2024-07-20 05:55:00

QTO - Năm nay, vợ chồng ông Hoàng Kim Dàn, trú tại Khu phố 6, phường Đông Giang, TP. Đông Hà đều đã ngoài 80 tuổi. Ở cái tuổi đáng được nghỉ ngơi nhưng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết