
{title}
{publish}
{head}
QTO - Sau khi nghe thông tin về vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, trong đó tập trung đầu tư sớm nhất đối với những tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 12/2022. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đoạn đường này xảy ra một số vụ tai nạn giao thông; ngoài lỗi do người điều khiển phương tiện còn có nguyên nhân do chỉ có 2 làn xe, chỉ có phân cách mềm không có phân cách cứng, nhiều đoạn không có làn khẩn cấp nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.
Như chúng ta đều biết, Đại hội XIII của Đảng xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, tạo không gian phát triển mới, động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN và đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Thời gian qua, cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900 km đường bộ cao tốc, đang nỗ lực phấn đấu để đến năm 2025 có trên 3.000 km đường bộ cao tốc.
Một vấn đề khó khăn đặt ra là nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của các địa phương, Bộ GTVT và các địa phương nghiên cứu, đề xuất đầu tư một số tuyến đường bộ cao tốc theo quy mô phân kỳ.
Việc sớm đưa vào khai thác các tuyến đường bộ cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tuy nhiên, việc vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, như vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 18/2/2024 trên tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Hiện nay, cả nước có 5 dự án cao tốc gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư phân kỳ nên trong giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe. 5 tuyến cao tốc trên đều không bố trí dải phân cách giữa vì quy định không bắt buộc, trừ một số đoạn 4 làn với mặt đường rộng 23 m có chức năng vượt, dừng khẩn cấp mới có dải phân cách cứng.
Để khẩn trương triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục các hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ, bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân. Khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải.
Có một điều cũng cần thấy rằng, không phải đến khi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì Bộ GTVT mới bàn đến việc mở rộng các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, trong đó có những tuyến 2 làn xe.
Trước đó, vào tháng 12/2023, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng về việc rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ. Đặc biệt, với các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, Cục Đường cao tốc đã có đánh giá những tồn tại, hạn chế, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Bộ GTVT cũng đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
UBND tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP. Hiện nay, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
Đối với các tuyến còn lại, trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn (98 km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.
Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực. Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Như vậy, trong thời gian tới, khi các đoạn cao tốc phân kỳ được đầu tư tăng lên 4 làn xe, hy vọng sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Từ nay đến khi các đoạn đường cao tốc như đoạn Cam Lộ- La Sơn, La Sơn- Túy Loan được tiếp tục đầu tư hoàn thiện, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông, vi phạm pháp luật về giao thông; tiếp tục rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông để có phương án khắc phục kịp thời, hạn chế tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến cao tốc như hệ thống giao thông thông minh, đèn đường, dịch vụ viễn thông, trạm dừng nghỉ...
Phương Minh
QTO - Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn bộc lộ những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Minh chứng rõ của điều này là thời gian gần đây trên tuyến đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
QTO - Sau một thời gian đưa vào khai thác sử dụng, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bộc lộ những bất cập, nguy cơ mất an toàn giao thông. Điều này dễ nhận thấy khi thời gian gần đây trên tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả nghiêm trọng. Ghi nhận của phóng viên Lê Trường trên tuyến cao tốc này vào ngày 20/2.
QTO - Từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này tăng nhanh từng ngày. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông trên tuyến đường này vẫn còn bất cập...
Sau gần 60 năm hình thành và phát triển với vai trò, uy tín ngày càng cao, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục khẳng định là hình mẫu thành công về hợp tác và...
Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại - như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh...
Nghị quyết số 217/2025/QH15 là dấu mốc quan trọng, thể hiện tính ưu việt trong chính sách giáo dục của Việt Nam, đáp ứng mong mỏi của đông đảo người dân.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào chiều 15/7, trước khi chính thức công bố điểm thi của thí sinh vào 8 giờ ngày 16/7.
QTO - Trong dòng chảy hối hả của cuộc sống, đôi khi chỉ một hành động nhỏ bé, xuất phát từ trái tim nhân ái cũng đủ sức tạo nên những điều phi thường. Ở...
Giới chuyên môn nhận định, hành động của quốc gia về khắc phục ô nhiễm môi trường và quản lý chất lượng môi trường không khí nói chung và Chỉ thị 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ...
Tình trạng lừa đảo công nghệ ngày càng diễn biến phức tạp và gây thiệt hại cho người dân. Hiện có một số công cụ công nghệ trợ giúp việc cảnh báo, phát hiện sớm các nguy cơ lừa...
QTO - Một trong những chính sách mới của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) có hiệu lực từ giữa tháng 2/2024 được dư luận quan tâm, đó là quy định không được...