Cập nhật:  GMT+7

Sớm giải quyết những ảnh hưởng đến người dân khi thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Sau nhiều phản ánh, đề xuất nhưng những ảnh hưởng nghiêm trọng do quá trình thi công Dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trong khi cuộc sống của hàng trăm hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì đơn vị nhà thầu vẫn chỉ “tiếp thu” ý kiến còn thực tế thì chưa thực hiện.

Sớm giải quyết những ảnh hưởng đến người dân khi thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Các phương tiện phục vụ thi công cao tốc đi tránh qua tuyến đường thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu ở một số đoạn mang theo đất rơi vãi tạo thành lớp sóng dày gây nguy hiểm cho người đi đường khi trời mưa - Ảnh: Lê Trường

Người dân ngồi canh để không cho xe nhà thầu đi vào đường làng

Liên quan đến tình trạng các phương tiện thuộc Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 – nhà thầu thi công gói thầu XL02, Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ “mượn” đường dân sinh qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu liên tục suốt mấy tháng đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cuộc sống người dân, báo Quảng Trị có bài viết phản ánh “Người dân bị ảnh hưởng khi xe thi công cao tốc “mượn” đường làng để chạy”.

Thời điểm này, nhà thầu đưa ra lý do là địa phương chưa bàn giao mặt bằng để làm đường công vụ phục vụ quá trình thi công. Tuy nhiên, từ ngày 20/4 đến nay, toàn bộ mặt bằng của tuyến chính dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ dài 6,584 km đã được huyện Cam Lộ bàn giao cho chủ đầu tư, nhưng tình trạng “đi ké” vào đường làng Vĩnh An vẫn diễn ra.

Cụ thể, vào ngày 6/5 vừa qua, người dân sống dọc tuyến đường này buộc phải tiếp tục đặt các vật cản ra đường, thậm chí ngồi canh để cấm không cho đoàn xe phục vụ thi công cao tốc đi qua.

Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh An Hoàng Ngọc Tráng cho biết, bất đắc dĩ bà con mới phải cấm xe như vậy. Bởi vì, trước đây vì lý do chưa có đường công vụ thì bà con trong thôn mới chấp nhận cho các phương tiện của nhà thầu đi vào đường làng để kịp tiến độ dự án.

Nhưng nhà thầu không những không thực hiện cam kết ban đầu với địa phương mà đến nay, huyện đã bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã có đường công vụ và UBND xã cũng đã có văn bản đề nghị đơn vị thi công cho dừng việc vận chuyển vật liệu phục vụ thi công cao tốc đi qua tuyến đường của thôn từ ngày 4/5.

Tuy nhiên, phía nhà thầu vẫn không chấp hành và cố tình cho các phương tiện thuộc quản lý của công ty chạy vào đường làng. Điều này khiến tuyến đường dân sinh càng hư hỏng nặng, nhiều đoạn bị lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Sớm giải quyết những ảnh hưởng đến người dân khi thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Do rung lắc từ việc lưu thông của xe tải nặng qua đường làng nên một số hạng mục trong nhà ông Mai Bá Tùng ở thôn Vĩnh An bị nứt - Ảnh: Lê Trường

Sống ngay mặt đường, gia đình ông Mai Bá Tùng bức xúc, vấn đề này người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần phản ánh, hết lần này đến lần khác phía nhà thầu chỉ “hứa” chứ không thực hiện. Hiện đang là thời điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân, mà đường sá hư hỏng hết, ổ voi, ổ gà đầy ra, rồi bụi bặm như thế thì sao mà vận chuyển lúa hay phơi sấy gì được. Chưa kể, quá trình xe vận chuyển với tải trọng lớn trong suốt thời gian dài trên đường làng đã gây chấn động khiến nhiều vị trí trong ngôi nhà của chúng tôi bị nứt.

Ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Trị vào ngày 9/5, trên tuyến đường dân sinh qua thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu dài khoảng 2 km, một số đoạn có mật độ tập trung dân cư sinh sống đông ở đầu tuyến đoạn giao với Quốc lộ 9 thì lưu lượng các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ thi công đã giảm.

Tuy nhiên, tại một số vị trí trên tuyến đường dân sinh qua thôn Vĩnh An cách khu vực dân cư không xa, đơn vị nhà thầu vẫn để các phương tiện ra vào tuyến đường làng này. Điều này đã khiến lượng lớn đất, bùn ở công trường cao tốc rơi vãi trên mặt đường tạo lớp sóng dày gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của bà con. Thực tế, tại những vị trí này đã xảy ra 2 vụ té ngã xe máy do đất bùn gây trơn trượt khi trời mưa.

Phải khẩn trương giải quyết những đề nghị của địa phương

Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu Mai Chiếm Hiệp thông tin, sau khi Hội đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ huyện Cam Lộ bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến chính cho chủ đầu tư vào ngày 20/4, địa phương đã có văn bản gửi Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 đề nghị khẩn trương hoàn thiện tuyến đường công vụ.

Đồng thời, chấm dứt việc vận chuyển đất phong hóa dư thừa và vật liệu thi công trên đường dân sinh thôn Vĩnh An từ ngày 4/5; triển khai việc thu dọn lớp đất rơi vãi trên mặt đường, khắc phục triệt để các điểm hư hỏng, trả lại hiện trạng ban đầu của tuyến đường để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại. Kiểm tra, rà soát, xác định khối lượng, giá cả bồi thường các công trình dân sinh bị nứt nẻ, hư hỏng do ảnh hưởng từ việc lưu thông của các phương tiện phục vụ thi công công trình.

Tuy nhiên, đến thời điểm chiều ngày 9/5, những ý kiến này vẫn chưa được thực hiện. Riêng việc các phương tiện phục vụ thi công dự án của nhà thầu vẫn rải rác lưu thông trên tuyến đường thôn Vĩnh An. Tại một số khu vực công trường thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nằm sát bên cạnh tuyến đường liên xã đi qua thôn Vĩnh An ghi nhận lưu lượng phương tiện cá nhân của người dân qua lại khá nhiều, tuy nhiên, tại đây không thấy sự xuất hiện của các biển cảnh báo hay hệ thống bảo đảm an toàn nơi công trường thi công.

Phó Trưởng phòng Điều hành Dự án 4, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh Mai Quý Khánh cho biết, sau khi nhận được phản ánh và văn bản đề nghị của UBND xã Cam Hiếu và người dân thôn Vĩnh An, đơn vị đã gửi văn bản đôn đốc phía nhà thầu khẩn trương triển khai công tác khắc phục, giải quyết vấn đề.

Đối với những điểm hư hỏng trên tuyến đường đi qua thôn Vĩnh An, tuần tới ban đã có kế hoạch phối hợp cùng huyện Cam Lộ và Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát để có phương án sửa chữa. Khi tiến độ xây dựng đường công vụ cơ bản hoàn tất, chúng tôi sẽ chỉ đạo phía nhà thầu chấm dứt việc lưu thông trên tuyến đường dân sinh của thôn Vĩnh An, đồng thời, vệ sinh, thu dọn toàn bộ đất rơi vãi để hoàn trả hiện trạng tuyến cho địa phương.

Sớm giải quyết những ảnh hưởng đến người dân khi thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Đoạn đầu tuyến đường dân sinh thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu giao Quốc lộ 9 bị hư hỏng nghiêm trọng do lượng lớn xe tải nặng thi công cao tốc “đi ké” suốt mấy tháng qua - Ảnh: Lê Trường

Có mặt cùng phóng viên Báo Quảng Trị tại khu vực thi công, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 Đặng Kiều Hưng thừa nhận, vì mới nhận bàn giao mặt bằng nên đến nay tiến độ triển khai đường công vụ chỉ ước đạt khoảng 90%.

Do đó, ngoại trừ phần lớn phương tiện của công ty đã chuyển sang lưu thông trên đường công vụ đang xây dựng thì tại một số vị trí do trong quá trình thi công hệ thống hầm cầu chui trên tuyến chính cao tốc nên các phương tiện phục vụ dự án không thể đi qua đường công vụ, buộc đơn vị phải phân luồng cho các xe đi tránh vào tuyến đường dân sinh của thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu.

Việc ra vào tuyến đường làng của các phương tiện này dù chỉ trong quảng đường ngắn vài trăm mét nhưng đã mang theo nhiều đất rơi vãi, lâu ngày tạo thành lớp sóng dày trên mặt đường, khi mưa xuống gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy hiểm đối với người đi đường.

Vấn đề này, đơn vị sẽ tiếp thu và chỉ đạo các bộ phận thực hiện công tác vệ sinh, thu dọn trong thời gian sớm nhất có thể. Sau đây 3 ngày nữa, đường công vụ hoàn thành thì toàn bộ phương tiện thi công gói thầu sẽ không còn lưu thông trên đường làng này nữa.

Lê Trường

Tin liên quan:

Lê Trường

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết