Cập nhật:  GMT+7

Sa chân vào vũng lầy ma túy

Thời gian qua, nhiều trường hợp bị tuyên án tử hình về tội ma túy cư trú ở biên giới, vùng cao Hướng Hóa. Một số đối tượng là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức pháp luật hạn chế nên bị lợi dụng nhưng cũng có nhiều trường hợp vì bị cám dỗ đã sa chân vào con đường không lối về này.

Sa chân vào vũng lầy ma túy

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử một vụ án ma túy có 2 anh em ruột đều là bị cáo -Ảnh: B.H

“Đau đớn quá!”. Lời nói xót xa của người mẹ là góa phụ nghèo trước phiên tòa xét xử hai đứa con trai đối diện án tử khiến ai nấy đều thương xót. Dù biết những đứa con chị phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình nhưng người mẹ này chỉ có 2 đứa con trai duy nhất. Tuổi của các con chị còn quá trẻ, chưa ai lập gia đình...

Thời gian qua, có nhiều vụ án về ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mà bị cáo là anh em. Nhưng trường hợp hai anh em Ph.D.Tr. (sinh năm 1997) và Ph. Ng.Đ. (sinh năm 1999), trú ở huyện Hướng Hóa - con của người góa phụ nghèo nói trên - phạm tội ở mức độ nghiêm trọng khá hiếm.

Đầu tháng 8/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy’ mà Tr. và Đ. là bị cáo. Không khí phiên tòa chùng xuống. Hội đồng xét xử nhiều lần hướng sự quan tâm đến mẹ của các bị cáo đang được người thân đỡ ngồi ở phía dưới. Bà nén nước mắt vào trong nhưng vẫn không ngăn được nỗi đau tràn ra ngoài. Một thời gian không lâu trước khi các con bị bắt giữ vì vận chuyển trái phép khối lượng ma túy “khủng”, người mẹ vẫn chưa nguôi ngoai trước sự mất mát khi chồng qua đời vì bệnh ung thư.

Quãng thời gian chạy chữa cho chồng khiến gia đình khánh kiệt, lâm vào nợ nần. Nhưng trong khốn cùng ấy, bà vẫn có 2 con làm điểm tựa. Đặc biệt là Tr. biết thương em, thương mẹ nên dù đang làm việc tại TP. Đà Nẵng vẫn chấp nhận trở về để phụ mẹ chăm sóc, dìu dắt em trai. Quá trình sinh sống, Tr. là thanh niên có trách nhiệm, từng cứu người bị tai nạn giao thông trên địa bàn, được biểu dương, khen thưởng. Nên khi nghe thông tin Tr. tham gia vận chuyển ma túy từ Hướng Hóa vào TP. Hồ Chí Minh, nhiều người không thể tin nổi. Trên thực tế, Tr. chỉ là đồng phạm giản đơn, người đóng vai trò chính là Đ., em trai Tr.

Đ. khai nhận được một người liên lạc vận chuyển thuê ma túy. Vào khoảng 22 giờ ngày 8/1/2024, 1 người không rõ lai lịch gọi điện cho Đ. thông báo 1 tiếng rưỡi đồng hồ nữa hàng sẽ đưa đến ngã ba xã Tân Long (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) và yêu cầu đến nhận. Người này nói sẽ đưa cho Đ. 5 triệu đồng lộ phí.

Đêm tối, Đ. điều khiển xe máy lên điểm hẹn thì thấy 1 một xe máy đi hướng ngược lại. Họ hướng dẫn Đ. đến rãnh thoát nước bên đường để lấy ma túy và hứa trả công 120 triệu đồng sau khi giao thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

Đ. đồng ý và đưa ma túy về giấu ở 1 ngôi nhà hoang ở thị trấn Khe Sanh rồi xuống nhà (cách đó gần 1km) lấy 2 cái balo để chứa ma túy. Xong xuôi, Đ. đưa ma túy về nhà nhưng vì sợ mẹ phát hiện nên Đ. nhắn tin cho anh trai mở cửa sổ để trèo vào. Lúc đó khoảng 1 giờ ngày 9/1/2024. Thấy anh trai băn khoăn, Đ. mới nói có người thuê vận chuyển ma túy.

Vì số lượng quá nhiều nên Đ. rủ Tr. đi cùng nhưng không nhận được sự đồng ý của anh. Đến rạng sáng cùng ngày, sau nhiều lời rủ rê của em trai, Tr. đã đồng ý. Đ. liền đặt vé tàu hỏa đi TP. Đông Hà - TP. Hồ Chí Minh, khởi hành khoảng 10 giờ cùng ngày nên mới sáng sớm, hai anh em đã đón xe khách để về Đông Hà.

Khi về đến km1 đường Điện Biên Phủ (TP. Đông Hà), cả 2 đeo ba lô ma túy xuống xe để di chuyển về ga tàu thì bị lực lượng Công an huyện Cam Lộ bắt quả tang. Qua giám định, tổng số ma túy đá 2 người vận chuyển hơn 19,9kg loại Methamphetamine.

Được Hội đồng xét xử tạo điều kiện trình bày tại tòa dù không phải là thành phần được triệu tập, mẹ của hai bị cáo nghẹn ngào trong nước mắt. “Việc làm của 2 con đáng bị xã hội lên án, phải chịu hậu quả trước pháp luật. Tuy nhiên là người mẹ, tôi phải chịu trách nhiệm và hậu quả lớn nhất...”, bà nói.

Người mẹ này nhận lỗi khi thiếu quan tâm để con sa vào con đường tội lỗi và khẩn thiết xin được xem xét cho các con có cơ hội được sống. Nhưng sự thức tỉnh của Đ. và Tr. đã muộn. Tòa tuyên cả bị cáo đều án tử hình. Trường hợp 2 anh em ruột đều bị tử hình vì ma túy trong cùng một vụ án có lẽ là trường hợp đầu tiên tại Quảng Trị.

Nhiều bị án tử hình đã có đơn gửi Chủ tịch nước sau phiên tòa phúc thẩm xin giảm nhẹ hình phạt vẫn đang ngày đêm thấp thỏm chờ đợi, dù hy vọng mong manh. Chúng tôi ngược lên thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, nơi ở của người thân bị án Ng.Th.Th (sinh năm 1990). Th. là trường hợp bị cáo nữ đầu tiên tại Quảng Trị bị tuyên án tử hình về tội ma túy.

Phiên tòa xét xử Th. cùng 2 đồng phạm được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị được mở vào tháng 1/2024, tuyên cả 3 án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Số ma túy bị thu giữ trong vụ án là hơn 2,3 kg ma túy Methamphetamine.

Mang nỗi hối hận, đau xót tột cùng, Th. kháng cáo lên cấp phúc thẩm để xin giảm án nhưng Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã bác kháng cáo này vào phiên xử trong tháng 5/2024. Giờ Th. cùng người thân chỉ còn một hy vọng nhỏ là viết đơn xin Chủ tịch nước ân giảm và đợi chờ.

Th. là người phụ nữ hồng nhan nhưng lận đận tình duyên, hạnh phúc lứa đôi không tròn vẹn, rốt cuộc lại làm mẹ đơn thân.

Cũng chính vì hoàn cảnh khó khăn của Th. mà bị đối tượng xấu nhắm tới, lôi kéo vào hoạt động ma túy. Hội Phụ nữ thị trấn Lao Bảo cho biết 1 trong những đứa con của chị Th. hiện được bà ngoại sinh sống tại thị trấn nuôi dưỡng.

Hoàn cảnh của bà rất khó khăn nên hội đưa vào danh sách hỗ trợ cho cháu trong chương trình “Mẹ đỡ đầu”, tiếp sức đến trường nay mai. Cùng cán bộ phụ nữ đến nhà, chứng kiến hoàn cảnh của hai bà cháu, người viết xót xa khi nghĩ tới cuộc sống của những đứa con Th. sau này.

Sự hủy hoại của ma túy khiến cho những đứa trẻ mất hết tương lai.

B.Hà


B.Hà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết