Cập nhật:  GMT+7

Quyết tâm đưa xã Linh Trường đạt chuẩn nông thôn mới

Đến nay, xã Linh Trường (huyện Gio Linh) đạt 11/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận trong bối cảnh địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Linh Trường đã duy trì bền vững các tiêu chí đạt được, quyết tâm phấn đấu thực hiện thành công các tiêu chí còn lại chưa đạt, để hoàn thành 19/19 tiêu chí vào cuối năm 2024, được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Quyết tâm đưa xã Linh Trường đạt chuẩn nông thôn mới

Hạ tầng giao thông, điện được đầu tư phục vụ đời sống người dân xã Linh Trường, huyện Gio Linh -Ảnh: D.C

Chủ tịch UBND xã Linh Trường Hồ Văn Truyền cho biết, những năm qua, xây dựng NTM gắn các nhiệm vụ quan trọng của xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã đang quản lý diện tích rừng trồng của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình gần 15.000 ha; trong năm 2023, khai thác 353 ha rừng trồng sản xuất và tiếp tục trồng mới 278 ha rừng sau khi khai thác. Tổng diện tích cây cao su đã cho khai thác khoảng 615,23 ha. Chăn nuôi được quan tâm đầu tư phát triển, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân; tổng đàn trâu, bò 927 con, đàn lợn 310 con, đàn gia cầm 16.369 con.

Toàn xã có 52 cơ sở sản xuất kinh doanh và 28 xe ô tô làm dịch vụ, giải quyết việc làm cho khoảng 200 lao động. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức sôi nổi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho người dân.

Toàn xã có 97% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; duy trì vững chắc về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân tiếp tục được quan tâm.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; duy trì xã đạt chuẩn về an ninh trật tự năm 2023. Xã Linh Trường thực hiện tốt các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng mức đầu tư trên 2.718 triệu đồng; có 110 hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đăng ký tham gia, chia làm 9 nhóm cộng đồng thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Đời sống người dân từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm.

Qua rà soát đánh giá thực trạng xây dựng NTM, xã Linh Trường đề ra những giải pháp để thực hiện hoàn thành 8/19 tiêu chí chưa đạt.

Về tiêu chí số 5 (trường học), trên địa bàn xã hiện có 2 cấp học mầm non và tiểu học; trong năm 2024, tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2024.

Tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hoá), năm 2024, bố trí nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hoàn thiện các hạng mục còn thiếu, đồng thời nâng cấp và mua sắm thêm trang thiết bị cho các trung tâm học tập cộng đồng nhằm bảo đảm cho việc tổ chức hội họp và sinh hoạt của người dân.

Tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư), bố trí nguồn lực từ dự án 1 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã bố trí vốn năm 2024 để hoàn thiện trong năm 2025.

Tiêu chí số 10 (thu nhập), cần sự hỗ trợ đầu tư thêm nguồn lực để hỗ trợ cho các hộ gia đình thoát nghèo, cận nghèo trong năm 2024.

Tiêu chí số 11 (nghèo đa chiều), theo kết quả rà soát sơ bộ hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2023, tỉ lệ nghèo đa chiều là 36,72% (hộ nghèo 218 hộ, trong đó, 33 hộ nghèo không có khả năng lao động), hộ cận nghèo 74 hộ, chiếm 9,31%; dự kiến năm 2024, xã Linh Trường giảm 19,60% tỉ lệ nghèo đa chiều.

Tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn), xã chưa thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương; xã sẽ đề nghị các cơ quan cấp trên hướng dẫn cấp chứng chỉ rừng FSC cho các diện tích rừng bảo đảm các yêu cầu quy định để nâng cao chất lượng hàng hoá của sản phẩm gỗ rừng trồng.

Tiêu chí số 17 (môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm), tiếp tục tuyên truyền vận động các hộ gia đình đầu tư nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu và cần có sự hỗ trợ nguồn lực từ cấp trên để thực hiện các chỉ tiêu chưa đạt của tiêu chí này. Tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật), Đảng bộ và chính quyền và Nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, đoàn kết thống nhất để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN năm 2024 để đạt tiêu chí này cuối năm 2024.

Trên cơ sở đó, xã đã phát động trong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nêu cao tinh thần quyết tâm hành động đưa địa phương “về đích” NTM vào cuối năm 2024...

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Gio Linh Lê Tiến Dũng cho biết, huyện tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho xã Linh Trường trong xây dựng NTM, nhất là ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương, các nguồn xã hội hóa, các nguồn tài trợ cho xã Linh Trường để thực hiện các tiêu chí cần nguồn lực đầu tư lớn; tổ chức chợ phiên 1 tháng/lần để người dân trong xã và các địa phương lân cận có cơ hội buôn bán, trao đổi hàng hóa; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân...

Đồng thời động viên, khuyến khích người dân có nhiều đóng góp tích cực, cùng địa phương đưa xã Linh Trường “về đích” NTM.

Hoài Diễm Chi

Tin liên quan:
  • Quyết tâm đưa xã Linh Trường đạt chuẩn nông thôn mới
    Hiền Thành quyết tâm đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

    Thực hiện kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2024, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh đã tích cực triển khai các hoạt động với tinh thần quyết tâm phấn đấu về đích xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng kế hoạch đề ra.

  • Quyết tâm đưa xã Linh Trường đạt chuẩn nông thôn mới
    Linh Hải quyết tâm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trước năm 2025

    Xã Linh Hải (huyện Gio Linh) hoàn thành 19/19 tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2018. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Linh Hải luôn nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, hướng đến hoàn thành mục tiêu trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2025.


Hoài Diễm Chi

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Du nhập nuôi cá chim vây vàng cho thu nhập cao

Du nhập nuôi cá chim vây vàng cho thu nhập cao
2024-05-24 05:33:00

QTO - Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã tiến...

Thu nhập cao với mô hình kinh tế tổng hợp

Thu nhập cao với mô hình kinh tế tổng hợp
2024-05-23 05:10:00

QTO - Tuổi đời còn khá trẻ, song anh Nguyễn Đình Hợp (sinh năm 1991), Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đã xây...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết