Cập nhật:  GMT+7

Quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của Quân “Idol”

Nguyễn Quốc Quân, biệt danh Quân “Idol” (sinh năm 1991), trú tại Khóm 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, được dư luận biết đến như một “trùm giang hồ phố núi”, có vai trò cầm đầu nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hoạt động phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn. Công an tỉnh Quảng Trị đã xác lập chuyên án trinh sát 121Q, đấu tranh bắt, khởi tố bị can đối với đối tượng này, đồng thời điều tra mở rộng, làm rõ phương thức, thủ đoạn về các hành vi phạm tội khác của Nguyễn Quốc Quân, trong đó có hành vi cho vay lãi nặng.

Quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của Quân “Idol”

Lực lượng công an thu thập chứng cứ, mở rộng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Quân “Idol” -Ảnh: K.H

Cuối tháng 8/2023, khi lực lượng chức năng bắt giữ Nguyễn Quốc Quân về hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật”, dư luận hết sức quan tâm và đồng tình. Bởi đối tượng này từng có tiền án về trộm cắp tài sản, thời gian sinh sống tại địa phương có các hành vi côn đồ, coi thường pháp luật.

Lực lượng chức năng đã mất rất nhiều thời gian, công sức để thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu về nhân thân, hoạt động của Quân “Idol” và các đối tượng liên quan.

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ đã nhận lệnh điều động, được trang bị vũ khí, phương tiện, động vật nghiệp vụ tham gia đánh án, bắt giữ các đối tượng; đồng thời đảm bảo an toàn cho các lực lượng trong quá trình thực hiện khám xét, thu thập chứng cứ.

Trong quá trình đấu tranh, mở rộng, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của Quân cùng đồng bọn. Theo hồ sơ, tài liệu của cơ quan chức năng, lợi dụng giai đoạn kinh tế khó khăn do tác động của COVID-19, nhu cầu vay vốn của người dân tăng nhưng không có tài sản thế chấp và tâm lý muốn được vay vốn với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, Quân đã cho hàng chục người dân trong tỉnh vay tiền với mức lãi suất “cắt cổ”.

Đầu năm 2023, khi gặp Lệ, Quân có nói về việc đang làm dịch vụ cho người khác vay tiền để thu lãi cao, nên ngỏ ý muốn Lệ giới thiệu người cần vay tiền. Thời điểm đó, vợ chồng Lệ kinh doanh cửa nhôm xingfa, thi công nội thất nhà ở, biết được Quân đang xây dựng khách sạn ở thị trấn Khe Sanh nên đã đồng ý. Đồng thời vợ chồng Lệ đề nghị Quân giao cho thi công hạng mục cửa bằng nhôm xingfa và nội thất khách sạn mà Quân đang xây dựng.

Quân và Lệ đã thỏa thuận về phương thức cho vay, đó là khi có người cần vay tiền, Lệ thông tin cho Quân biết lai lịch người vay, số tiền và thời gian vay.

Sau đó Quân nói cụ thể về số tiền lãi phải trả cho Quân và số tiền lãi này sẽ được lấy ngay khi chuyển tiền vay (nghĩa là khi chuyển số tiền cho vay, Quân trừ trực tiếp tiền lãi). Nếu người vay đồng ý, Lệ sẽ yêu cầu người đó cung cấp số tài khoản ngân hàng để Quân chuyển tiền hoặc Lệ nhận tiền mặt trực tiếp từ Quân rồi chuyển cho người vay.

Trước khi cho vay, Quân đề nghị Lệ yêu cầu người vay phải viết giấy biên nhận tiền hoặc thực hiện hợp đồng vay tiền theo mẫu do Quân soạn thảo sẵn. Quá trình “giao dịch”, có khi Quân trực tiếp đưa các giấy tờ, hợp đồng này cho Lệ, có lúc Quân nhờ Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1995), trú tại Khu phố 9, Phường 5, TP. Đông Hà, là người được Quân thuê quản lý ngôi nhà số 50 Lý Chiêu Hoàng, TP. Đông Hà đưa đến cho Lệ. Thời gian sau đó, Lệ đã liên tục thông tin đến bạn bè, người thân trong gia đình nếu ai có nhu cầu vay tiền, đáo hạn ngân hàng hoặc kinh doanh thì liên hệ với Lệ.

Chỉ trong khoảng thời gian 5 tháng, từ tháng 4 - 8/2023, Quân và Lệ đã thực hiện 13 lần cho vợ chồng anh Nguyễn Trường G. (sinh năm 1981) và chị Nguyễn Thị T. (sinh năm 1988) cùng trú ở khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương, TP. Đông Hà vay tiền với lãi suất cao, trong đó có 12 lần cho vay lãi suất trên 100%/năm, cao hơn gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định tại Khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự năm 2015. Đối với 13 lần cho vay này, Quân đã thu lợi bất chính số tiền ước tính 768.567.123 đồng. Sau đó, Quân “chia hoa hồng” cho Lệ số tiền 95 triệu đồng và cho Tùng 35,9 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quảng Trị còn phát hiện thêm 6 trường hợp khác bị Quân và Lệ cho vay tiền với mức lãi suất “cắt cổ”. Ngoài ra, trong quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của Quân tại số nhà 60A Phan Đình Phùng, Khối 1, thị trấn Khe Sanh, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã phát hiện, thu giữ nhiều tài liệu thể hiện việc Quân đã cho 16 người khác vay lãi nặng.

Có rất nhiều nạn nhân liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của Nguyễn Quốc Quân bởi thủ tục nhanh gọn và có tiền ngay lập tức. Đến khi không có khả năng thanh toán, họ mới đối mặt với việc bị “siết nợ”, đe dọa, khủng bố tinh thần. Cơ quan công an tiếp tục cảnh báo người dân cần tỉnh táo, luôn cảnh giác trước những thủ đoạn lôi kéo của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, tránh tiền mất tật mang.

Kiều Hảo

Tin liên quan:
  • Quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của Quân “Idol”
    Quyết liệt đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường

    Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm tấn công mạnh đối với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

  • Quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của Quân “Idol”
    Khởi tố 3 vụ án, 3 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”

    Chiều nay 24/11, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đơn vị này đã ra các quyết định khởi tố 3 vụ án, khởi tố 3 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.


Kiều Hảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết