Cập nhật:  GMT+7

Nữ thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu ở vùng biên giới

Với quan niệm “hạnh phúc là được cho đi”, chị Đoàn Thị Xuân Nga ở khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình mà chị còn là tấm gương sáng trong công tác thiện nguyện tại địa phương. Thông qua các hoạt động ý nghĩa, thiết thực vì những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm 2023 chị Nga được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam vinh danh là “Thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu”.

Nữ thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu ở vùng biên giới

Chị Nga (ngoài cùng bên trái) trao quà cho các cháu Trường Mầm non A Xing -Ảnh: M.L

Cách đây hơn 20 năm, vợ chồng chị Nga gặp nhiều biến cố, trong 4 người con của chị có 3 người liên tục bị bệnh nặng (2 người đã qua đời). Luẩn quẩn với việc xoay xở kinh phí điều trị bệnh cho con, vợ chồng chị không có thời gian phát triển kinh tế, gia đình kiệt quệ, rơi vào diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương.

Đã nhiều lần, vợ chồng chị phải nhờ vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm về tinh thần lẫn vật chất để chữa bệnh cho con. Thời gian dần trôi, không thể ngồi chờ mãi sự hỗ trợ từ người khác, khi cuộc sống dần ổn hơn, chị nghĩ đến phải làm gì để nuôi con, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Sinh ra trong một gia đình có nhiều đời làm nghề bánh bột lọc, vốn là người chịu thương, chịu khó, nhất là khéo tay làm ra những chiếc bánh thơm ngon, chị Nga quyết tâm duy trì, phát triển nghề này. Thừa hưởng bí quyết làm bánh lọc của ông bà, bố mẹ nên chị Nga không gặp nhiều khó khăn khi bắt tay vào khởi nghiệp tại vùng biên. Bằng số vốn vay mượn của người thân, chị Nga mở quán bán bánh nhỏ tại nhà.

Thời gian đầu, vợ chồng chị chỉ làm số lượng bánh vừa phải, chị bán sản phẩm trực tiếp tại quán và thông qua mạng xã hội. Bánh có vị đặc trưng, thơm ngon nên chỉ sau một thời gian ngắn, sản phẩm được nhiều người biết đến.

Làm bánh bột lọc đã giúp gia đình chị Nga vượt qua những ngày tháng cơ cực. Trong vòng 4 năm chăm chỉ lao động, gia đình chị trả hết nợ, thoát nghèo bền vững, xây dựng nhà cửa kiên cố, mở rộng quán, nuôi con ăn học đoàng hoàng.

Trước đây khi còn là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chị Nga nhiều lần nhờ cộng đồng giúp đỡ nên sau khi kinh tế ổn định, chị Nga rất năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện ở trong và ngoài địa bàn thị trấn.

Cơ duyên giúp chị đến với hoạt động tình nguyện đầu tiên là vào năm 2020, khi mưa lũ lịch sử diễn ra trên địa bàn huyện Hướng Hóa, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Chị tích cực kêu gọi, vận động và cùng với các hội, nhóm thiện nguyện đến giúp đỡ trực tiếp, trao tận tay cho người dân vùng bão lụt những món quà thiết thực, ý nghĩa như mì ăn liền, bánh chưng, gạo, gia vị, chăn ấm, màn, áo quần...

Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, với vai trò là tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ thị trấn Lao Bảo, chị Nga cùng với các tổ chức, cá nhân hảo tâm có nhiều hoạt động góp phần động viên, chia sẻ kịp thời những người dân gặp khó khăn, bị ảnh hưởng dịch bệnh.

Tháng 9/2023, qua tìm hiểu, chị Nga kêu gọi giúp đỡ anh Hồ Anh Tú, trú tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng bị bệnh ung thư. Nhờ sự hỗ trợ, kết nối của chị số tiền quyên góp được gần 60 triệu đồng, giúp anh Tú không chỉ có thêm điều kiện để chữa bệnh tốt hơn mà còn tiếp thêm động lực để anh vượt qua bạo bệnh, ổn định cuộc sống.

Cảm động trước sự giúp đỡ tận tình của chị Nga, anh Tú chia sẻ: “Bản thân tôi không may bị đau ốm. Vì vậy, gia đình đã khó khăn nay càng cực khổ hơn. Nhiều lúc tôi mất hết niềm tin vào cuộc sống. Rất may, được chị Nga quan tâm kết nối, kêu gọi giúp đỡ về vật chất nên tôi có điều kiện chữa bệnh tốt hơn”.

Đi đến nơi, tận mắt chứng kiến những mảnh đời éo le trong cuộc sống thường ngày, chị Nga càng tâm niệm sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt hơn nữa để có thể hỗ trợ, động viên, chia sẻ với nhiều số phận, hoàn cảnh không may mắn.

Thông qua các hình thức như trực tiếp đến các nhà hảo tâm để kêu gọi, vận động và qua mạng xã hội, chị Nga đã hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vào cuộc sống. Dần dần, chị trở thành gương mặt tiêu biểu trong các hoạt động thiện nguyện, quen thuộc đối với những người nghèo khó ở trong và ngoài địa phương.

Chị Nga chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên trong cảnh túng thiếu, vì thế tôi dễ thấu hiểu, đồng cảm, sẻ chia với người nghèo, người gặp hoạn nạn. Vì vậy, tôi tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện với mong muốn ngày càng giúp đỡ được nhiều người hơn nữa”.

Nhờ chịu khó, chăm chỉ lao động, gia đình chị Nga đã từng bước thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Điều đáng trân trọng, học hỏi từ chị Nga chính là tinh thần, ý chí “giúp người giúp đời”, không chỉ thay đổi được hoàn cảnh của chính gia đình mình mà chị còn tích cực hỗ trợ, làm điểm tựa cho những số phận kém may mắn học tập và làm theo.

Đánh giá về nữ tình nguyện tiêu biểu ở địa phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Lao Bảo Nguyễn Châu Sinh cho biết: “Chị Nga là một hội viên tích cực, năng nổ, nhiệt tình trong công tác thiện nguyện của hội. Chị là tấm gương sáng về ý chí, quyết tâm, động lực vươn lên để không chỉ giúp mình mà còn giúp đời. Qua đó, góp phần lan tỏa năng lượng sống tích cực, lạc quan, vượt qua khó khăn để cùng hướng về tương lai tốt đẹp hơn”.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Nữ thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu ở vùng biên giới
    Những “thủ lĩnh” thanh niên tiêu biểu ở vùng núi Đakông

    Sinh ra và lớn lên ở những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng có một điểm chung ở các chàng trai A Đeng Trường và Hồ Văn Đề chính là cốt cách của một “thủ lĩnh” thanh niên mang trong mình sự nhiệt huyết, tận tâm vì sự đi lên của phong trào đoàn, hội địa phương, giúp lan tỏa tinh thần vượt khó trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) ở vùng núi Đakrông.

  • Nữ thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu ở vùng biên giới
    Dấu ấn thủ lĩnh đoàn tiêu biểu

    Bằng sự nhiệt huyết, năng động, sáng tạo và nêu gương, Bí thư Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải Mai Thanh Tuấn; Bí thư Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Ngô Thanh Sơn; Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đại úy Lê Thừa Văn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, đưa phong trào đoàn ngày càng vững mạnh.


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng
2024-09-28 06:15:00

QTO - Gieo lên niềm hy vọng và cơ hội sống cho người bệnh ung thư là nhiệm vụ cao cả của các y, bác sĩ Khoa Ung bướu. Nhờ luôn chú trọng nâng cao năng lực...

Về làng Nủ sau lũ

Về làng Nủ sau lũ
2024-09-28 05:45:00

QTO - Sau hai ngày thông tuyến tạm thời trên Quốc lộ 70, nối từ TP. Yên Bái qua Phố Lu lên huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai, tôi mới có mặt ở thị trấn Phố...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết