Cập nhật:  GMT+7

Nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vào 9 tháng đầu năm 2024 diễn biến khá phức tạp; tai nạn giao thông tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với lực lượng chức năng trong việc đánh giá đúng tình hình, xác định rõ các nguyên nhân cơ bản và đề ra giải pháp hữu hiệu nhằm kiềm chế, kéo giảm xuống mức thấp nhất tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm

Lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông -Ảnh: K. H

Theo số liệu báo cáo của Công an tỉnh Quảng Trị, 9 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 162 vụ, làm chết 77 người, bị thương 129 người. So với cùng kỳ năm 2024 tăng 21 vụ, tăng 16 người chết và tăng 16 người bị thương. Qua phân tích, đánh giá các vụ tai nạn giao thông cho thấy, có 29 vụ liên quan việc người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, chiếm 18%; 37 vụ liên quan đối tượng điều khiển phương tiện là thanh thiếu niên, học sinh, chiếm 23%; tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm đến 63% tổng số vụ tai nạn.

Địa phương có tai nạn giao thông xảy ra và tăng cao gồm TP. Đông Hà với 33 vụ, huyện Gio Linh 27 vụ, Hướng Hóa 24 vụ, Cam Lộ 18 vụ. Chỉ tính riêng trong 15 ngày đầu tháng 9/2024, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ, làm chết 8 người và bị thương 5 người. Những con số trên phản ánh tình hình phức tạp, đáng báo động về trật tự an toàn giao thông nói chung và tai nạn giao thông nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù nguyên nhân gây tai nạn xuất phát chủ yếu từ ý thức của người tham gia giao thông, nhưng từ thực tế khách quan, lãnh đạo Công an tỉnh cũng xác định rõ các nguyên nhân cơ bản cần được “nhận diện” kịp thời để có giải pháp thực hiện, khắc phục. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa sâu sát, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Công an một số đơn vị, địa phương chưa tập trung việc bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín tuyến, địa bàn được phân công phụ trách, trong đó có các tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, dẫn đến thiếu kịp thời trong phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm và cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Công tác tuyên truyền tuy đã được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, nhưng hiệu quả chưa cao, hiệu ứng lan tỏa chưa sâu rộng. Năng lực và kỹ năng xử lý tình huống của một bộ phận cán bộ cảnh sát giao thông còn hạn chế, chưa phần nào đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình hiện nay.

Từ đánh giá tình hình trên, tại cuộc họp giao ban tháng 8/2024 của Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Công an tỉnh đã ghi nhận nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thời gian qua. Tuy nhiên, trước tình hình tai nạn giao thông xảy ra và tăng cao ở một số địa bàn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy vì thiếu kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức thực hiện.

Vì vậy, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các đơn vị, địa phương liên quan phải chủ động nắm tình hình, “nhận diện” đúng, đầy đủ các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính cũng như các nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông; kịp thời phát hiện những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Chủ động và quyết liệt hơn nữa trong tham mưu, tổ chức thực hiện các mệnh lệnh, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh đối với công tác này. Thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu buông lỏng công tác lãnh đạo, để tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến, địa bàn được giao quản lý hoặc để cán bộ, chiến sĩ sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trong từ đây đến cuối năm 2024, lãnh đạo Công an tỉnh giao chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông đối với từng công an đơn vị, địa phương gắn với chỉ tiêu về công tác tuyên truyền, số ca tuần tra, kiểm soát và số trường hợp xử lý vi phạm, tập trung vào các vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây tai nạn như: vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, chở quá số người quy định; cơi nới thùng xe; phương tiện hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng.

Tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát liên tuyến, liên địa bàn, gắn việc kiểm soát phương tiện với kiểm tra giấy tờ phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời vi phạm. Chủ động kiểm tra, rà soát, phát hiện những bất cập về hạ tầng giao thông, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông để khẩn trương tham mưu giải pháp khắc phục.

Đối với bất cập trong phân luồng giao thông tại tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lãnh đạo Công an tỉnh sẽ quyết liệt, kiên trì kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh đề xuất phương án phân luồng đối với các loại xe ô tô được phép lưu thông trên cao tốc nhằm giảm áp lực phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

Kiều Hảo

Tin liên quan:
  • Nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm
    Một số giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

    Năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Nhằm tiến tới giảm dần tai nạn giao thông (TNGT) và thực hiện có hiệu quả Năm An toàn giao thông quốc gia 2022 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

  • Nỗ lực kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm
    Tiếp tục kéo giảm các tiêu chí tai nạn giao thông

    Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Phạm Bình Minh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2022 diễn ra chiều nay 15/7.


Kiều Hảo

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng
2024-09-28 06:15:00

QTO - Gieo lên niềm hy vọng và cơ hội sống cho người bệnh ung thư là nhiệm vụ cao cả của các y, bác sĩ Khoa Ung bướu. Nhờ luôn chú trọng nâng cao năng lực...

Mong ngày “trở về”

Mong ngày “trở về”
2024-09-25 16:00:00

QTO - Háo hức, mong đợi là tâm lý chung của 31 phạm nhân ở Trại giam Nghĩa An thuộc Bộ Công an (đóng trên địa bàn xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ) có tên trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết