Cập nhật:  GMT+7

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng

Gieo lên niềm hy vọng và cơ hội sống cho người bệnh ung thư là nhiệm vụ cao cả của các y, bác sĩ Khoa Ung bướu. Nhờ luôn chú trọng nâng cao năng lực toàn diện trong lĩnh vực ung bướu, từ chẩn đoán, tiếp cận sàng lọc sớm đến trau dồi, phát triển chuyên môn, Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã trở thành địa chỉ tin cậy để người bệnh gửi gắm niềm tin, hy vọng.

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng

Máy xạ trị gia tốc tuyến tính hiện đại Synergy của Elekta, đi kèm là máy CT mô phỏng, hệ thống cố định bệnh nhân hiện đại tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: H.T

Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, Trưởng Khoa Ung bướu, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Vĩnh Quý cho biết: “Sau khi được thành lập, Khoa Ung bướu là cơ sở y tế duy nhất của ngành y tế tỉnh đảm nhiệm điều trị các bệnh lý ác tính. Sau 10 năm thành lập, ban đầu chỉ đảm nhiệm một đơn nguyên chăm sóc giảm nhẹ gồm 15 giường bệnh thì đến nay khoa đã từng bước lớn mạnh với 4 đơn nguyên hoạt động hiệu quả, nền nếp”.

Khoa Ung bướu đảm nhiệm hầu hết các phác đồ hóa trị liệu theo phác đồ của mạng lưới phòng chống ung thư quốc gia (các bệnh ung thư: phổi, vú, dạ dày, đại tràng, buồng trứng, thực quản, thận và các bệnh ung thư đầu, mặt, cổ...); tiến hành được hầu hết các phẫu thuật khó thuộc chuyên ngành (các loại ung thư: hệ tiêu hóa, gan, hệ tiết niệu, vú, tuyến giáp, dương vật, nạo vét hạch, đốt sóng cao tần, bơm cồn điều trị ung thư gan, đặt buồng tiêm dưới da, phối hợp tốt với đơn nguyên tim mạch can thiệp thực hiện nút mạch hóa chất điều trị ung thư gan nguyên phát...) và kỹ thuật sinh thiết lõi với các tổn thương sâu trong cơ thể như lồng ngực, ổ bụng.

Đặc biệt, tháng 11/2023, Khoa Ung bướu đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính tại Khu Xạ trị thuộc Khoa Ung bướu. Việc xây dựng và vận hành hoạt động khu xạ trị không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện mà còn mở ra cơ hội điều trị cho các bệnh nhân ung thư trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận.

Ngoài việc thực hiện các kỹ thuật xạ trị thông thường như 3D, hệ thống này còn có thể thực hiện các kỹ thuật cao như IMRT (xạ trị điều biến liều), VMAT (xạ trị cung điều biến thể tích), ngang bằng với các cơ sở điều trị ung thư hàng đầu trên cả nước. Được biết trước đây, khoảng 1/3 số lượng bệnh nhân ung thư khi có chỉ định xạ trị đều cần chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, từ khi đưa vào vận hành hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính, số lượng bệnh nhân ở lại điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng lên.

Trung bình mỗi ngày, Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh điều trị từ 140 - 150 bệnh nhân, trong đó xạ trị khoảng 25 - 30 ca. Không chỉ bệnh nhân trong tỉnh mà bệnh nhân tại các tỉnh lân cận cũng đến khám, chữa bệnh.

Việc xạ trị ngay tại tỉnh không chỉ góp phần giảm thiểu tình trạng bệnh nhân vượt tuyến điều trị, tránh áp lực cho cơ sở y tế tuyến trên mà còn giảm chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ BVĐK tỉnh trong việc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Thành quả lớn nhất cho sự nỗ lực, cố gắng đó của đội ngũ các y, bác sĩ Khoa Ung bướu là được đón nhận nhiều tình cảm trân quý, những lời tri ân chân thành từ người bệnh, người nhà người bệnh. Mỗi bức thư được gửi đến khoa là một câu chuyện của người bệnh và các y, bác sĩ là một phần trong câu chuyện đó.

“Tôi là một bệnh nhân từ Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) được chuyển vào Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh Quảng Trị để điều trị xạ trị. Mặc dù mang trong mình căn bệnh ung thư vú, từng ngày, từng giờ phải chịu đựng đau đớn về thể xác để giành giật sự sống nhưng tôi và nhiều bệnh nhân nơi đây luôn được đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế của khoa động viên, chia sẻ và tiếp thêm nghị lực, sự lạc quan để yên tâm chữa bệnh.

Ngày mai là ngày tôi được ra viện sau hơn 2 năm đằng đẵng chống chọi với căn bệnh tử thần. Ngày mai cũng chính là ngày tôi được sinh ra một lần nữa. Thay mặt những bệnh nhân đã và đang điều trị tại Khoa Ung bướu, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến đội ngũ những người thầy thuốc giỏi về mặt tay nghề, y đức, luôn nhiệt huyết, tận tâm với người bệnh...”, bệnh nhân P.T.U. (xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) bày tỏ tình cảm của mình qua lá thư tay gửi tập thể cán bộ, y, bác sĩ Khoa Ung bướu vào cuối năm 2023.

Nhiều bệnh nhân ung thư tâm sự rằng, họ không sợ cái chết bằng sự dằn vặt của những cơn đau, chứng kiến nỗi buồn và sự bất lực của người nhà. Chính lúc này, sự hỗ trợ về mặt y tế, chăm sóc, điều trị và động viên về cả về thể chất, tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Ung bướu thực sự rất cần thiết để bệnh nhân bớt đau đớn, ổn định trạng thái tâm lý và quyết tâm điều trị bệnh.

Bà N.T.T., một bệnh nhân đang điều trị tại khoa bày tỏ: “Trong cuộc sống, ngành nghề nào cũng đáng quý và cao cả, mỗi ngành nghề đều có tính chất và đặc thù công việc riêng. Nhưng có lẽ, ở nơi mà lằn ranh giữa sự sống và cái chết gần như ở đây, những y bác sĩ, điều dưỡng Khoa Ung bướu xứng đáng nhận được sự biết ơn vì sự hy sinh thầm lặng, những việc làm xuất phát từ tâm trí, trái tim của những con người tử tế”.

Để có được một Khoa Ung bướu hoạt động ổn định, phát triển, gây dựng được niềm tin cho người dân trong và ngoài tỉnh như hiện nay là một quá trình phấn đấu, nỗ lực vượt lên khó khăn của tập thể bác sĩ, nhân viên y tế trong khoa.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Vĩnh Quý khẳng định: “Sau 10 năm thành lập, đến nay Khoa Ung bướu đã từng bước lớn mạnh với 4 lĩnh vực hoạt động hiệu quả bao gồm: Phẫu thuật - Hóa chất - Xạ trị- Chăm sóc giảm nhẹ. Hiện tại Khoa Ung bướu đã thực hiện được hầu hết các phương pháp can thiệp để chẩn đoán và điều trị bệnh lý ung thư theo mô hình điều trị đa mô thức”.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng
    Niềm vui của bệnh nhân chạy thận nhân tạo

    Với việc bổ sung hệ thống máy hiện đại, thay vì phải lên tuyến trên chạy thận nhân tạo như trước đây, nhiều bệnh nhân suy thận mãn tính đã có thể thực hiện chạy thận nhân tạo ngay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị. Điều này tạo thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà, góp phần giúp họ giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Về làng Nủ sau lũ

Về làng Nủ sau lũ
2024-09-28 05:45:00

QTO - Sau hai ngày thông tuyến tạm thời trên Quốc lộ 70, nối từ TP. Yên Bái qua Phố Lu lên huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai, tôi mới có mặt ở thị trấn Phố...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết