Cập nhật:  GMT+7

Niềm vui ở ngôi làng mới

Sau một thời gian chuyển vào sinh sống ở khu dân cư Cuôi mới nằm ở khu vực trung tâm xã, hàng chục hộ gia đình ở các thôn, bản thường đối mặt với lũ quét, sạt lở đất và bị chia cắt vào mùa mưa lũ ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, bày tỏ sự hài lòng về các điều kiện ở đây. Không chỉ được an cư trong những ngôi nhà kiên cố, thẩm mỹ, có các công trình thiết yếu, điện lưới, nước sinh hoạt đầy đủ mà người dân ở khu dân cư này còn được tặng bò giống, gạo ăn, ti vi, cấp ruộng nước... bảo đảm sinh kế lâu dài.

Niềm vui ở ngôi làng mới

Khu dân cư Cuôi mới, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, nhìn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây - Ảnh: Đ.V

Từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây nhìn vào, khu dân cư Cuôi mới tọa lạc ở khu vực trung tâm xã Hướng Lập có địa thế bằng phẳng, cao ráo với những dãy nhà khang trang, đẹp mắt. Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Lập Hồ Văn Sự dẫn chúng tôi đi tham quan khu dân cư này và vui mừng cho biết toàn bộ 56 hộ gia đình được bố trí vào ở đây đều rất hài lòng, thoải mái với điều kiện sinh sống tốt hơn nhiều so với nơi cũ.

Theo anh Sự, khu dân cư Cuôi mới còn gọi là Làng nghĩa tình Sơn Hải (do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư xây dựng) ở thôn Cha Lỳ, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa. Đây là nơi định cư mới cho 56 hộ dân (trong đó thôn Cuôi cũ là 32 hộ, thôn Tri 19 hộ và thôn Cha Lỳ 5 hộ) bị ảnh hưởng do thi công cụm dự án thủy điện Hướng Sơn cũng như các hộ sinh sống ở khu vực có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất vào mùa mưa bão. Toàn bộ khu dân cư có tổng diện tích khoảng 12 ha.

Trong đó một phần diện tích bố trí đất ở cho mỗi hộ 300 m2 kèm ngôi nhà xây kiên cố trên đất thiết kế theo kiến trúc nhà sàn Bru - Vân Kiều hai tầng có diện tích 60 m2 với đầy đủ bếp ăn, nhà vệ sinh, sân bê tông và các công trình: cầu vượt lũ, nhà sinh hoạt cộng đồng, điểm trường mầm non, điểm trường tiểu học.

Diện tích còn lại được san gạt, thiết kế ruộng bậc thang làm nơi sản xuất lúa nước cho bà con. Sau một thời gian thi công và hoàn thành, từ tháng 6/2024, toàn bộ các hộ gia đình thuộc diện đã phấn khởi dọn vào sinh sống ở khu dân cư Cuôi mới.

Niềm vui ở ngôi làng mới

Đường vào khu dân cư Cuôi mới (còn gọi là Làng nghĩa tình Sơn Hải) ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa - Ảnh: Đ.V

Bốc xăm trúng ngôi nhà số 46 nằm phía trên cao trong khu dân cư Cuôi mới, ông Hồ Ka Rát (74 tuổi), một hộ dân ở thôn Cuôi cũ rất thích thú.

Ông Rát hồ hởi nói: “Ngôi nhà này rất đẹp và kiên cố, hệ thống trụ móng, dầm đều lớn, chắc chắn. Hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt cũng được đầu tư đồng bộ và đã bắt vào tận các hộ để tiện sử dụng. Gia đình tôi rất vui mừng vì được ở trong ngôi nhà khang trang và an toàn như thế này. Ở đây, các cháu đi học gần ngay nhà, mỗi lần người dân ra xã, huyện có việc cũng thuận tiện hơn nhiều. Hơn hết là vào mỗi mùa mưa bão, chúng tôi không còn nơm nớp lo âu do nguy cơ sạt lở, lũ quét”.

Vừa nhìn ngắm ngôi nhà sàn kiên cố được sơn màu xanh nhạt đẹp mắt của mình, ông Rát vừa phóng tầm mắt quanh khu làng mới. Cảnh lũ trẻ nô đùa vui vẻ khiến lòng rất phấn khởi. Những ngày này, ông tích cực chăm sóc mấy cây xanh trước nhà để tạo bóng mát vào thời gian tới.

Niềm vui ở ngôi làng mới

Khu dân cư Cuôi mới ở xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, được xây dựng khang trang và đầy đủ các điều kiện, hạ tầng thiết yếu - Ảnh: Đ.V

Chung niềm phấn khởi, chị Hồ Thị Pần (40 tuổi) có ngôi nhà vừa làm quán tạp hóa và bán đồ ăn sáng nằm ngay gần cổng khu dân cư vui vẻ khi trò chuyện với chúng tôi. Chị Pần nhiều năm trước đây làm công nhân ở miền Nam, sau trở về quê ở thôn Cuôi cũ làm nương rẫy và mới đây được xét chọn vào khu dân cư Cuôi mới.

Chị Pần nói trong hạnh phúc: “Chuyển ra đây, tôi mạnh dạn mở quán bán hàng tạp hóa và đồ ăn sáng. Đây là quán đầu tiên của khu dân cư nên bán buôn cũng được, khách khá đông. Ra ở khu mới này có đầy đủ nhà cộng đồng, điểm trường mầm non, điểm trường tiểu học nên rất thuận lợi cho bà con sinh hoạt và con em học hành. Tôi thấy dân bản ai cũng vui sướng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hướng Lập Hồ Văn Sự, dù các nơi ở cũ tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở nhưng đất đai lại gần các khe suối màu mỡ, canh tác thuận lợi nên bà con sản xuất làm ăn nơi cũ lẫn nơi định cư mới.

Vào mùa sản xuất lúa, làm nương rẫy thì các gia đình tranh thủ vào nơi ở cũ để làm việc, ở lại khoảng 2-3 ngày sau lại trở ra. Còn vào mùa mưa lũ, các gia đình lại tập trung ở thôn Cuôi mới để đảm bảo an toàn và có điều kiện, tiện nghi hơn. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi trong những ngày đầu tháng 8 này, Tập đoàn Sơn Hải đã tổ chức trao tặng các gia đình trong khu dân cư 51 con bò, 56 cái ti vi và tặng gạo ăn trong vòng 3 năm cho mỗi hộ gia đình (tổng cộng 100 tấn).

“Thay mặt chính quyền địa phương, chúng tôi cảm ơn Tập đoàn Sơn Hải đã quan tâm hỗ trợ hết sức cho bà con. Người dân khi về khu tái định cư được hỗ trợ bò để tạo sinh kế, hỗ trợ gạo ăn và ti vi để giải trí, tiếp cận với thông tin. Sắp tới bà con lại được chia ruộng để sản xuất. Đây là cơ hội, là động lực giúp bà con khu dân cư Cuôi mới có cuộc sống ngày càng tốt đẹp, sung túc hơn”, anh Sự chia sẻ thêm.

Hiếu Giang

Tin liên quan:
  • Niềm vui ở ngôi làng mới
    Niềm vui từ những ngôi nhà mới

    Thực hiện Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thị xã Quảng Trị đã tích cực triển khai có hiệu quả, giúp nhiều hộ gia đình công chức, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp (DN) và người có thu nhập thấp trên địa bàn thị xã có cơ hội tiếp cận vốn vay ưu đãi để xây mới, sửa chữa nhà ở an toàn; tạo động lực để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Niềm vui ở ngôi làng mới
    Niềm vui trên những làng quê nông thôn mới nâng cao ở Vĩnh Linh

    Mùa xuân đang về trên khắp mọi miền đất nước. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Vĩnh Linh cũng đang chuẩn bị đón chào một năm mới trong niềm hân hoan, phấn khởi. Đặc biệt, trên những miền quê vừa đạt chuẩn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao đang bừng lên sức sống trong mùa xuân mới.


Hiếu Giang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hành trình ấm tình yêu thương

Hành trình ấm tình yêu thương
2024-09-14 05:00:00

QTO - Ở tuổi 24 với rất nhiều ước mơ, hoài bão, căn bệnh ung thư giống như “án tử” đối với chị Nguyễn Thị Thương, trú tại thôn Tân Đức, xã Triệu Thành,...

Dùng con chữ nối nhịp cầu vồng

Dùng con chữ nối nhịp cầu vồng
2024-09-07 05:00:00

QTO - Sinh ra, lớn lên giữa bộn bề vất vả, lo toan nhưng Nguyễn Thị Ngọc Huệ (sinh năm 1997) chưa bao giờ để những nhịp đập yêu thương dừng lại trong trái...

Đổi thay bên “dòng sông giới tuyến”

Đổi thay bên “dòng sông giới tuyến”
2024-08-22 10:05:00

QTO - Bắt nguồn từ dãy Trường Sơn hùng vĩ, sông Bến Hải chảy dọc theo vĩ tuyến 17, qua địa phận huyện Vĩnh Linh và Gio Linh rồi đổ ra Biển Đông ở Cửa Tùng....

Vĩnh Linh trên đường phát triển

Vĩnh Linh trên đường phát triển
2024-08-20 10:12:00

QTO - Từ một vùng đất chịu nhiều đau thương, mất mát do chiến tranh, huyện Vĩnh Linh hôm nay đã “thay da đổi thịt”. Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có của...

Dòng sông sử thi

Dòng sông sử thi
2024-07-03 11:12:00

QTO - Quảng Trị, một ngày đầu tháng 9, mùa khai trường. Bên dòng sông Thạch Hãn, có một ngôi trường, Trường Bồ Đề - không bao giờ còn nghe tiếng trống....

Gọi tên, thương thế đất này

Gọi tên, thương thế đất này
2024-07-03 11:05:00

QTO - Cái tên Quảng Trị gắn với cuộc đời tôi như một cơ duyên trời định. Mùa hè năm 1974 tôi nhập ngũ, chỉ ở mảnh đất Quảng Bình quê hương mấy tháng sau đó...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết