Cập nhật:  GMT+7

Người thầy truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núi

Gắn bó với học sinh ở Hướng Hóa khá lâu năm nên thầy Võ Chiến Thuật, giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Trường THCS Khe Sanh luôn trăn trở làm thế nào để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở đơn vị nói riêng và vùng khó của huyện nói chung. Chính vì vậy, thầy tích cực tìm kiếm các giải pháp từ gần gũi nắm bắt tâm lý, năng lực, hoàn cảnh học sinh đến thiết kế bài giảng phù hợp, xây dựng các kế hoạch hoạt động ngoại khóa... để đổi mới phương pháp giảng dạy, trở thành người truyền lửa đam mê học tiếng Anh cho nhiều thế hệ học sinh.

Người thầy truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núi

Thầy giáo Võ Chiến Thuật (ngoài cùng bên trái) trong chuyến dẫn đoàn học sinh tham gia tour trải nghiệm tiếng Anh -Ảnh: NVCC

Với đặc thù vùng miền núi, điều kiện dạy và học tiếng Anh ở Hướng Hóa nói chung và Trường THCS Khe Sanh nói riêng còn nhiều khó khăn, phương pháp giảng dạy chủ yếu theo cách truyền thống, giáo viên truyền đạt kiến thức chính trong sách giáo khoa.

Điều kiện tiếp xúc cũng như rèn luyện, thực hành thường xuyên của học sinh còn hạn chế, vì thế tâm lý các em còn e ngại, thiếu tự tin trong giao tiếp bằng tiếng Anh. Nắm bắt tâm lý đó, thầy Thuật đã chủ động thay đổi phương pháp giảng dạy, đặc biệt là luôn lấy học sinh làm trung tâm, xây dựng môi trường dạy và học thân thiện.

Chú trọng thiết kế bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh để các em có thể tiếp cận kiến thức và tham gia các hoạt động một cách dễ dàng. Đa dạng hóa nội dung và hình thức bài giảng bằng cách lồng ghép thêm kiến thức từ các nguồn báo chí, truyền hình, internet, chơi trò chơi, giải câu đố, đọc thơ, hát bằng tiếng Anh...

Qua đó, làm cho không khí tiết học thêm phần sinh động, học sinh hứng thú, dễ dàng tiếp cận và hiểu bài nhanh hơn.

Bên cạnh đó, thầy Thuật còn ân cần quan tâm, nắm bắt rõ học lực của học sinh để có định hướng bồi dưỡng, phân công bạn kèm bạn, động viên học sinh tích cực hơn trong học tập. Để giúp học sinh củng cố kiến thức một cách tốt nhất, đồng thời có thể vận dụng vào thực tiễn, tăng khả năng giao tiếp tiếng Anh, thầy chủ động triển khai nhiều phương pháp dạy học thiết thực và bổ ích, được nhà trường, phụ huynh và học sinh hưởng ứng cao.

Nổi bật là thầy đã thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, nhóm nhạc chuyên thể hiện những ca khúc tiếng Anh; kết nối với các công ty du lịch xây dựng tour cho học sinh tham quan, trải nghiệm tại các thành phố có đông khách du lịch nước ngoài.

Thông qua các hoạt động này, nhiều học sinh của trường dần đam mê hơn với bộ môn Tiếng Anh. Một số em có thể tự tin giao tiếp với khách nước ngoài, biểu diễn các bài hát tiếng Anh trên sân khấu.

Đặc biệt số học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh các cấp, thi tiếng Anh qua mạng internet (IOE) ngày càng tăng và đoạt nhiều giải cao.

Thầy Thuật chia sẻ: “Trong điều kiện dạy và học môn Tiếng Anh ở miền núi còn nhiều khó khăn, nhất là học sinh còn e ngại giao tiếp, chưa có môi trường thực hành sử dụng kỹ năng ngôn ngữ, tôi cố gắng tìm tòi, đổi mới cách dạy nhằm tạo không khí học tập hứng thú, khơi dậy niềm đam mê học tiếng Anh cho học sinh, góp phần thu hẹp sự chênh lệch về chất lượng giáo dục của miền núi với đồng bằng và các tỉnh, thành trong cả nước”.

Nhờ những hoạt động tích cực của thầy Thuật, chất lượng bộ môn Tiếng Anh tại Trường THCS Khe Sanh được nâng lên đáng kể. Từ năm 2015 đến nay, thầy Thuật được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh.

Qua các năm thực hiện nhiệm vụ, thầy đã giúp đội tuyển môn Tiếng Anh của huyện gặt hái được nhiều giải cao, trong đó có 3 năm liên tục đoạt giải nhất và nhiều giải khác.

Nhiều năm liền thầy được công nhận là giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp, được UBND huyện Hướng Hóa, Trường THCS Khe Sanh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện.

Hiệu trưởng Trường THCS Khe Sanh Trần Văn Hoàng cho biết: “Thầy Thuật là một giáo viên tâm huyết, luôn miệt mài vun đắp tình yêu tiếng Anh cho bao thế hệ học sinh. Thầy luôn mang đến cho học sinh những tiết học tiếng Anh sôi nổi, khơi dậy niềm hứng thú, đam mê của học sinh đối với môn học này, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh tại nhà trường. Với chuyên môn vững vàng, sự tận tâm hết lòng vì công việc, thầy luôn là tấm gương sáng được nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh và học trò tin tưởng, yêu quý”.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Người thầy truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núi
    Thầy giáo truyền cảm hứng rèn luyện thể chất, thể thao học đường cho học sinh

    Sau hơn 20 năm gắn bó với công tác giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất, thầy Lê Văn Thạo, Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong có nhiều đóng góp trong việc rèn luyện nâng cao thể lực, thể chất, năng khiếu thể thao cho học sinh. Với vai trò là huấn luyện viên (HLV), thầy đã dẫn dắt đội bóng đá U11 nam của huyện giành nhiều giải cao tại Giải bóng đá U11 cúp QRTV; cá nhân thầy cũng đoạt nhiều giải cao môn Bóng bàn ở các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh.

  • Người thầy truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh miền núi
    Người truyền lửa đam mê toán học cho học sinh miền núi

    38 tuổi, 16 năm đứng trên bục giảng, bằng tình yêu mãnh liệt với môn Toán, cô giáo Dương Thị Đào, Trường THPT Hướng Hóa đã truyền cảm hứng học toán đến với nhiều thế hệ học sinh tại huyện miền núi Hướng Hóa.


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy

Quyết liệt đẩy lùi tệ nạn ma túy
2024-06-26 05:50:00

QTO - Ma túy được xem là hiểm họa của nhân loại vì nó làm hủy hoại con người, làm băng hoại các giá trị đạo đức xã hội. Chính vì vậy, cuộc chiến chống ma...

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình

Nguyện góp sức trẻ cho Lễ hội Vì hòa bình
2024-06-26 05:30:00

QTO - Những ngày này, muôn con tim người dân Quảng Trị đang hướng đến lễ hội Vì hòa bình. Hòa chung nhịp đập ấy, tuổi trẻ Quảng Trị cũng chạy đua với thời...

Nước mắt người cha

Nước mắt người cha
2024-06-15 06:00:00

QTO - Sinh ra, lớn lên giữa muôn vàn khó khăn, hoàn cảnh đã tôi rèn anh Nguyễn Đức Tỉnh (sinh năm 1972), trú tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà trở...

Trưởng công an xã hết mình với công việc

Trưởng công an xã hết mình với công việc
2024-06-15 05:35:00

QTO - Thiếu tá Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng Công an xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, là một trong 63 cán bộ công an xã, thị trấn đại diện cho gần 54.000 cán bộ công...

Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan

Hiến tiểu cầu cứu người bệnh lúc nguy nan
2024-06-14 05:35:00

QTO - Xác định hiến máu toàn phần và đặc biệt hiến tiểu cầu cứu người lúc nguy nan là một nghĩa cử cao đẹp, là dịp để trao gửi yêu thương, sự sẻ chia trong...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết