{title}
{publish}
{head}
Thực hiện Kế hoạch số 3500/KH-BHXH ngày 3/10/2024 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp (DN) đối với sự phục vụ của ngành năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, BHXH tỉnh đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với sự phục vụ của BHXH tỉnh.
Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện khảo sát bằng hình thức trực tuyến thông qua đường link khảo sát - Ảnh: T.T
Việc khảo sát được triển khai bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp, tập trung vào tiêu chí đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN. Theo đó, đối tượng thực hiện khảo sát đánh giá việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công do ngành BHXH Việt Nam cung cấp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, tổ chức dịch vụ thu, tổ chức dịch vụ chi trả chế độ BHXH, BHTN, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và giao dịch điện tử.
BHXH tỉnh thực hiện lựa chọn khảo sát tại TP. Đông Hà đại diện cho khu vực thành thị và địa bàn huyện Hải Lăng đại diện cho khu vực nông thôn. Đối tượng được khảo sát đa dạng từ người tham gia BHXH, BHYT, cá nhân, tổ chức có thực hiện giao dịch điện tử hoặc trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người có sử dụng thẻ BHYT để KCB tại tỉnh.
Đơn vị xây dựng phương án khảo sát và thực hiện thu thập 769 phiếu theo phân bổ của BHXH Việt Nam, trong đó 50% được thực hiện khảo sát trực tiếp, 50% thực hiện trực tuyến thông qua đường link khảo sát hoặc quét mã QR. Việc chọn mẫu được thực hiện ngẫu nhiên trên cơ sở danh sách cá nhân, tổ chức và DN đã phát sinh giao dịch về BHXH, BHYT từ 1/1 - 15/10/2024, đảm bảo tính đại diện của dữ liệu.
Dựa trên kết quả khảo sát tại địa bàn tỉnh năm 2024, mức độ hài lòng chung của tổ chức, cá nhân và DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH Việt Nam đạt 87,7%. Điều này cho thấy sự đánh giá tích cực về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến việc cung ứng các dịch vụ phục vụ người dân, đơn vị.
Cụ thể, mức độ hài lòng đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đạt 87,3%, được ghi nhận ở mức cao với các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua hình thức thẻ ATM (91%). Các yếu tố được đánh giá tích cực bao gồm cung cấp thông tin minh bạch, hỗ trợ các nhóm đối tượng ưu tiên và xử lý hồ sơ đúng thời hạn.
Mức độ hài lòng đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công là 88%, nhóm giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ đạt mức hài lòng cao nhất (89,9%), trong khi nhóm giao dịch thông qua dịch vụ thu hoặc qua hình thức nhận tiền mặt, nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân KCB BHYT đạt mức thấp hơn (85,5%). Dịch vụ hành chính công được đánh giá tốt ở tốc độ xử lý, niêm yết thủ tục minh bạch và phản hồi kịp thời trên các nền tảng trực tuyến.
Điểm nổi bật các kênh tiếp nhận thông tin, truyền tải chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đánh giá cao về tính đa dạng và dễ tiếp cận, thái độ phục vụ và tính minh bạch của đội ngũ viên chức cũng được ghi nhận tích cực với tinh thần trách nhiệm cao.
Ngoài những phản hồi tích cực từ DN, người dân đối với sự phục vụ của ngành BHXH, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục như: thái độ của nhân viên y tế đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thời gian chờ đợi trong khâu đăng ký KCB tại các cơ sở KCB BHYT...
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phan Nhật Thành cho biết, qua việc tổ chức khảo sát, cơ quan BHXH đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và DN tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN một cách khách quan. Đồng thời, nắm bắt những mong muốn và khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức và DN trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Từ đó, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường nhận thức, văn hóa thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động công tác tại BHXH tỉnh, BHXH huyện với phương châm “lấy người dân, DN là chủ thể, là trung tâm phục vụ”. Xác định rõ những lĩnh vực đạt hiệu quả cao cũng như các vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện chính sách nhằm cải thiện nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.
BHXH tiếp tục lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ cá nhân, đơn vị, tổ chức, DN. Mục tiêu là không ngừng cải thiện việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cũng như nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công nhằm phát triển ngành BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Nâng cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số. Đồng thời, đẩy mạnh trách nhiệm và thái độ làm việc của viên chức, người lao động trong xử lý công việc cũng như giao tiếp với cá nhân, tổ chức và DN. Kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ. Giám sát quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC đảm bảo đúng quy định, quy trình và đúng thời hạn trả kết quả. Cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác quản lý, giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của khách hàng.
Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN và người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng nhận tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân linh động và uyển chuyển, khuyến khích nhằm tạo thuận tiện cho người tham gia và người thụ hưởng.
Bảo Bình
QTO - Sống giản dị, gần gũi; làm việc tích cực, hết lòng với mọi nhiệm vụ được giao, có lẽ vì thế mà bà Nguyễn Thị Kết (sinh năm 1956), ở xã Triệu Ái,...
QTO - Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức từ ngày 15/11 - 15/12 hằng năm, năm 2024,...
QTO - Hướng tới kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Hải Lăng 19/3 (1975 - 2025), Báo Quảng Trị - Hội Nhà báo tỉnh - UBND huyện Hải Lăng phối hợp tổ chức Cuộc...
QTO - Dự án chậm tiến độ khiến gần 20 hộ dân ở Kiệt 85 đường Nguyễn Du, Phường 5, TP. Đông Hà phải chịu đựng cảnh nước thải sinh hoạt xả thẳng ra đường,...
QTO - Những ngày qua, anh Hồ Xuân Vũ (sinh năm 1976), Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị nhận được rất nhiều lời chúc mừng sau khi vinh dự đạt danh...
QTO - Sau 3 năm thực hiện, các hoạt động của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ trẻ em” được thiết kế và...
QTO - Xác định rõ vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh là việc làm chung của cả hệ thống chính trị, thị xã Quảng Trị đã có những chủ trương đúng...
QTO - Cải cách hành chính (CCHC) luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng gắn với chương trình công tác trọng tâm của ngành Tài nguyên và Môi trường, là một...
QTO - Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng bằng nghị lực, quyết tâm, em Hồ Tuệ Lâm, học sinh lớp 5B, Trường...
QTO - Nhiều năm qua, bằng sự nỗ lực của mình, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông đã khẳng định vị trí, vai trò là cầu nối quan...