Cập nhật:  GMT+7

Một số sân bay quân sự của Iran ở Syria và Iraq đã bị tấn công

Hôm nay 19/4, nhiều hãng truyền thông đưa tin Israel đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công vào Iran, một động thái được cho là nhằm đáp trả lại việc Tehran đã phóng máy bay không người lái và tên lửa vào Tel Aviv một tuần trước.

Thông tin về vụ tấn công được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Houssein Amir-Abdollahian trả lời với CNN rằng Tehran sẽ đáp trả tương xứng nếu Israel thực hiện bất kỳ động thái quân sự nào hướng đến quốc gia này.

Hai quan chức của Israel và ba quan chức Iran đã xác nhận về vụ tấn công.

Một số sân bay quân sự của Iran ở Syria và Iraq đã bị tấn côngMột máy bay chiến đấu F15 của quân đội Israel. Ảnh: RT

Hãng thông tấn Mehr của Iran cho biết người dân đã nghe thấy một số vụ nổ xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng theo giờ địa phương trên bầu trời thành phố Isfahan ở miền Trung nước này.

Trong khi đó, hãng thông tấn IRNA đưa tin hệ thống phòng không đã được kích hoạt ở một số khu vực của Iran, đồng thời xác nhận Israel đã tấn công các sân bay quân sự của Tehran ở Syria và Iraq.

Hãng thông tấn SANA dẫn một nguồn tin cho biết tên lửa của Israel đã nhắm vào các vị trí phòng không của Iran ở miền Nam Syria.

Hossein Dalirian, người phát ngôn cơ quan không gian Iran, viết trên mạng xã hội X rằng một số máy bay không người lái của Israel đã bị bắn hạ tại TP Isfahan. Đài truyền hình Iran sau đó đưa tin ba máy bay không người lái đã bị phá hủy trên bầu trời thành phố này.

Theo Al Jazeera, Iran đã tạm dừng các chuyến bay tại một số sân bay, bao gồm cả ở Tehran và Isfahan.

Dẫn lời một quan chức Mỹ, CNN khẳng định các cơ sở hạt nhân không bị Israel nhắm đến.

Các quan chức Iran cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bởi các máy bay không người lái nhỏ, có thể được phóng từ chính bên trong nước này. Hệ thống radar nước này không phát hiện bất kỳ máy bay không xác định nào đi vào không phận Iran. Họ cho biết một máy bay không người lái nhỏ đã bị bắn hạ ở vùng Tabriz, cách Isfahan khoảng 800km về phía Bắc.

Trong khi đó, quân đội Israel và Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đều từ chối chịu trách nhiệm về vụ tấn công tại Isfahan.

Các trang web theo dõi chuyến bay cho thấy các máy bay dân sự đã phải chuyển hướng ra khỏi khu vực bị tấn công, trong khi các hãng tin Iran đưa tin một số sân bay buộc phải đóng cửa. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ, đài truyền hình nhà nước Iran đã tung đoạn phim cho thấy tình hình tại Isfahan đang dần trở lại bình thường, còn các cơ quan hàng không Iran cho biết đang dỡ bỏ các hạn chế đối với chuyến bay.

Căng thẳng Iran-Israel bùng phát kể từ khi quân đội Israel được cho là đã tấn công vào tòa nhà lãnh sự quan Iran tại Damascus, Syria khiến 7 sĩ quan cấp cao của lngười Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạnh Hồi giáo (IRGC) thiệt mạng. Iran đã đáp trả bằng việc phóng máy bay không người lái và tên lửa vào ngày 13/4. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã đánh chặn thành công phần lớn các tên lửa, cũng như xác nhận không có thiệt hại lớn xảy ra.

Gần một tuần nay, các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi Israel và Iran tránh các hành động quá khích dẫn đến việc khiến xung đột leo thang trên diện rộng.

Tổng thống Joe Biden đã khuyên Israel không nên đáp trả do lo ngại một căng thẳng leo thang giữa hai nước sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát và trở thành một cuộc chiến tổng lực. Trong hơn hai tháng, Israel đã chiến đấu trên hai mặt trận, bao gồm việc chống lại Hamas tại Gaza và Hezbollah tại Lebanon. Cả hai đều có mối liên kết với Iran.

Luật Anh


Luật Anh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thảm họa lũ lụt tại Dubai

Thảm họa lũ lụt tại Dubai
2024-04-18 08:21:00

QTO - Thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã hứng chịu thảm họa lũ lụt chưa từng có trong lịch sử.

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran
2024-04-17 10:35:00

QTO - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm thứ Ba cho biết nước này đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau khi Tehran phóng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết