Cập nhật:  GMT+7

Ấn Độ lên kế hoạch thiết kế tàu cao tốc vượt ngưỡng 250km/h

Ấn Độ đang phát triển những mẫu tàu cao tốc đầu tiên có thể vượt qua tốc độ 250km/h, tờ Economic Times cho biết vào hôm thứ Tư, dẫn lời một quan chức chính phủ.

Các đoàn tàu mới này sẽ được xây dựng dựa trên cùng nền tảng với tàu cao tốc Vande Bharat được chính nước này thiết kế với tốc độ 180km/h. Nguồn tin của tờ báo này cho biết khi đề cập đến các mẫu thiết kế tại nhà máy Integral Coach Factory thuộc đường sắt Ấn Độ ở Chennai, Tamil Nadu.

Ấn Độ lên kế hoạch thiết kế tàu cao tốc vượt ngưỡng 250km/hTàu cao tốc mới của Ấn Độ có thể đạt ngưỡng tốc độ 250 km/h. Ảnh: RT

Dự án này diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang đẩy mạnh phát triển tàu cao tốc. Đường sắt là phương thức vận tải chính ở Ấn Độ, với việc quốc gia Nam Á vận hành trung bình hơn 12.000 chuyến tàu/ngày, vận chuyển khoảng 24 triệu hành khách.

Tháng trước, tờ Times of India đưa tin Ấn Độ sắp đạt được thỏa thuận với Nhật Bản về kế hoạch mua 24 tàu cao tốc Shinkansen dòng E5 do Hitachi Rail và Kawasaki Heavy Industries chế tạo. Những chuyến tàu này có thể sẽ khởi hành trên tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Ấn Độ dài 508 km nối Ahmedabad tại bang Gujarat với trung tâm tài chính quốc gia Mumbai, ở Maharashtra. Tàu cao tốc sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế quan trọng từ 8 xuống chỉ còn 2 giờ đồng hồ.

Theo Bộ trường Bộ Đường sắt Ashwini Vaishnaw, dự án phát triển tàu cao tốc dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 2 năm tới. Trong một tuyên bố nhằm hướng đến cuộc bầu cử sắp tới, Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi cam kết sẽ xây dựng thêm nhiều tuyến đường sắt cao tốc nữa nếu thắng cử. Tiếp thu kinh nghiệm từ việc xây dựng tuyến đường đầu tiên, đảng này cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu tính khả thi cho các tuyến đường tương tự tại Bắc, Nam và Đông Ấn Độ.

Sự ra đời của chuyến tàu cao tốc Vande Bharat Express vào năm 2019 được xem là bước nhảy vọt lớn của đường sắt Ấn Độ. Chính phủ ông Modi dự kiến sẽ “trình làng” ít nhất 400 chuyến tàu Vande Bharat mới trong vài năm tới.

Ấn Độ đã hợp tác với Nga liên quan đến chương trình Vande Bharat. Năm ngoái, công ty Ấn Độ Rail Vikas Nigam Limited và Metrowagonmash – thuộc Transmashholding, nhà sản xuất đường sắt lớn nhất của Nga- đã ký một thỏa thuận trị giá 6 tỷ USD để xây dựng và bảo trì 120 đoàn tàu Vande Bharat.

Luật Anh (Thep RT)


Luật Anh (Thep RT)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thảm họa lũ lụt tại Dubai

Thảm họa lũ lụt tại Dubai
2024-04-18 08:21:00

QTO - Thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã hứng chịu thảm họa lũ lụt chưa từng có trong lịch sử.

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran
2024-04-17 10:35:00

QTO - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm thứ Ba cho biết nước này đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau khi Tehran phóng...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết