Cập nhật:  GMT+7

Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh

Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực thúc đẩy phát triển bền vững, huyện Vĩnh Linh đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với nhiều hoạt động, phong trào thi đua khác.

Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh

Cổng chào xã Vĩnh Giang được xây dựng khang trang - Ảnh: K.S

Vĩnh Tú được đánh giá là một trong số xã ở huyện Vĩnh Linh thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Để phong trào này có sức lan tỏa, xã chú trọng công tác xây dựng đời sống văn hóa, gắn với phong trào xây dựng NTM, xây dựng các thiết chế văn hóa đạt chuẩn.

Một lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tú cho biết: “UBND xã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, phong trào thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội...

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào bằng nhiều hình thức như: hội nghị chuyên đề bàn về công tác xây dựng đời sống văn hóa, các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, qua hệ thống loa truyền thanh, chương trình văn nghệ, tổ chức hội thi; xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến về học tập, lao động sáng tạo; xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; động viên Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ thu nhập thấp sang cây công nghiệp có năng suất, hiệu quả”.

Nhờ tích cực triển khai phong trào với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, đến nay, toàn xã Vĩnh Tú có 5/6 thôn thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa xuất sắc. Riêng năm 2023, toàn xã có 937/958 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 90% hộ gia đình treo cờ Tổ quốc; các đơn vị trường học đóng trên địa bàn cũng đạt chuẩn về văn hóa đạt được những kết quả tốt. 100% hộ thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không có các tệ nạn xã hội, an ninh trật ổn định, có 96% hộ đạt, bảo tồn các hình thức văn hóa của địa phương tốt. Xã xây dựng và được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” vào năm 2016.

Hiện nay, lĩnh vực văn hóa được xã đặt lên hàng đầu, tập trung đầu tư cho văn hóa như kêu gọi nguồn lực xây mới nhà văn hóa, cổng chào, các thiết chế văn hóa...Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng ở địa phương khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hóa, nâng cao tinh thần của Nhân dân.

Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh

Trung tâm văn hóa thôn Tùng Luật, xã Vĩnh Giang được xây dựng khang trang từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước và xã hội hóa - Ảnh: K.S

Bằng nhiều hình thức thực hiện, huyện Vĩnh Linh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân và mọi nguồn lực xã hội thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đặc biệt, huyện chỉ đạo gắn phong trào với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện “nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”...

Tổ chức bình xét, kiểm tra, đánh giá để có cơ sở đề nghị UBND các cấp công nhận và khen thưởng đối với gia đình văn hóa, thôn, khóm (khu phố) văn hóa; chỉ đạo và hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11); ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành nên phong trào đã có bước chuyển mới, đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành kế hoạch phát triển KTXH của địa phương.

Riêng năm 2023 toàn huyện có 100% thôn, bản, khóm phố được công nhận văn hóa; gần 96% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đến nay có 3/3 thị trấn đăng ký xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 100% thôn có nhà văn hóa gắn với trung tâm học tập cộng đồng. Cùng với đó, việc quy hoạch đất sử dụng đối với các thiết chế văn hóa cơ sở từ huyện đến xã, thôn, bản, khóm phố đã được thực hiện khá đồng bộ.

Toàn huyện đã thành lập được 30 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững; 200 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và trên 30 câu lạc bộ khác liên quan đến công tác gia đình đang hoạt động có hiệu quả. 100% xã thị trấn có đường dây nóng, thiết lập mạng lưới, địa chỉ tin cậy về phòng chống bạo lực gia đình. Các đám cưới, đám tang trên địa bàn huyện tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, của huyện và địa phương. Hằng năm, vào dịp tết, lễ các xã, thị trấn duy trì tốt các lễ hội như cầu ngư (Vĩnh Giang, Vĩnh Thạch), đua thuyền (thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Sơn), cồng chiêng (Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà), múa trống, chạy cù (Vĩnh Nam), tục chơi bài chòi (thị trấn Hồ Xá, Vĩnh Hòa)...

Các lễ hội được tổ chức mang đậm nét văn hóa của quê hương và dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự. Nhiều lễ hội truyền thống được khôi phục như hội làng, hội rằm tháng giêng, ngày hội văn hóa dân gian được tổ chức trong các trường học đã góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa đặc trưng của từng địa phương, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, đoàn kết trong cộng đồng. Các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang ở huyện đã cụ thể quy ước xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa thành các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ.

Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh

Người dân xã Vĩnh Tú vệ sinh môi trường làm cho đường làng, ngõ xóm luôn sáng, xanh, sạch, đẹp - Ảnh: K.S

Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Linh Trần Bá Dũng cho hay: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền và triển khai sâu rộng nội dung các phong trào thi đua, tiêu chí, tiêu chuẩn xây dựng làng văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hoá đến từng người dân.

Tiếp tục xây dựng và phát triển các mô hình xây dựng gia đình văn hóa, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, câu lạc bộ gia đình phát triển, câu lạc bộ các cặp vợ chồng không sinh con thứ ba...,gia đình có nhiều thế hệ chung sống hạnh phúc nhằm đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tư tưởng phong kiến lạc hậu, giảm nghèo bền vững.

Tổ chức hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc vào dịp kỷ niệm ngày gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm. Đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng các thiết chế văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư. Chú trọng việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống...”

Kô Kăn Sương

Tin liên quan:
  • Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh
    Hiệu quả thực hiện hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư ở Đakrông

    Công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn huyện Đakrông nhiều năm nay được triển khai tích cực, ngày càng phát huy hiệu quả, phù hợp. Nhờ vậy, góp phần quan trọng vào việc phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa văn minh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển văn hóa - kinh tế - xã hội của địa phương.

  • Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh
    Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

    Là huyện miền núi, Hướng Hóa có hơn 94 nghìn dân, bao gồm 3 dân tộc Kinh, Bru - Vân Kiều, Pa Kô sinh sống, trong đó tỉ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%. Mỗi dân tộc nơi đây đều có những nét văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán, lễ hội, nghi lễ, trang phục, nghề truyền thống riêng, tạo nên tính phong phú, đa dạng và độc đáo của nền văn hóa cộng đồng. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, là ...

  • Khơi dậy giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư ở Vĩnh Linh
    Hiệu quả phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Vĩnh Linh

    Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Vĩnh Linh ngày càng phát triển, nhận được sự ủng hộ, tham gia của đông đảo người dân không chỉ ở khu vực thành thị mà cả ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết toàn dân, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Kô Kăn Sương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Những “Nhà giáo Ưu tú” vùng khó

Những “Nhà giáo Ưu tú” vùng khó
2024-08-21 05:40:00

QTO - Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Hướng Hóa không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục và đạt được nhiều kết quả đáng...

Gắn bó với y tế tuyến huyện

Gắn bó với y tế tuyến huyện
2024-08-21 05:10:00

QTO - Được đào tạo bài bản, ra trường với nhiều cơ hội rộng mở, thế nhưng bác sĩ Nguyễn Trọng Hiệp (sinh năm 1993), một người con xứ Huế lại quyết định...

Vùng quê cách mạng Hiền Thành

Vùng quê cách mạng Hiền Thành
2024-08-17 05:45:00

QTO - Xã Hiền Thành nằm ngay bờ Bắc sông Bến Hải là tên gọi mới sau khi sáp nhập đơn vị hành chính từ 2 xã Vĩnh Hiền và Vĩnh Thành. Đây là vùng quê cách...

Thời tiết