Cập nhật:  GMT+7

Hồi âm bài báo “Các hộ dân canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có được bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản không?”. Các hộ dân được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 26 của UBND tỉnh

Ngày 8/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi UBND TP. Đông Hà về việc áp dụng chính sách hỗ trợ đối với trường hợp các hộ dân đang canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà. Theo đó, các trường hợp này được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 26/2021/QĐUBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh (Quyết định số 26 của UBND tỉnh).

Hồi âm bài báo “Các hộ dân canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có được bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản không?”. Các hộ dân được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 26 của UBND tỉnh

Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà được triển khai tại khu vực rừng thông, thuộc khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương, TP. Đông Hà - Ảnh: LÊ MINH

Ngày 15/3/2024, báo Quảng Trị đăng bài viết “Các hộ dân canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có được bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản không?” phản ánh nội dung các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang gặp lúng túng khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà. Cụ thể là tại dự án có nhiều hộ dân tự ý sử dụng đất do nhà nước quản lý vào mục đích trồng cây lâm nghiệp. Phần diện tích các hộ tự ý sử dụng là rừng thông do Tập đoàn sản xuất Tân Vĩnh (nay là Hợp tác xã Tân Vĩnh) quản lý.

Trên khu vực rừng thông có 21 hộ tự ý trồng cây lâm nghiệp với diện tích khoảng 15 ha. Các hộ dân trồng cây vào các thời điểm như năm 2006, 2009, 2018 khi nhiều diện tích rừng thông bị gãy đổ do mưa bão, cháy rừng, để hoang và sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ đó đến nay. Tất cả các hộ đều trực tiếp sản xuất nông nghiệp và đời sống, thu nhập phụ thuộc vào nông nghiệp. Tại vị trí thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có 7 trường hợp, với diện tích sử dụng khoảng 3 ha. Các trường hợp này được UBND phường Đông Lương xác nhận nguồn gốc sử dụng đất là lấn chiếm khiến các cơ quan chức năng gặp lúng túng khi áp dụng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 26 của UBND tỉnh.

Để có căn cứ thực hiện, đảm bảo quyền lợi của các hộ dân sử dụng đất, ngày 12/3/2024, UBND TP. Đông Hà có Văn bản số 453/UBND-TTPTQĐ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn thực hiện. Nội dung văn bản thể hiện: Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 18 Quyết định số 26/2021/QĐ- UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh “Hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đất là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp; hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 nếu có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp thì được hỗ trợ bằng 80% đơn giá bồi thường loại đất tương ứng”.

Tuy nhiên, quá trình lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ còn có nhiều ý kiến, quan điểm chưa thống nhất trong áp dụng nội dung văn bản quy phạm pháp luật. Có quan điểm cho rằng hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất nông nghiệp có nguồn gốc lấn chiếm, tự ý sử dụng sau ngày 1/7/2004 thì không đủ điều kiện hỗ trợ; nhưng vẫn có quan điểm cho rằng kể cả đất có nguồn gốc lấn chiếm, tự ý sử dụng; đất có nguồn gốc khai hoang; đất có nguồn gốc nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, thừa kế... sử dụng sau ngày 1/7/2004 đều đủ điều kiện hỗ trợ. Mặt khác, khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà, quá trình công khai phương án bồi thường, hỗ trợ người dân trên địa bàn có nhiều ý kiến thắc mắc về nội dung này, không đồng tình với việc đất có nguồn gốc lấn chiếm, tự ý sử dụng sau ngày 1/7/2004 nhưng vẫn được hỗ trợ bằng 80% đơn giá bồi thường loại đất tương ứng theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 18 Quyết định số 26/2021/QĐUBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh.

Phúc đáp công văn của UBND TP. Đông Hà, ngày 8/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 1304/ STNMT-ĐĐBĐ &TCĐ do Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đặng Trọng Vân ký. Nội dung văn bản thể hiện: Tại điểm a khoản 2 Điều 18 Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh quy định: “Hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân nhận giao khoán đất là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp; hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai năm 2013 nếu có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp thì được hỗ trợ bằng 80% đơn giá bồi thường loại đất tương ứng”.

Như vậy, tại điểm a khoản 2 Điều 18 Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh không quy định cụ thể đối tượng được hỗ trợ là đất có nguồn gốc khai hoang hoặc đất lấn chiếm, tự ý sử dụng hoặc đất nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, thừa kế... Do đó, trong quá trình thực hiện, đề nghị UBND TP. Đông Hà chỉ đạo kiểm tra, rà soát hồ sơ để xem xét việc hỗ trợ khác cho các đối tượng thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 18 Quyết định số 26/2021/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Hồi âm bài báo “Các hộ dân canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có được bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản không?”. Các hộ dân được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 26 của UBND tỉnh
    Các hộ dân canh tác trên đất thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà ...

    Báo Quảng Trị nhận được đơn của người dân ở khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương, TP. Đông Hà hỏi về việc các hộ dân đang canh tác trên vùng đất chuẩn bị triển khai xây dựng dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đông Hà có được bồi thường, hỗ trợ theo Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị hay không? Để trả lời người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng về quá trình xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, kiểm kê, áp giá bồi thường và quan điểm áp dụng pháp luật trong trường hợp này.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hải Lăng: 1 nam sinh mất tích khi tắm biển

Hải Lăng: 1 nam sinh mất tích khi tắm biển
2024-04-15 19:50:00

QTO - Tối nay 15/4, ông Lê Bá Phước, Chủ tịch UBND xã Hải An, huyện Hải Lăng xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ đuối nước, khiến 1 nam sinh mất tích.

Khi cơn giận gây nên tội ác

Khi cơn giận gây nên tội ác
2024-04-13 06:10:00

QTO - Cự cãi nhau từ những việc nhỏ nhưng nhiều người đã thổi bùng cơn giận dữ của bản thân thành ngọn lửa của sự thù hận. Nhiều án mạng đau lòng đã xảy ra...

Đông Hà: Một học sinh tử vong tại bể bơi

Đông Hà: Một học sinh tử vong tại bể bơi
2024-04-08 13:43:00

QTO - Hôm nay 8/4, lãnh đạo UBND Phường 2, TP. Đông Hà cho biết, Công an phường đang phối hợp với Công an TP. Đông Hà điều tra vụ đuối nước khiến 1 học...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết