Cập nhật:  GMT+7

Trại lợn xả thải ra suối Rào Trường: Chỉ số nước thải vượt quy chuẩn hơn 40 lần

Hôm nay 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm việc với ông Phạm Ngọc Lợi - chủ trại lợn xả thải ra khe Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh.

Tại buổi làm việc, bà Đào Thị Huyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở TN&MT cho biết, ngày 2/4, sau khi tiếp nhận phản ánh về việc trại lợn ông Lợi xả thải ra môi trường khiến cá chết hàng loạt, Sở TN&MT đã phối hợp với Phòng TN&MT, Công an huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Hà và ban cán sự thôn Rào Trường kiểm tra thực tế dọc khe Rào Trường và tại trại lợn của ông Lợi.

Trại lợn xả thải ra suối Rào Trường: Chỉ số nước thải vượt quy chuẩn hơn 40 lần

Cán bộ của Trung tâm Quan trắc TN&MT lấy mẫu nước ở rãnh nước ở đập đất bị đào bới để xả thải- Ảnh: Vân Phong

Thời điểm kiểm tra, tại hồ tự nhiên trong khuôn viên trại lợn (nơi tiếp nhận nước thải sau khi qua hệ thống xử lý của trang trại), cơ quan chức năng phát hiện một rãnh nước được đào xuyên qua đập đất dài khoảng 3 m, rộng 1,5 m; dưới đáy vẫn còn dòng chảy, nước trong hồ đã tháo gần cạn.

Ông Lợi thừa nhận hành vi xả nước thải từ hồ chứa nước thải trong khuôn viên trại lợn ra môi trường.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu nước thải ở khe Rào Trường và một số vị trí bị ô nhiễm. Kết quả kiểm tra cho thấy, nước thải ra môi trường của trại lợn ông Lợi có 3 chỉ tiêu vượt quy chuẩn Việt Nam 62/2026/BTNMT (cột B, Kq = 0,9; Kf = 1,0). Cụ thể, chỉ tiêu Coliform vượt 40,1 lần; BOD5 vượt 2,2 lần; COD vượt 3,7 lần. Thời điểm kiểm tra đo lưu lượng thải tại kênh thải cho kết quả 8,6m3/ngày đêm (24 giờ).

Tại buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Lợi thừa nhận hành vi xả thải ra khe Rào Trường. Tuy nhiên, ông Lợi phân bua rằng, việc xả thải xảy ra do bất cẩn, ngoài ý muốn và mới vi phạm lần đầu. Vì vậy, ông Lợi mong muốn được xem xét xử lý vi phạm ở mức thấp nhất.

Kết luận buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Hữu Nam yêu cầu chủ trại lợn Phạm Ngọc Lợi giảm công suất nuôi và không được tái đàn cho đến khi hoàn thiện các công trình xử lý chất thải và nước thải đạt quy chuẩn.

Theo ông Nam, chủ trại lợn Phạm Ngọc Lợi sẽ bị đề nghị xử phạt hành chính với hai lỗi. Lỗi thứ nhất là trong quá trình vận hành thử nghiệm công trình xử lý nước thải không báo cáo kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp gây ra sự cố môi trường. Mức phạt từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Lỗi thứ hai là xả thải ra môi trường vượt quy chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường và làm cá chết ở khe Rào Trường. Mức phạt với lỗi này từ 75 triệu đồng đến 150 triệu đồng. Tổng hai lỗi có mức phạt từ 155 triệu đồng đến 250 triệu đồng.

Ngoài ra, chủ trại lợn phải phối hợp với chính quyền địa phương và người dân khắc phục hậu quả ô nhiễm khe Rào Trường.

Thời gian tới, Chi cục Bảo vệ môi trường phải phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát các trang trại lợn để không xảy ra vụ việc tương tự.

Liên quan đến nước giếng sinh hoạt của người dân thôn Rào Trường có biểu hiện ô nhiễm, hôi mùi phân heo, ông Nam yêu cầu Trung tâm Quan trắc TN&MT sớm có kết quả kiểm tra mẫu nước để thông báo cho người dân biết có sử dụng được hay không.

Trước đó, ngày 2/4, báo Quảng Trị đăng bài “Phát hiện trại nuôi lợn xả thải ra suối Rào Trường và cá ở đây chết hàng loạt”

Bài viết phản ánh dọc suối Rào Trường, thuộc thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh xuất hiện cá chết hàng loạt. Dòng suối bị “nhuộm” một màu đen, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dấu vết màu đen ở những bụi cỏ bị đổ rạp chứng minh việc đã từng có một dòng nước rất lớn chảy qua suối Rào Trường.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, lấy mẫu nước thải và phát hiện nước thải từ trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi đã xả thải ra môi trường.

Trong chiều 2/4, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý nghiêm đơn vị xả thải trái phép ra môi trường.

Được biết, trang trại nuôi lợn của ông Lợi hoạt động từ năm 2022, quy mô nuôi hơn 10.000 con/năm. Đây không phải là lần đầu tiên người dân thôn Rào Trường phản ánh việc trại chăn nuôi lợn xả thải ra môi trường.

Vân Phong

Tin liên quan:
  • Trại lợn xả thải ra suối Rào Trường: Chỉ số nước thải vượt quy chuẩn hơn 40 lần
    Phát hiện trại nuôi lợn xả thải ra suối Rào Trường và cá ở đây chết hàng loạt

    Trưa nay 2/4, ông Nguyễn Văn Thao, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh xác nhận, quá trình kiểm tra phát hiện nước thải từ trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao của ông Phạm Ngọc Lợi, ở thôn Rào Trường, xã Vĩnh Hà đã xả thải ra môi trường và cá ở nơi có nước xả thải này đã chết hàng loạt. Ông Lợi đã thừa nhận hành vi xả nước thải phân lợn ra môi trường.


Vân Phong

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đông Hà: Một học sinh tử vong tại bể bơi

Đông Hà: Một học sinh tử vong tại bể bơi
2024-04-08 13:43:00

QTO - Hôm nay 8/4, lãnh đạo UBND Phường 2, TP. Đông Hà cho biết, Công an phường đang phối hợp với Công an TP. Đông Hà điều tra vụ đuối nước khiến 1 học...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết