Cập nhật:  GMT+7

Người cao tuổi thành phố Đông Hà phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Tuổi cao, ý chí càng cao”, thời gian qua, người cao tuổi (NCT) TP. Đông Hà luôn nêu gương sáng, không ngừng học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên mọi lĩnh vực đời sống, trở thành điểm tựa tinh thần, nêu gương sáng để con cháu noi theo.

Người cao tuổi thành phố Đông Hà phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”

Phong trào thể dục - thể thao của người cao tuổi TP. Đông Hà phát triển góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe -Ảnh: H.T

Trưởng Ban đại diện Hội NCT TP. Đông Hà Nguyễn Thị Hà cho biết: “Hiện nay, toàn thành phố có 9.705 hội viên NCT sinh hoạt tại 9 cơ sở với 62 chi hội. Những năm qua, Hội NCT thành phố luôn đề cao trách nhiệm, bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong hội viên NCT, để cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ tại địa phương và tổ chức hội.

Hội NCT thành phố thường xuyên hướng dẫn, triển khai phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” trên mọi lĩnh vực ở các cấp hội gắn với các cuộc vận động của NCT, các phong trào thi đua và nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, chú trọng tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, khu dân cư kiểu mẫu, khu dân cư tiêu biểu...”.

Luôn coi trọng tiềm năng, kinh nghiệm, trí tuệ, khuyến khích, động viên NCT tích cực tham gia đóng góp vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, KT-XH, QP-AN tại địa phương cũng là cách mà cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Ban đại diện Hội NCT thành phố tạo điều kiện để NCT nâng cao chất lượng cuộc sống và tham gia đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của quê hương. Toàn thành phố hiện có trên 10.820 NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 9/9 phường lập hồ sơ theo dõi sức khỏe NCT với 5.450 hồ sơ.

Hằng tháng, thành phố đã giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp xã hội cho 1.088 NCT từ 80 tuổi trở lên; chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội cho 662 NCT khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt. Toàn thành phố hiện có 9/9 phường xây dựng và sử dụng có hiệu quả “Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. Hoạt động thăm, viếng hội viên NCT khó khăn, ốm đau, qua đời được các cấp hội quan tâm kịp thời.

Theo đó, từ năm 2022 đến nay, các cấp hội NCT trên địa bàn thành phố đã phối hợp, trao tặng trên 3.100 suất quà bằng tiền mặt và hiện vật với tổng trị giá trên 1 tỉ đồng cho các trường hợp hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật...

Đặc biệt, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần cho hội viên NCT ngày càng phát triển đã tạo sự hưởng ứng tích cực của hội viên và NCT trên địa bàn với sự ra đời ngày càng nhiều của các câu lạc bộ (CLB) phù hợp với NCT. Hiện nay, các cơ sở hội đã phát triển 77 CLB ở tất cả các loại hình, trong đó có 38 CLB bóng chuyền hơi; 3 CLB liên thế hệ tự giúp nhau; 2 CLB dân vũ, dưỡng sinh; 4 CLB NCT giúp NCT; 1 CLB cờ tướng.

Hội viên NCT thành phố đã phát huy tinh thần “Tuổi cao, ý chí càng cao”, bằng tâm huyết, trí tuệ, kinh nghiệm của mình, NCT trên địa bàn thành phố đã tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ phát động. Với phương châm “còn sức khỏe, còn lao động”, hội viên NCT đã tham gia phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập.

Nhiều NCT đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế mới..., tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp ở thành phố đều có sự tham gia tích cực của hội viên và NCT.

Toàn thành phố có trên 300 NCT đang tham gia các vị trí trong hệ thống chính trị ở các địa phương, trong đó có 30 cụ tham gia HĐND phường, 69 cụ tham gia cấp ủy chi bộ, 40 cụ tham gia khu phố trưởng, khu phố phó, 170 cụ tham gia công tác mặt trận, đoàn thể... Bên cạnh đó, NCT các cấp trên địa bàn thành phố còn phát huy uy tín, kinh nghiệm của mình trong công tác hòa giải ở cơ sở, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đồng thời, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu” gắn với nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường... Qua đó góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội NCT TP. Đông Hà sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phát huy vị thế, vai trò NCT trong mọi mặt của đời sống xã hội. Thường xuyên chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức hội các cấp vững mạnh; phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện chăm sóc NCT, vận động, hỗ trợ kịp thời cho NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục phát động thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và mô hình “Gia đình NCT không vi phạm pháp luật”; phát huy vai trò, kinh nghiệm, uy tín của NCT trong tham gia tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các hoạt động, phong trào tại địa phương.

Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NCT để kịp thời thông tin, phản ánh đến các cấp có thẩm quyền giải quyết, khắc phục, tháo gỡ, bảo đảm các quyền lợi của NCT được thực hiện đầy đủ.

Tiếp tục khuyến khích NCT phát huy những kinh nghiệm quý báu, tham gia đóng góp tích cực vào các hoạt động chính trị - xã hội, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự; phối hợp với các bộ, ngành, đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”, “Tuổi cao, ý chí càng cao” của NCT trên địa bàn TP. Đông Hà đang lan tỏa mạnh mẽ thông qua các phong trào thi đua, những việc làm ý nghĩa.

Tháng hành động vì NCT Việt Nam 2024 với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” cũng chính là dịp cao điểm để các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thể hiện sự quan tâm nhiều hơn với NCT, nhất là các trường hợp có đời sống khó khăn, không nơi nương tựa để tất cả NCT được chăm sóc tốt nhất; phát huy vai trò, có thêm nhiều đóng góp cho xã hội.

Hà Trang

Tin liên quan:
  • Người cao tuổi thành phố Đông Hà phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”
    Phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng”

    Những năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng”, gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội còn tích cực phối hợp với lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

  • Người cao tuổi thành phố Đông Hà phát huy tinh thần “Tuổi cao - Gương sáng”
    Phát huy tinh thần Việt nơi xứ người

    Mang trong mình dòng máu Việt Nam với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, anh Nguyễn Quang Hòa quê ở xã Triệu An, huyện Triệu Phong và những bạn trẻ người Quảng Trị tại Hàn Quốc đã chung tay làm nên những hoạt động ý nghĩa hướng về quê hương, đất nước. Anh Hòa hiện là Chủ tịch Hiệp hội bóng đá cộng đồng người Việt tại miền Nam Hàn Quốc, Trưởng Ban tổ chức Giải bóng đá đồng hương Quảng Trị tại Hàn Quốc cùng nhiều giải đấu thiện nguyện quyên góp quỹ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà.


Hà Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng

Nơi bệnh nhân trao gửi niềm tin và hy vọng
2024-09-28 06:15:00

QTO - Gieo lên niềm hy vọng và cơ hội sống cho người bệnh ung thư là nhiệm vụ cao cả của các y, bác sĩ Khoa Ung bướu. Nhờ luôn chú trọng nâng cao năng lực...

Về làng Nủ sau lũ

Về làng Nủ sau lũ
2024-09-28 05:45:00

QTO - Sau hai ngày thông tuyến tạm thời trên Quốc lộ 70, nối từ TP. Yên Bái qua Phố Lu lên huyện Bảo Yên của tỉnh Lào Cai, tôi mới có mặt ở thị trấn Phố...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết