Cập nhật:  GMT+7

Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo tổ tự quản trên địa bàn Phường 1, TP. Đồng Hà

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1, TP. Đông Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật trong việc bảo vệ, phát huy quyền con người, quyền công dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần Nhân dân trên địa bàn phường.

Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo tổ tự quản trên địa bàn Phường 1, TP. Đồng Hà

Lễ ra mắt mô hình Tổ tự quản toàn diện tại Tổ an ninh số 2, Khu phố 8, phường 1, TP. Đông Hà. -Ảnh: A.T

Sự ra đời và phát triển của mô hình dân vận khéo “Tổ tự quản trong cộng đồng dân cư” cũng không nằm ngoài mục tiêu trên. Với hình thức là tổ chức tự nguyện, tự quản của cộng đồng dân cư, mô hình Tổ tự quản toàn diện trong cộng đồng dân cư ở Phường 1 đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết trong xây dựng khu dân cư, phát huy sức mạnh cộng đồng trong tham gia xây dựng đô thị văn minh, tiến tới hoàn thiện về mọi mặt; phát huy tính tích cực, tự giác, tự nguyện của Nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN tại địa phương và khu phố.

Đặc biệt, Tổ tự quản toàn diện ở cộng đồng dân cư còn là một thiết chế phi nhà nước, bảo đảm thực hiện nguyên tắc “quyền lực thuộc về Nhân dân”; phát huy dân chủ và thúc đẩy các quyền con người, quyền công dân theo hiến định. Mô hình được triển khai làm điểm tại khu phố Tây Trì (tháng 4/2022) và tính đến thời điểm này, trên địa bàn phường đã có 18 tổ an ninh nhân dân ra mắt mô hình dân vận khéo Tổ tự quản toàn diện.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình, các Tổ tự quản toàn diện đã tham gia vận động, thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài; phối hợp phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an ninh trật tự tại 18 tổ, có 798 lượt người dự; phân công thành viên trong tổ tham gia 20 lượt tuần tra bảo đảm ANTT định kỳ.

Ngoài ra, các Tổ tự quản còn tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, vận động trên 5 triệu đồng để tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xã hội hóa 2 tuyến điện chiếu sáng khu dân cư trị giá 13 triệu đồng; xây dựng 1 nhà Đại đoàn kết trị giá 90 triệu đồng. Tổ tự quản toàn diện ở Khu phố 5, 6 đã sửa chữa trang hoàng lại cổng chào khu phố với tổng số tiền trên 18 triệu đồng.

Sau khi ra mắt thành lập và đi vào hoạt động, Ban điều hành Tổ tự quản toàn diện trong tổ đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường và được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ nhà, ra ngõ đều được các hộ dân dọn dẹp, sắp xếp gọn gàng. Nhân dân còn tích cực trồng và chăm sóc chậu, bồn hoa, cây cảnh ven đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Thời gian qua, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn phường đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, mạnh dạn đấu tranh, tố giác tội phạm, xử lý tệ nạn; củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ tự quản toàn diện, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự.

Ban điều hành Tổ tự quản đã kịp thời phối hợp cùng BCS, ban CTMT khu phố trong việc nắm tình hình hoạt động và ghi nhận phản ánh của các tổ về tình hình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo tổ tự quản trên địa bàn Phường 1, TP. Đồng Hà

Ngã tư trung tâm phường 1, TP. Đông Hà -Ảnh: KHÁNH TOÀN

Từ khi ra mắt mô hình dân vận khéo Tổ tự quản trên địa bàn phường, việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động ma chay, hiếu, hỉ, lễ hội... theo Chỉ thị 16-CT/TU, ngày 15/8/2013 của Thành ủy Đông Hà “về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới” và Đề án số 01/ĐA-MTTQ, ngày 21/2/2020 của UBMT thành phố về việc “Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang trên địa bàn thành phố Đông Hà” đã tạo ra những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh lành mạnh, tiến bộ.

Đây đồng thời cũng trở thành một trong những nội dung hoạt động của các tổ tự quản trên địa bàn phường, chẳng hạn như việc tổ chức những sự kiện của gia đình, dòng họ tại khu phố được thực hiện chu đáo, phù hợp thuần phong mỹ tục, phong tục, tập quán; quy mô tổ chức phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1, TP. Đông Hà Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm: “Tổ tự quản toàn diện là một mô hình dựa trên tinh thần tự nguyện, tự chủ, nếu như quá trình điều hành quá cứng nhắc đôi khi lại phản tác dụng, tạo nên sự khó chịu, bỏ cuộc của một số thành viên; ngược lại, sự buông lỏng, hời hợt quá mức của Ban điều hành cũng sẽ không thể nào khiến cho hoạt động của tổ phát huy và đạt hiệu quả như mong đợi. Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hoạt động của tổ, đồng thời, tạo ra thuận lợi về thời gian và công sức cho các thành viên trong tổ, ban điều hành tổ sẽ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng các mạng xã hội như facebook, zalo để cập nhật kịp thời thông tin, dễ dàng triển khai công việc”.

Có thể thấy, mô hình Tổ tự quản toàn diện trên địa bàn Phường 1, TP. Đông Hà đã bước đầu phát huy tác dụng và mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. Thông qua hoạt động của tổ, các chương trình, kế hoạch hành động đã được cụ thể hóa, thiết thực hơn, góp phần nâng cao đời sống của các tầng lớp nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm cho các hoạt động ở cơ sở diễn ra bình thường, khơi dậy ý chí, khát vọng phấn đấu vươn lên của mỗi người dân.

An Trúc

Tin liên quan:
  • Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo tổ tự quản trên địa bàn Phường 1, TP. Đồng Hà
    Kết quả bước đầu thực hiện “tổ tự quản toàn diện” ở Phường 1

    Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân nhằm tập hợp, đoàn kết tạo sự đồng thuận và sức mạnh tổng hợp toàn dân thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 1, TP. Đông Hà đã triển khai đồng loạt mô hình “tổ tự quản toàn diện” trên địa bàn phường và đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

  • Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo tổ tự quản trên địa bàn Phường 1, TP. Đồng Hà
    Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng ở Phường 1, TP. Đông Hà

    Sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác xây dựng Đảng ở Phường 1, TP. Đông Hà đã có bước chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, tạo động lực cơ bản để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.


An Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hạt nhân trong phong trào Thi đua Quyết thắng

Hạt nhân trong phong trào Thi đua Quyết thắng
2024-08-01 06:05:00

QTO - Năng nổ, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu, nói đi đôi với làm là nhận xét của nhiều cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết