Cập nhật:  GMT+7

Định hướng ôn thi tốt nghiệp THPT cụ thể hơn cho học sinh lớp 12

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đây là cơ sở quan trọng để các trường, giáo viên và học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh có định hướng cụ thể hơn trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT nhằm củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, chuẩn bị cho kỳ thi một cách hiệu quả nhất.

Định hướng ôn thi tốt nghiệp THPT cụ thể hơn cho học sinh lớp 12

Học sinh lớp 12 Trường THCS và THPT Đakrông, huyện Đakrông ôn thi tốt nghiệp -Ảnh: T.L

Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, nhất là ngay sau khi có đề tham khảo của bộ. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường đã bắt tay ngay vào việc triển khai các giải pháp hỗ trợ, đồng hành với học sinh. Các tổ, nhóm chuyên môn căn cứ đề tham khảo kỳ thi để nghiên cứu, phân tích nhằm vận dụng trong quá trình xây dựng câu hỏi kiểm tra, đánh giá học sinh.

Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị Võ Thị Ly Hương cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường và giáo viên đã trang bị cho học sinh lớp 12 các kiến thức và kỹ năng cần thiết, nên khi có đề thi tham khảo năm nay của bộ, học sinh và giáo viên càng chủ động hơn; giáo viên có thêm cơ sở để luyện tập, củng cố kiến thức trọng tâm cho học sinh.

Đề tham khảo Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vẫn ổn định cấu trúc như những năm trước. Nội dung bám sát chương trình lớp 12; câu hỏi và yêu cầu đề đảm bảo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Phần đọc hiểu và làm văn với cấu trúc điểm như đề các năm trước. Ngữ liệu trong các câu đọc hiểu có phần mới mẻ, có “làm khó” học sinh, vì vậy các em cần phải rèn năng lực đọc hiểu, đọc thật kỹ đề để có thể đưa ra những câu trả lời chính xác nhằm đạt được điểm trọn vẹn của phần này. Phần làm văn cũng có tính phân hóa học sinh ở câu cuối cùng, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kỹ năng, thao tác phân tích linh hoạt, sáng tạo và những kiến thức về lý luận văn học phù hợp khi làm bài.

Còn Tổ trưởng Tổ Toán của Trường THPT Vĩnh Linh Ngô Ngọc Ái nhận định: Số câu hỏi dễ và khó trong đề thi tham khảo được phân đều cho các chủ đề. Đề có khoảng 40% câu hỏi ở mức độ nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng thấp và 10% vận dụng cao.

Cấu trúc đề có tính phân hóa cao, các câu hỏi vận dụng cao đòi hỏi học sinh phải có năng lực nhất định, biết phân tích, phán đoán, phát hiện và áp dụng kiến thức, kỹ năng vào giải toán. Toàn bộ nội dung trong đề chủ yếu rơi vào kiến thức Toán lớp 12 và một phần của lớp 11. Qua phân tích đề thi giúp giáo viên có định hướng rõ ràng hơn để tập trung bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho các em tự tin bước vào kỳ thi.

Đánh giá về đề tham khảo, Trưởng phòng Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Lê Văn Tính cho biết: Đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có cấu trúc, định dạng và mức độ phân hóa, đề thi cơ bản giữ ổn định với 4 cấp độ, phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi.

Nội dung đề thi đảm bảo khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006; có độ phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao. Về dạng thức câu hỏi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu. Các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn A hoặc B, C, D.

Theo ông Lê Văn Tính, phát huy hiệu quả công tác tổ chức ôn tập cho học sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, năm nay, sở đề nghị các trường tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác cho học sinh tham gia ôn tập; triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm phát huy cao nhất hiệu quả ôn tập.

Trước mắt tập trung nghiên cứu các đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT vừa công bố và các đề thi tốt nghiệp THPT các năm học trước để xác định: phân bố về nội dung thi (theo khối lớp, chương/chủ đề/dạng bài tập, câu hỏi...); kỹ năng được yêu cầu; mức độ nhận thức; số lượng câu hỏi tương ứng. Từ kết quả phân tích, xây dựng ma trận đề thi tham khảo đối với từng môn học và để xác định rõ các yêu cầu về nội dung, kiến thức, kỹ năng làm cơ sở xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Trong việc tổ chức ôn tập, cần hướng dẫn học sinh vận dụng các phương pháp ôn tập phù hợp. Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời.

Để trang bị cho học sinh về kỹ năng làm bài và tập làm quen với các dạng của bộ đề thi, các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch thi thử hiệu quả, thiết thực. Đối với môn Toán và Tiếng Anh, nhà trường chỉ đạo cho các tổ/nhóm chuyên môn tổ chức cho học sinh tham gia thi thử theo kế hoạch của Hội đồng bộ môn văn hóa cấp tỉnh.

Đối với các trường khó khăn, căn cứ vào điều kiện cụ thể của nhà trường, nếu có nguyện vọng thì đề xuất với Sở GD&ĐT tổ chức hỗ trợ cử giáo viên có kinh nghiệm ở các trường khác tham gia dạy ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12.

Tú Linh

Tin liên quan:

Tú Linh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói

Giúp trẻ em khẳng định tiếng nói
2024-05-02 06:20:00

QTO - Dẫu bận rộn với nhiều nhiệm vụ nhưng thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo...

Trị mụn như thế nào cho hiệu quả?

Trị mụn như thế nào cho hiệu quả?
2024-04-06 06:20:00

QTO - Mụn ở tuổi dậy thì là một vấn đề da liễu khá phổ biến, thường xuất hiện ở nhiều thanh thiếu niên. Mụn thường xuất hiện nhiều ở mặt, ngực và lưng, gây...

Để nụ cười của con được vẹn nguyên

Để nụ cười của con được vẹn nguyên
2024-04-06 06:10:00

QTO - Đó là mơ ước của vợ chồng anh chị Hồ Văn Phao, Hồ Thị Liễu người Pa Kô ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao, huyện Đakrông, khi con họ là cháu Hồ Gia Huy (sinh...

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy

Đừng để nước mắt cứ mãi rơi vì ma túy
2024-04-06 06:00:00

QTO - Nhiều bị cáo trước khi bắt tay vào thực hiện các hành vi phạm tội liên quan đến ma túy đều không nghĩ đến hậu quả mà mình phải gánh chịu sau đó. Vì...

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm

Cha, con và cuộc đoàn tụ sau hơn 30 năm
2024-04-06 05:55:00

QTO - Cuộc sống mưu sinh khó nhọc khiến đôi khi ông Lê Đức Minh quên đi giọt máu mà mình đã để lại nơi chiến trường Campuchia năm xưa. Nhưng ở độ tuổi xế...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết