Cập nhật:  GMT+7

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hải Lăng

Xác định chuyển đổi số đang là xu hướng và có nhiều lợi ích cho sự phát triển trên nhiều lĩnh vực hiện nay, thời gian qua, huyện Hải Lăng đẩy mạnh nhiều giải pháp thực hiện. Qua đó, tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, trật tự an toàn xã hội và phát triển bền vững của địa phương.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hải Lăng

Công trình thanh niên “Số hóa địa danh, di tích lịch sử huyện Hải Lăng” đặt tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lê Thị Tuyết ở xã Hải Hưng - Ảnh: M.L

Để chuyển đổi số trên địa bàn huyện đạt kết quả cao, UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, cải cách hành chính; tổ chức tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các nội dung chuyển đổi số trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC NLĐ), tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong Nhân dân và toàn xã hội; đẩy mạnh chuyển đổi số trên môi trường số, nền tảng mạng xã hội, triển khai truyền thông về sàn thương mại điện tử PostMart.vn, VoSo.vn, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện tiến hành thí điểm số hóa 4 điểm di tích lịch sử văn hóa; triển khai thực hiện công trình “Số hóa địa danh, di tích lịch sử huyện Hải Lăng” thông qua Websile huyendoanhailang. vn để tạo trang thông tin địa danh, di tích lịch sử Hải Lăng, tiến hành lắp đặt công trình điểm truy cập mã QR Code tại các địa danh trên địa bàn.

Nhờ vậy, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao nhận thức của CBCCVC NLĐ và Nhân dân trên đại bàn về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống của mỗi người nói riêng và sự phát triển KT-XH nói chung; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ của các cấp, các ngành, doanh nghiệp (DN), sự tham gia của người dân và toàn xã hội.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng viễn thông, internet trên địa bàn huyện đảm bảo ứng dụng và phát triển CNTT, chuyển đổi số tiếp tục được đầu tư, các trạm BTS thường xuyên được các DN viễn thông tiến hành duy tu, bảo dưỡng đảm bảo hoạt động tốt. Tỉ lệ phủ sóng di động theo thôn 2G, 3G đạt 100%, 4G đạt 90%, 5G đạt 10%. Mạng internet băng rộng cố định đã triển khai cung cấp dịch vụ tới trung tâm 16/16 xã, thị trấn.

Các nền tảng số chuyên ngành của các ngành, đơn vị đang sử dụng tiếp tục được duy trì hoạt động tốt.

Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ giáo dục, y tế, tài chính, thuế, ngân hàng... được đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động, kinh doanh của các đơn vị, DN. Hệ thống thư điện tử công vụ tiếp tục được triển khai đồng bộ, nền nếp tại tất cả các cơ quan nhà nước.

Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng nhóm zalo nội bộ của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, ban chỉ đạo, xã, thị trấn... để tương tác, chia sẻ, trao đổi công việc, thúc đẩy nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Cổng thông tin điện tử của huyện và trang thông tin điện tử các xã, thị trấn được nâng cấp, hoạt động tốt, cung cấp nhiều thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và DN.

Dịch vụ công trực tuyến được phổ biến rộng rãi, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn được quan tâm đầu tư nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất phục vụ người dân và DN. Ứng dụng một cửa điện tử được huyện triển khai hiệu quả đến 100% các cơ quan, đơn vị.

UBND các xã, thị trấn đã được tích hợp kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, DN và người dân trong giải quyết thủ tục hành chính và công việc hành chính.

Cửa hàng kết nối tiêu thụ nông sản an toàn tại Bưu điện huyện Hải Lăng gắn với hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.

Hiện có 20 nhà cung cấp sản phẩm nông sản sạch, an toàn với trên 30 mặt hàng khác nhau để giới thiệu đến với người tiêu dùng.

Ngoài ra, cửa hàng còn giới thiệu, cung cấp các mặt hàng chất lượng của một số địa phương khác trong tỉnh. 100% cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học đã thực hiện thanh toán lương và các chế độ qua tài khoản cá nhân, tài khoản tổ chức; sử dụng hoá đơn, biên lai thu các loại phí, lệ phí điện tử trong giao dịch, kinh doanh, mua sắm, qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân, giảm chi phí, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Về phát triển xã hội số, số lượng thuê bao 2G, 3G, 4G, 5G trên địa bàn chiếm tỉ lệ khá lớn. Có 65.796 thuê bao di động trả trước và 12.090 thuê bao di động trả sau; 53.063 thuê bao internet (Bao gồm cố định và di động).

Thời gian tới, huyện Hải Lăng tăng cường công tác truyền thông; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu về chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị và địa phương về lĩnh vực, địa bàn phụ trách; nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, người dân và DN về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số, gắn các mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện.

Tìm kiếm, chọn lựa những sáng kiến, cách làm, mô hình hay về chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu, thực trạng phát triển của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức và địa phương để tuyên truyền, phổ biến nhân rộng trên địa bàn huyện.

Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách để thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Tập trung phát triển hạ tầng số, xây dựng dữ liệu số, nền tảng số, bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Tập trung xây dựng chính quyền số, phát triển các mô hình kết hợp giữa các cơ quan nhà nước, DN và người dân. Đẩy mạnh phát triển mạnh kinh tế số, xã hội số. Phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ về nhân lực chuyển đổi số.

Minh Long

Tin liên quan:
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hải Lăng
    Thư viện tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số

    Nhằm phục vụ nhu cầu bạn đọc khai thác thông tin mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng và thuận lợi nhất, Thư viện tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số cũng như công tác phục vụ độc giả, tiến tới hình thành mạng lưới thư viện hiện đại trên địa bàn tỉnh.

  • Đẩy mạnh chuyển đổi số ở Hải Lăng
    Thúc đẩy chuyển đổi số ở huyện Triệu Phong

    Ngày 22/3/2023, HĐND huyện Triệu Phong ban hành Nghị quyết số 20/NQ - HĐND về việc thông qua đề án chuyển đổi số huyện Triệu Phong đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp; phát triển mạnh kinh tế số và xã hội số; hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp...


Minh Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp người bằng niềm đam mê công nghệ

Giúp người bằng niềm đam mê công nghệ
2023-09-30 05:50:00

QTO - Từng có người thân bị mất tài khoản facebook và phải mất khá nhiều thời gian mới lấy lại được, anh Trần Đức Lập (sinh năm 1988), trú tại thị trấn Lao...

Chuyển mình bước vào kỷ nguyên số

Chuyển mình bước vào kỷ nguyên số
2023-09-23 14:24:00

QTO - Xác định rõ vai trò, vị trí của mình, thời gian qua, cán bộ, đoàn viên Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Quảng Trị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Tin liên quan

Gợi ý