Cập nhật:  GMT+7

Cựu chiến binh tiên phong xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch”

Từng tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương, tham gia lực lượng công an nhân dân vũ trang tỉnh Quảng Trị (nay là Bộ đội Biên phòng), trở về quê hương, cựu chiến binh (CCB) Trần Thành Sính, sinh năm 1954, ở thôn Long Quang, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong đã tiên phong trong việc xây dựng thành công mô hình “vườn xanh, nhà sạch”, xử lý rác thải góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Cựu chiến binh tiên phong xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch”

Ông Trần Thành Sính (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch” cho hội viên CCB xã Triệu Trạch -Ảnh: H.N

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả, ông đã chung sức cùng các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022; xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Năm 1972, khi Mỹ - ngụy mở nhiều cuộc tấn công ác liệt trên địa bàn thôn Long Quang, ông Sính tham gia vào lực lượng du kích địa phương, trực tiếp cầm súng chiến đấu bảo vệ quê hương. Sau giải phóng, ông tiếp tục tham gia vào lực lượng công an nhân dân vũ trang Quảng Trị đến năm 1980 thì rời quân ngũ.

“Khoảng thời gian ở trong quân ngũ đã rèn luyện cho tôi nhiều phẩm chất quý báu của một người lính. Được sống, chiến đấu và làm việc trong môi trường quân đội nghiêm khắc, có kỷ luật đã giúp tôi trưởng thành từ tác phong đến nhận thức, tư tưởng. Vì vậy, ngay từ khi vừa trở về quê hương bắt tay vào xây dựng cuộc sống gia đình, tôi đã luôn tâm niệm rằng ngoài việc tập trung lao động, sản xuất để phát triển kinh tế thì phải có ý thức bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp”, ông Sính kể.

Nghĩ là làm, song song với việc trồng trọt, chăn nuôi để tạo thu nhập, ông Sính tự học hỏi, tìm hiểu thêm kiến thức về trồng cây bóng mát, cây ăn quả để thực hiện ý tưởng tạo một khuôn viên xanh ngay trong ngôi nhà của mình. Khoảng từ năm 1996, trên địa bàn xã Triệu Trạch phát động phong trào xây dựng thôn văn hóa, làng văn hóa rất sôi nổi.

Đây cũng chính là lúc mô hình “vườn xanh, nhà sạch” của ông Sính cơ bản hình thành đúng như ý định ban đầu và được nhiều người ủng hộ. Khi đã trồng được một số loại cây như bàng, cau cảnh, hoa giấy..., ông Sính tiếp tục quyết tâm mở rộng thêm khuôn viên vườn nhà; đồng thời tìm kiếm thêm các loại cây ăn quả và lên sơ đồ quy hoạch cây trồng hợp lý.

Năm 2014, ông đầu tư tiền đi tham quan nhiều tỉnh, thành phố ở phía Nam, nhất là đến những nơi có nhiều cây trồng đẹp để học tập ứng dụng trồng ở không gian vườn của gia đình. Giờ đây, bước vào nhà ông Sính, ai nấy đều không khỏi tấm tắc khen ngợi bởi xung quanh đều được bao phủ bóng cây xanh biếc, mát lành.

Để có được thành quả đó, ông Sính cũng từng trải qua nhiều lần thử nghiệm các loại cây trồng khác nhau, trong đó có những giống cây mới.

Ông Sính cho biết: “Trong số nhiều loại cây tôi tìm tòi đưa về nhà trồng, tâm đắc nhất có thể kể đến là cây bàng của Đài Loan. Bấy giờ, khi vào những tỉnh thành phía Nam, tôi thấy người ta trồng loại cây này rất nhiều, bóng mát che phủ tốt mà rất ít khi rụng lá. Sau khi trăn trở vì sợ có thể cây không phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết ở địa phương, tôi quyết định mang cây giống về trồng thử nghiệm. Tôi cũng ấp ủ dự định, nếu bàng Đài Loan phát triển được ở vườn nhà thì sẽ nhân rộng cho bà con lối xóm cùng trồng, góp phần làm xanh, đẹp môi trường sống của thôn, xã”.

Với niềm đam mê cây cảnh, cộng thêm sự kiên định, chịu khó và nhiều phẩm chất quý báu của một người lính, ông Sính đã trồng và nhân giống thành công hàng trăm cây bàng Đài Loan. Điều đáng quý là người CCB này còn lan tỏa tinh thần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho nhiều người bằng những việc làm thiết thực.

Sau khi trồng thành công cây bàng Đài Loan, ông Sính đã tặng cây giống cho nhiều tổ chức, đoàn thể trên địa bàn để trồng thành những hàng cây xanh mướt, đẹp mắt trên các tuyến đường quê. Ông Sính còn là hội viên CCB tham gia tích cực các phong trào, hoạt động địa phương với nhiều đóng góp nổi bật như phối hợp trồng hơn 100 cây bàng cho đoạn đường tự quản của Hội CCB xã Triệu Trạch.

Khi xã có chủ trương vận động người dân hiến đất để xây dựng NTM, ông Sính đã tự nguyện hiến hơn 150 m2 đất để làm đường giao thông; đóng góp thêm nhiều cây cảnh trong vườn và tiền của, công sức vào xây dựng NTM. Ngoài ra, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ giống cây ăn quả, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cảnh, hoa, cây ăn quả cho người dân và hội viên CCB.

Mô hình “vườn xanh, nhà sạch” của ông Sính được nhiều người thích thú khi đến thăm vì còn có nhiều loại cây ăn quả thơm ngon, có giá trị kinh tế như mít, bưởi, thanh long, đu đủ, na, xoài, ổi... Ước tính mỗi năm, ông Sính có thể thu nhập khoảng 40 - 50 triệu đồng từ cây ăn quả. Thế nhưng, ông không bán mà luôn dành những gì tươi ngon thu được từ vườn nhà để tặng bà con lối xóm. Không chỉ chú trọng việc ươm trồng, phủ xanh vườn nhà, ông Sính còn quét lá cây, ủ lại làm phân xanh.

Đến nay, mô hình “vườn xanh, nhà sạch” của ông Sính trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Từ mô hình của người CCB này, hiện đã được nhân rộng ra nhiều hộ gia đình, góp phần vào thực hiện xây dựng thành công NTM ở xã Triệu Trạch.

Trong cuộc sống đời thường, những nguyên tắc, kỷ luật của quân đội luôn được ông gìn giữ, chắt lọc đưa vào đời sống, áp dụng hợp lý để nuôi dạy con cái nên người. Hiện cả 3 người con trai của ông đều tốt nghiệp đại học, có công việc tốt và nhà cửa ổn định ở TP. Hồ Chí Minh.

“Tôi hạnh phúc khi mảnh vườn xanh của gia đình do chính tay mình vun trồng giờ đã trở thành nơi lý tưởng để người thân, đồng đội mỗi lần có dịp lại ngồi bên nhau và ôn lại những kỷ niệm, cùng nỗ lực vượt qua gian khó trong cuộc sống.

Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục ươm trồng nhiều giống cây đẹp, sẵn lòng cung cấp và hỗ trợ kỹ thuật cho người dân địa phương. Tôi cũng tham gia tích cực những hoạt động khác của địa phương trên tinh thần của một người lính còn sống là còn cống hiến cho gia đình và xã hội”, ông Sính nói thêm.

Hoài Nhung

Tin liên quan:
  • Cựu chiến binh tiên phong xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch”
    Người tiên phong xây dựng vườn mẫu ở Cam Thủy

    Cùng với xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây phong trào xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế vườn được nông dân huyện Cam Lộ hưởng ứng mạnh mẽ. Vườn mẫu không những góp phần làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình. Ông Dương Văn Trí, ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy là một trong những nông dân điển hình của phong trào này.

  • Cựu chiến binh tiên phong xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch”
    Hiệu quả từ mô hình “Đoạn đường cựu chiến binh tự quản”

    Nhằm góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, chung tay xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) Phường 3, thị xã Quảng Trị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng quê hương bằng những phong trào, hoạt động thiết thực mà nổi bật là mô hình “Đoạn đường CCB tự quản”.

  • Cựu chiến binh tiên phong xây dựng mô hình “vườn xanh, nhà sạch”
    Cựu chiến binh làm giàu từ mô hình đa cây, đa con

    Những năm qua, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý thức chủ động vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng của nhiều hội viên cựu chiến binh (CCB). Từ phong trào này, ông Đặng Bá Trá, thôn Thiện Đông, xã Hải Định, huyện Hải Lăng đã lựa chọn được mô hình phù hợp ở vùng thấp trũng để phát triển sản xuất, trở thành tấm gương CCB làm kinh tế tiêu biểu ở địa phương.


Hoài Nhung

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi

Bảo vệ “viên ngọc xanh” giữa trùng khơi
2024-06-29 05:45:00

QTO - Nằm giữa muôn trùng sóng vỗ, Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ được ví như một “viên ngọc xanh”, không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần quan trọng vào...

Niềm vui hồ tiêu được mùa, được giá

Niềm vui hồ tiêu được mùa, được giá
2024-06-17 05:20:00

QTO - Hằng năm, cứ sau ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chính thức vào vụ thu hoạch. Năm nay niềm vui nhân đôi...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết