Cập nhật:  GMT+7

Cần sớm hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư ở huyện Cam Lộ

Để phục vụ thi công các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhiều hộ dân của huyện Cam Lộ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng và được bố trí đất ở tại các khu tái định cư (TĐC). Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng những nơi này vẫn chưa hoàn thiện khiến cho các hộ dân gặp khó khăn trong đời sống, sinh hoạt.

Cần sớm hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư ở huyện Cam Lộ

Các công trình nhà ở mới đang dần được hoàn thiện tại khu tái định cư xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ - Ảnh: T.P

3 khu TĐC trên địa bàn huyện Cam Lộ, gồm: khu TĐC xã Cam Hiếu, khu TĐC xã Cam Thủy và khu TĐC xã Cam Tuyền có tổng diện tích gần 16 ha là nơi ở mới của 131 hộ dân nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng phục vụ thi công Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ. Đến nay, người dân tại các khu TĐC đã dần hoàn thiện nhà cửa, các công trình phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, việc các hạng mục hạ tầng như điện, nước, đường giao thông chưa đồng bộ khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, gia đình ông Lê Văn Vang đã bàn giao nhà, đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ và về khu TĐC xã Cam Hiếu để xây dựng nhà ở mới. Ông Vang cho biết gần 2 tháng qua, dù nhà ở đã dần được hoàn thiện song gia đình ông gặp khó khăn do chưa có điện, nước sinh hoạt. “Gia đình tôi là một trong 10 gia đình chuyển lên khu TĐC xã Cam Hiếu sớm nhất.

Tuy nhiên đến nay, chúng tôi gặp rất nhiều bất tiện, chủ yếu do thiếu điện, nước sạch sinh hoạt. Như hiện tại, nước giếng khoan chỉ có thể dùng để xây nhà chứ không thể uống được vì có mùi bùn nặng. Trung bình một ngày, nhà tôi dùng 2 bình nước loại 20 lít, mỗi tháng tiêu tốn đến 600.000 - 700.000 đồng tiền nước sinh hoạt.

Chưa kể đến điện cũng không có, phải kéo điện từ công trình vào, dễ chập, cháy, không đảm bảo an toàn. Gia đình tôi rất mong nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương để sớm hoàn thiện hạ tầng điện, nước cho khu TĐC, giúp gia đình tôi an cư, lạc nghiệp”, ông Vang bộc bạch.

Mong muốn ấy không chỉ của riêng gia đình ông Vang mà còn là nỗi niềm chung của rất nhiều hộ gia đình đang xây dựng nơi ở mới tại các khu TĐC trên địa bàn huyện Cam Lộ.

Tại khu TĐC xã Cam Tuyền, anh Hoàng Kim Long bày tỏ sự lo ngại khi mà công trình nhà ở sắp sửa hoàn thiện, đi vào sử dụng nhưng các hạng mục điện, nước sạch, đường giao thông vẫn chưa hoàn thành. “Ở đây, trụ điện đã được dựng lên nhưng chưa đấu nối; hệ thống nước sạch nghe đâu mới khảo sát chứ vẫn chưa được thực hiện.

Quan trọng nhất là đường đi lại, cứ vài ba ngày lại đào lên, lấp xuống, sửa sang liên tục. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến lưu thông mà còn gây nứt tường, hư hỏng công trình nhà ở đang xây dựng của các hộ dân”, anh Long cho hay.

Trước những phản ánh của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã trao đổi với Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Cam Lộ Nguyễn Văn Phượng để tìm hiểu rõ hơn. Được biết, thực hiện Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, đến nay, việc xây dựng các khu TĐC trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thiện được 80%.

Ban đang tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công huy động nhân lực, máy móc, thiết bị để khi cơ sở hạ tầng tại các khu TĐC hoàn thiện sẽ tiếp tục thi công hạng mục điện, cấp nước. “Đến nay, các hạng mục tại các khu TĐC cơ bản đã thi công như hạng mục điện đã đào móng, dựng trụ; hệ thống nước đã hoàn thiện trong nội bộ khu TĐC.

Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn như tại khu TĐC Cam Thủy có hệ thống cấp nước chính đi trên đường gom của cao tốc, đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng; tại khu TĐC Cam Hiếu, sau khi làm việc với Cục Quản lý đường bộ II.5, ban đã tham mưu UBND huyện có công văn xin thay đổi hướng tuyến. Sau khi tỉnh đồng ý, chúng tôi sẽ hoàn thành nhanh các thủ tục để tiếp tục cấp nước, điện cho người dân trong tháng 6”, ông Phượng thông tin.

Có thể thấy, việc đảm bảo bố trí đủ quỹ đất cho nhu cầu TĐC, cũng như các quyền lợi liên quan là yếu tố quan trọng để người dân tin tưởng, đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đầu tư trong thời gian tới.

Vì vậy, chính quyền địa phương cần có sự quan tâm, đốc thúc các đơn vị thi công sớm hoàn thiện hạ tầng của các khu TĐC, giúp người dân sớm ổn định chỗ ở mới, góp sức cùng dựng xây quê hương ngày càng phát triển.

Nam Phương

Tin liên quan:
  • Cần sớm hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư ở huyện Cam Lộ
    Cần khẩn trương hoàn thành các khu tái định cư dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

    Để có mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ (cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ), tỉnh Quảng Trị đã đầu tư xây dựng 9 khu tái định cư cho hàng trăm hộ gia đình thuộc diện giải tỏa. Tuy nhiên, sau gần 1 năm kể từ khi dự án được khởi công, hiện tất cả các điểm tái định cư trong toàn tỉnh chưa xây dựng hoàn thành. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn trong Nhân dân, ảnh hưởng lớn đến quá trình triển khai thi công dự án vì vướng mặt bằng.

    Cần sớm hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư ở huyện Cam Lộ
    Xuyên đêm thi công các khu tái định cư cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

    Trước yêu cầu phải hoàn thành các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, những ngày qua, nhà thầu thi công các khu tái định cư trên địa bàn huyện Cam Lộ đã chạy đua với thời gian, thậm chí phải làm xuyên đêm để đảm bảo tiến độ đề ra.


Nam Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Niềm vui hồ tiêu được mùa, được giá

Niềm vui hồ tiêu được mùa, được giá
2024-06-17 05:20:00

QTO - Hằng năm, cứ sau ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch, người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chính thức vào vụ thu hoạch. Năm nay niềm vui nhân đôi...

Đánh bắt loài cá biết “bay”

Đánh bắt loài cá biết “bay”
2024-06-15 05:25:00

QTO - Mới đây, nhiều ngư dân ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, đã kiến nghị với các cơ quan chức năng và địa phương xin được hỗ trợ mô hình lưới cá...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết