Cập nhật:  GMT+7

Hội đồng nhân dân các cấp tích cực chỉ đạo, giám sát công tác giải phóng mặt bằng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh. Một trong những giải pháp quan trọng được tập trung triển khai thực hiện là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng.

Hội đồng nhân dân các cấp tích cực chỉ đạo, giám sát công tác giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo tỉnh lắng nghe ý kiến của người dân về hỗ trợ, bồi thường trong công tác GPMB tại Dự án Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ - Ảnh: THANH TRÚC

Dự án Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài 65,5 km, trong đó đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị dài 32,53 km được xây dựng đến lúc hoàn chỉnh là 6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 9.920 tỉ đồng; dự kiến dự án hoàn thành vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Để dự án được triển khai thông suốt, hiệu quả, HĐND các cấp quan tâm chỉ đạo, ra nghị quyết, giám sát và phối hợp tích cực với các cơ quan, đơn vị hữu quan trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương GPMB, di dời đến nơi ở mới, nhận hỗ trợ, bồi thường khi bị ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai, ruộng vườn.

Thực hiện Dự án Cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh, UBND huyện Cam Lộ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 11 đợt với tổng kinh phí trên 153 tỉ đồng để chi trả cho 285 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng do tuyến đường đi qua, trong đó có 48 trường hợp thuộc diện tái định cư.

Đến tháng 2/2024, địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao cho BQL dự án 6,323 km trong tổng số 6,584 km đoạn đi qua địa phận huyện Cam Lộ. Để hoàn thành tốt công tác GPMB xây dựng tuyến cao tốc này, dưới sự chỉ đạo của Tổ công tác số 3 của tỉnh, HĐND huyện đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chức năng giám sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền và vận động có hiệu quả.

Các đại biểu HĐND huyện, xã đã về tận cơ sở, cùng với cán bộ hội, đoàn thể tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong xây dựng đường cao tốc và lợi ích mà dự án mang lại. Nhờ đó, người dân đã đồng thuận, thực hiện tốt việc di dời, trả lại mặt bằng cho dự án.

Bà Hoàng Thị Ty, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ cho biết: “Huyện, xã tổ chức họp dân thông báo về việc xây dựng đường cao tốc, những ảnh hưởng đối với hộ dân và chính sách bồi thường của Nhà nước trong GPMB. Nhà tôi nằm đúng vị trí con đường đi qua nên tôi cũng chấp hành nghiêm túc nhận bồi thường để sớm trả lại mặt bằng tạo điều kiện cho dự án triển khai thi công càng sớm càng tốt”.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô hơn 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn hơn 5.830 tỉ đồng. Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng. Hai dự án này được kỳ vọng là động lực tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Nằm trên khu vực có nhiều dự án trọng điểm, HĐND huyện Gio Linh đã tích cực chỉ đạo, giám sát công tác GPMB.

Riêng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, chỉ đạo thực hiện công tác GPMB, HĐND huyện đã ban hành 5 nghị quyết về xây dựng khu tái định cư và xây dựng nghĩa địa mới. Phối hợp với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Gio Linh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, phối hợp tổ chức họp dân, giải quyết những kiến nghị của Nhân dân, triển khai vận động các hộ dân di dời nhà cửa, vật kiến trúc để giao mặt bằng sạch cho dự án.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gio Linh Nguyễn Văn Giảng cho biết: Công tác GPMB có vai trò rất quan trọng nhưng đây cũng là công tác khá phức tạp, liên quan đến nhiều người nên không phải lúc nào cũng thực hiện thông suốt. Do đó cấp ủy đảng, HĐND các cấp đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để làm tốt công tác GPMB, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt HĐND huyện tích cực giám sát công tác GPMB nên không chỉ đẩy nhanh tiến độ mà còn luôn được thực hiện đúng quy định trong bồi thường, hỗ trợ, đảm bảo công khai, công bằng, an ninh trật tự trên địa bàn. Công tác GPMB các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh trên địa bàn huyện đều được thực hiện tốt, người dân nghiêm túc chấp hành.

Dưới sự giám sát của HĐND các cấp, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thu hồi đất, lập phương án bồi thường được thực hiện theo trình tự; việc áp giá đất bồi thường đúng với thực tế theo từng dự án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị thu hồi đất. Công tác bố trí đất tái định cư cũng được thực hiện kịp thời, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân, không để xảy ra khiếu kiện, khiếu nại lớn trong công tác GPMB.

Trong quá trình triển khai dự án nảy sinh một số vướng mắc trong GPMB như: một số quy định của pháp luật về quản lý đất đai, bồi thường hỗ trợ có nội dung chồng chéo; một số cán bộ trực tiếp làm công tác bồi thường, hỗ trợ ở cơ sở còn hạn chế về năng lực chuyên môn cũng như kinh nghiệm xử lý tình huống; một số hộ dân lấn chiếm đất, cơi nới trái phép nhằm trục lợi lấy tiền bồi thường...

Để giải quyết những vướng mắc này, HĐND các cấp đã tăng cường công tác giám sát và chỉ đạo kịp thời các biện pháp tháo gỡ khó khăn, trong đó chú trọng biện pháp bám, nắm địa bàn, tuyên truyền, giải thích, tiếp thu ý kiến nguyện vọng và tâm tư của người dân để kịp thời tháo gỡ ngay từ cơ sở.

Trong công tác GPMB, việc thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước, đảm bảo công khai, công bằng và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân là những việc quan trọng mà HĐND các cấp trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, giám sát. Nhờ đó, phần lớn các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhanh chóng công tác GPMB, tạo thuận lợi và niềm tin cho nhà đầu tư, thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Trần Anh Minh

Tin liên quan:
  • Hội đồng nhân dân các cấp tích cực chỉ đạo, giám sát công tác giải phóng mặt bằng
    Giám sát công tác giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ...

    Chiều nay 18/5, đoàn giám sát Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Gio Linh về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB), bồi thường và tái định cư các dự án trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2021; tình hình triển khai và kết quả thực hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) theo các dự án đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân; tình hình quản lý, sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích theo quy định ...

  • Hội đồng nhân dân các cấp tích cực chỉ đạo, giám sát công tác giải phóng mặt bằng
    Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác giải phóng mặt bằng

    Ngày 24/3/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trên địa bàn tỉnh gắn với thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng”. Đây là nghị quyết quan trọng nhằm hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án đầu tư, là khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

  • Hội đồng nhân dân các cấp tích cực chỉ đạo, giám sát công tác giải phóng mặt bằng
    Nhân rộng cách làm về giải phóng mặt bằng ở Cam Lộ

    Việc “thần tốc” giải tỏa 15 hộ dân thôn Vĩnh An, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án thành phần cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025) vừa qua trở thành điểm sáng trong bối cảnh có nhiều dự án, công trình trên địa bàn tỉnh chậm tiến độ vì gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

  • Hội đồng nhân dân các cấp tích cực chỉ đạo, giám sát công tác giải phóng mặt bằng
    Đông Hà chú trọng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng

    Bằng những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, TP. Đông Hà đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhờ vậy, đến nay diện mạo đô thị đã đổi thay nhanh chóng, tạo đà thúc đẩy để TP. Đông Hà phát triển xứng tầm là đô thị tỉnh lỵ.


Trần Anh Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng

Hai vợ chồng đều làm thứ trưởng
2024-05-01 05:30:00

QTO - Cách đây khá lâu tôi có nhận được quyển sách do gia đình bà Lê Thị Diệu Muội, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội thương (nay là Bộ Công thương) gửi tặng. Quyển...

Cẩn thận với bệnh thủy đậu

Cẩn thận với bệnh thủy đậu
2024-03-30 06:15:00

QTO - Thời điểm hiện nay, bệnh thủy đậu đang có chiều hướng lây lan trên địa bàn TP. Đông Hà, tập trung vào trẻ ở độ tuổi mầm non và tiểu học. Tuy không...

Bà Thìn cần sự chung tay của cộng đồng

Bà Thìn cần sự chung tay của cộng đồng
2024-03-30 06:00:00

QTO - Bị mắc căn bệnh liên quan đến xương ngay từ trong bụng mẹ nên cuộc sống của bà Nguyễn Thị Thìn (sinh năm 1952) gặp rất nhiều khó khăn. Bà không lấy...

Qua ngày “giông bão”...

Qua ngày “giông bão”...
2024-03-30 05:55:00

QTO - Sau nhiều năm bị lừa bán ra nước ngoài, cô gái may mắn trốn thoát và được giải cứu trở về bản làng yêu dấu của mình. Vượt qua nhiều ám ảnh, cùng với...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết