Cập nhật:  GMT+7

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm thứ Ba cho biết nước này đang chuẩn bị đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sau khi Tehran phóng hơn 300 UAV, tên lửa tập kích Israel vào cuối tuần qua.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ thảo luận với các đồng minh về các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn những động thái gây bất ổn của Iran” – bà trả lời trước báo giới.

Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tham dự cuộc họp báo tại dinh thự Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh vào ngày 8/4/2024. Ảnh: CNBC

Quan chức này nói thêm: “Từ các cuộc tấn công của Iran, chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế kịp thời nhằm ngăn chặn nước này tiếp tục thực hiện điều đó”.

Bình luận của bà Yellen được đưa ra trong bối cảnh nội các của Israel đang cân nhắc biện pháp đáp trả các cuộc tấn công của Iran. Israel cho biết họ đã chặn được gần hết 300 quả đạn được phóng bởi quân đội Iran vào hôm thứ Bảy.

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran trong những năm gần đây do mối liên hệ với các tổ chức mà Washington cho là khủng bố, cũng như chương trình hạt nhân của nước này.

“Trong các cuộc thảo luận, chúng tôi đã xem xét mọi biện pháp có thể nhằm ngăn chặn hoạt động tài trợ cho Iran”- quan chức này cho biết.

Theo bà Yellen, Bộ Tài chính đang nỗ lực ngăn chặn các hoạt động xuất khẩu của Iran. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nhập khẩu thêm nhiều dầu của Tehran, giúp nước này luôn đảm bảo cán cân thương mại theo chiều hướng tích cực.

“Rõ ràng, Iran đang duy trì việc xuất khẩu một lượng dầu nhất định. Sẽ còn nhiều điều chúng ta có thể làm. Dù không rõ các biện pháp trừng phạt tiếp theo sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn chúng sẽ nằm trong phạm vi khả năng của nước Mỹ” – bà cho biết.

Bà Yellen nhấn mạnh vai trò của Bộ Tài chính trong ngăn chặn Iran tiếp tục tiến hành các hoạt động công kích, đồng thời tiết lộ Tổng thống Joe Biden và chính phủ hiện đang triển khai kế hoạch ngoại giao lớn hơn.

“Từ các vụ tấn công vào cuối tuần qua cho đến những vụ tương tự của Houthi tại Biển Đỏ, các hành động của Iran đang đe dọa đến sự ổn định của khu vực và có thể gây ra những tác động lan tỏa về kinh tế” – quan chức này cảnh báo.

An Thái (Theo CNBC)


An Thái (Theo CNBC)

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết