Cập nhật:  GMT+7

Vĩnh Linh tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn

Bên cạnh chương trình OCOP, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) là một kênh đánh giá quan trọng đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) hiện nay. Tại huyện Vĩnh Linh, chương trình đã góp phần phát hiện và tôn vinh nhiều sản phẩm, giúp các cơ sở mở rộng sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường, từ đó, tạo động lực thúc đẩy CNNT ngày càng phát triển.

Vĩnh Linh tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn

Sản phẩm tinh dầu tràm của Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hiền Lương -Ảnh: M.H

Miến gạo ngũ sắc Loan Hảo của Cơ sở sản xuất Loan Hảo, thôn Hiền Lương, xã Hiền Thành là sản phẩm CNNT vừa được trao giải A cấp huyện vào tháng 9/2024. Chiếm nhiều ưu thế về chất lượng, giá cả, sản phẩm miến gạo ngũ sắc Loan Hảo rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện thị trường của sản phẩm đã vươn tới 25 tỉnh, thành phố trong nước.

Chị Nguyễn Thị Hảo, chủ cơ sở cho hay: “Từ sản phẩm là hạt gạo, chúng tôi đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để chế biến sâu tạo ra các sản phẩm mới như: miến gạo lứt, miến gạo chùm ngây, miến gạo bí đỏ, miến gạo đơn thuần. Ngoài việc phân loại bán riêng theo hương vị từng sản phẩm, chúng tôi đóng gói với nhiều hương vị khác nhau.

Qua đó, không chỉ tạo ra sự bắt mắt, mà còn làm tăng sự đa dạng cho sản phẩm, phục vụ nhu cầu, sở thích thay đổi món ăn hằng ngày của người tiêu dùng. Được công nhận sản phẩm CNNTTB là điều kiện quan trọng để sản phẩm tiếp tục khẳng định thương hiệu trên thị trường”.

Cuối năm 2022, Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hiền Lương ở thôn Thủy Ba Đông, xã Vĩnh Thủy được thành lập. Với phương châm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, lắp đặt thiết bị hiện đại vào sản xuất, đặt quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu. Sản phẩm chính của công ty là chiết xuất tinh dầu tràm. Hiện nay, mỗi ngày công ty chưng cất được 20 lít dầu tràm.

Để đưa sản phẩm đến người dân, công ty đã quảng bá, giới thiệu thông qua các kênh online như facebook, zalo; tham gia các chương trình xúc tiến thương mại; ký gửi tại đại lý ở các huyện, thành phố... Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, hiện thị trường tiêu thụ của sản phẩm gần 20 tỉnh, thành phố trong nước. Sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNTTB cấp huyện và được giới thiệu tham gia bình chọn cấp tỉnh năm 2024.

Anh Phan Ngọc Vũ, Giám đốc công ty chia sẻ: “Việc tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB các cấp là điều kiện để các hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất nông thôn như chúng tôi khẳng định chất lượng sản phẩm của đơn vị. Tôi hy vọng sản phẩm của mình sẽ được biết đến nhiều hơn, tạo uy tín, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường”.

Để phát hiện, tôn vinh những sản phẩm chất lượng và có tiềm năng phát triển sản xuất tại địa phương, từ năm 2019, huyện Vĩnh Linh triển khai chương trình bình chọn sản phẩm CNNTTB. Việc chứng nhận sản phẩm CNNTTB đã mở ra những cơ hội phát triển mới, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho các cơ sở sản xuất.

Bên cạnh đó, tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây cũng là động lực để các cơ sở CNNT tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Công tác bình chọn sản phẩm CNNTTB được các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hưởng ứng và triển khai thực hiện hiệu quả. Huyện Vĩnh Linh hiện có 14 sản phẩm tập trung ở nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ được công nhận là sản phẩm CNNTTB.

Trong đó, có 6 sản phẩm được công nhận tiêu biểu cấp tỉnh, 8 sản phẩm được công nhận tiêu biểu cấp huyện. Các đơn vị có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm CNNTTB đã được các cấp, các ngành chức năng hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong tỉnh cũng như tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nhiều cơ sở được hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối hàng hóa bán buôn, bán lẻ trên toàn quốc; giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, cổng thông tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức thông tin tuyên truyền khác. Từ đó đã góp phần khuyến khích, động viên kịp thời các cơ sở sản xuất CNNT nói chung và các đơn vị có sản phẩm được bình chọn đạt sản phẩm CNNTTB nói riêng tích cực đẩy mạnh sản xuất, huy động vốn đầu tư mở rộng quy mô, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Kết quả trên không chỉ phản ánh sự nỗ lực, nhạy bén, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mà còn khẳng định sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành trong việc phát triển sản phẩm CNNTTB. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời, khôi phục, gìn giữ và phát triển một số ngành nghề truyền thống trên địa bàn huyện”.

Thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở CNNT tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, mở rộng sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu. Tiếp tục nâng cao chất lượng khảo sát, xây dựng đề án khuyến công theo hướng hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu phù hợp với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của địa phương. Đẩy mạnh thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương... Qua đó giúp các doanh nghiệp, cơ sở CNNT mở rộng thị trường, tăng doanh thu bền vững.

Mỹ Hằng

Tin liên quan:
  • Vĩnh Linh tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn
    Góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn ở Vĩnh Linh

    Thời gian qua, hoạt động khuyến công ở huyện Vĩnh Linh được đẩy mạnh, hình thức đa dạng, phong phú, quy mô, chất lượng các đề án khuyến công không ngừng được nâng cao. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện có thêm động lực đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại đưa vào sản xuất để nâng cao chất lượng và tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần vào tăng trưởng kinh tế nói chung và sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) nói riêng ở địa phương.

  • Vĩnh Linh tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn
    Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tạo động lực để Vĩnh Linh tiếp tục phát triển

    Tháng 8/2024, huyện Vĩnh Linh sẽ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống 25/8 (1954 - 2024). Sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng này còn là dịp để huyện Vĩnh Linh quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, hướng đến mục tiêu nâng cao tốc độ tăng trưởng, tạo đà bứt phá để địa phương phát triển nhanh và bền vững trong các giai đoạn tiếp theo.


Mỹ Hằng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP

Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP
2024-10-02 05:25:00

QTO - Trong số các tiêu chí của sản phẩm OCOP, “câu chuyện sản phẩm” được đánh giá là tiêu chí quan trọng, là nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương, là...

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái rừng

Đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái rừng
2024-09-30 05:30:00

QTO - Du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên trong các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đang là xu hướng mới được giới trẻ quan tâm, trải nghiệm. Với tiềm...

Giữ thói quen đi chợ truyền thống

Giữ thói quen đi chợ truyền thống
2024-09-28 06:00:00

QTO - Giữa cuộc sống ngày càng hiện đại, bên cạnh việc mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử, nhiều người, trong đó có một bộ phận người trẻ vẫn giữ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết