
{title}
{publish}
{head}
QTO - Dự án thế kỷ nhiều khả năng đẩy quốc gia lớn nhất Đông Nam Á vào cảnh nợ nần.
Vào tháng 10/2023, tuyến đường sắt điện cao tốc trị giá 7,3 tỷ USD nối hai thành phố lớn nhất Indonesia sẽ đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực phát triển hạ tầng của quốc gia này.
Dù nhiều nhận định cho rằng tuyến đường sắt này sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn, Jakarta đang phải gánh chịu áp lực khủng khiếp từ các khoản vay trong quá trình xây dựng cũng như chi phí ngày càng tăng cao.
Nằm trong khuôn khổ “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, chuyến tàu cao tốc chạy quãng đường dài 412 km từ thủ đô Jakarta tới Bandung có thể đạt vận tốc tối đa lên đến 350 km/h.
Indonesia bắt đầu chạy thử tàu cao tốc nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung sau nhiều năm trì hoãn. Nguồn: CNBC
Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019, nhưng do nhiều lý do, gồm cả chậm trễ trong thi công đã trì hoãn đến tận bây giờ.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo dành sự quan tâm đặc biệt cho các dự án tàu điện ngầm. Kể từ khi nhậm chức, ông nỗ lực thu hút các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như tàu trên không của Jakarta và tàu điện ngầm do Nhật Bản tài trợ.
Arief Anshory Yusuf, giáo sư kinh tế tại Đại học Padjadjaran của Bandung cho biết: “Dự án này sẽ tạo đà phát triển cho nền kinh tế nhờ thúc đẩy giao thông, giao thương và trao đổi nhân tài giữa hai thành phố”.
Cho dù là vậy, chính phủ Indonesia đang phải gánh chịu áp lực nặng nề từ các khoản nợ, làm lu mờ mọi triển vọng kinh tế.
Dự án trên được tài trợ bởi PT Kereta Cepat Indonesia Trung Quốc ( KCIC), một tập đoàn gồm các công ty từ Trung Quốc và Indonesia, khi công ty này nhận được khoản vay 4,55 tỷ USD từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc. Tuy nhiên, việc chi phí ngày càng tăng cao đã buộc ông Jokowi dùng đến ngân sách nhà nước, gia tăng áp lực lên tài chính công vốn đã ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.
Reuter cho biết, vào tháng 4, Indonesia đã phải vay thêm 560 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
Theo các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật tại Jakarta, việc sử dụng ngân sách nhà nước cho dự án có thể đẩy người dân vào gánh nặng nợ nần. Họ cho rằng Indonesia cần phải có chiến lược cụ thể nếu không muốn mang nợ các nước khác.
Dường như các nhà phân tích này đang ám chỉ việc hai quốc gia Sri Lanka và Uganda rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc sau thất bại tại hai dự án phát triển cảng Hambantota và mở rộng Sân bay Quốc tế Entebbe.
Đáp lại những nghi ngờ trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết vào tháng 3/2023 rằng Bắc Kinh chưa bao giờ ép bất kỳ ai vay tiền mình, cũng như không sử dụng các khoản vay cho mục đích chính trị.
Các chuyên gia khuyên Indonesia nên tận dụng vị thế chiến lược là quốc gia sáng lập và chủ tịch ASEAN năm 2023 để đàm phán với Trung Quốc nhằm giảm nguy cơ xảy ra vỡ nợ và thiệt hại nặng nề hơn.
Theo Yusuf, dự án đường sắt này sẽ là sai lầm lớn nhất của Indonesia nếu gây ra tình trạng thâm hụt ngân sách nhà nước nghiêm trọng. Và thay vì đầu tư vào tàu hỏa, ông cho rằng Jakarta nên tập trung vào thủy lợi hay các dự án giảm nghèo ở nông thôn hiệu quả hơn.
Theo một tờ báo địa phương của Indonesia, nếu tuyến đường sắt trị giá 7,3 tỷ USD thì chi phí mỗi km đường ray cao gấp khoảng 7 lần chi phí xây dựng đường bộ thu phí.
Các chuyên gia nhận định rằng tổn thất này kèm theo việc số lượng hành khách không đáp ứng yêu cầu sẽ khiến cho những ưu thế về môi trường từ việc giảm thải carbon bị lu mờ hoàn toàn.
Putra Adhiguna, chuyên gia tại Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng, cho biết: “Mặc dù mức tiêu thụ năng lượng sẽ giảm đi đáng kể so với các phương tiện khác, chính phủ Indonesia sẽ không thấy hài lòng khi gánh nặng tài chính ngày càng tăng”.
Bên cạnh đó, vì Jakarta khá gần Bandung, chỉ cách nhau khoảng 150 km, nên người dân Indonesia vẫn sẽ ưu tiên sử dụng ô tô và các đường sắt khác vì thói quen và chi phí thấp hơn so với đường cao tốc này.
Tùng Lâm (Theo CNBC)
Dự án trị giá 7,3 tỷ USD đánh dấu sự hiện diện không thể thay thế của Bắc Kinh ở quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới.
Những dự án đường sắt cao tốc với sự hỗ trợ từ Trung Quốc đã và đang được hình thành tại Đông Nam Á cho thấy tầm quan trọng của khu vực đối với Bắc Kinh.
(Tin Tức) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 7/5 cho biết bộ này sắp hết khả năng thực hiện các “biện pháp đặc biệt nhất định” để tránh vỡ nợ trong bối ...
Thời điểm được vay vốn ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ (NĐ 67), ngư dân nhiều tỉnh ven biển trong cả nước tràn đầy hy vọng về ...
Các nền kinh tế lớn tại châu Á đang đẩy mạnh đầu tư công vào nhiều lĩnh vực then chốt, trong đó chú trọng củng cố, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, công ...
Sáng nay 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Quốc tế ...
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, các quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh các loại hình giao thông ít phát thải, vận hành bằng nhiên liệu ...
Những hoài nghi về các chính sách thúc đẩy kinh tế và khuyến khích đầu tư của Chính phủ Anh đang ngày càng tăng, khi một số chuyên gia cảnh báo về khả năng ...
QTO - Trong khi các quốc gia Đông Âu bày tỏ lo ngại về kế hoạch REPowerEU do hiện đang phụ thuộc lớn vào năng lượng Nga, nguy cơ giá cả tăng cao và thiếu...
QTO - Ấn Độ đang khẩn trương tập trận phòng thủ toàn quốc giữa nguy cơ xung đột với Pakistan. Động thái này cho thấy cuộc khủng hoảng Ấn Độ - Pakistan đã...
QTO - Sôi động nhưng cuốn hút và ấm áp, đây là nơi lý tưởng cho những người trẻ đam mê xê dịch.
(Tin Tức) - Ngày 30/8, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat tuyên bố “cực lực lên án” điều mà ông gọi là một cuộc đảo chính ở Gabon.
(TG&VN) - Ba sự kiện mới đây cho thấy thái độ ngày một cứng rắn của các bên liên quan về tình hình bán đảo Triều Tiên.
QTO - Liệu tham vọng biến loại vũ khí tối tân này trở thành phương tiện hủy diệt người Nga của phương Tây và Ukraine có thành hiện thực?
(TG&VN) - Hàng trăm nghìn người đang bị các băng nhóm tội phạm có tổ chức ép buộc tham gia vào tội phạm trực tuyến ở Đông Nam Á.
QTO - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vừa đồng ý thành lập nhóm công tác chung về thương mại và đầu...