Cập nhật:  GMT+7

Tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Trong quá trình phát triển, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực quan trọng nhất, là mục tiêu của sự phát triển; phát triển giáo dục, đào tạo và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu. Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) nỗ lực triển khai các nhiệm vụ của ngành, đạt được những kết quả tích cực. Việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng được triển khai, bước đầu đạt hiệu quả tích cực.

Mới đây, dự hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2023-2024 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn và tin tưởng toàn ngành GD&ĐT tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu; luôn trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực vượt khó, kiên định, kiên trì, kiên quyết, quyết liệt hành động, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Có thể nói, năm học vừa qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành GD&ĐT đã nỗ lực khắc phục khó khăn, ra sức phấn đấu và đạt nhiều kết quả nổi bật. Thể chế, cơ chế, chính sách phát triển GD&ĐT tiếp tục được hoàn thiện. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm, đáp ứng ngày càng tốt hơn về số lượng và đáp ứng về chất lượng.

Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra chuyển dần từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực, phẩm chất và đo lường sự tiến bộ của học sinh. Chất lượng giáo dục ở các cấp học từng bước được nâng cao. Học sinh Việt Nam tiếp tục đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi quốc tế. Giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn được chú trọng phát triển. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức thành công…

Bên cạnh những thành tựu đạt được, trong năm học vừa qua ngành GD&ĐT vẫn còn có mặt hạn chế. Việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông còn một số bất cập. Việc xây dựng và triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới chưa đồng bộ với công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm; việc dạy các môn tích hợp còn bất hợp lý.

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp; vẫn còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số địa phương và tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các cấp học, các địa bàn. Tình trạng đạo đức, lối sống học sinh xuống cấp; an toàn trường học, vi phạm pháp luật, bạo lực học đường vẫn diễn ra ở một số nơi, gây bức xúc dư luận xã hội. Trình độ, năng lực chuyên môn của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu…

Trước thềm năm học mới 2023- 2024, nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành GD&ĐT là tiếp tục bám sát thực tiễn, nắm bắt, dự báo những diễn biến mới để xác định, điều chỉnh một số chủ trương, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp cho phù hợp trong quá trình triển khai thực hiện.

Coi trọng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm đội ngũ có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, chủ động, tích cực tự học, tham gia bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và tận tụy với nghề, thực sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng số, hạ tầng điện, đường truyền internet, đặc biệt là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo.

Ngành GD&ĐT có kế hoạch sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước đầu tư, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực xã hội. Công tác truyền thông chính sách, tuyên truyền cần được tăng cường, chủ động, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội, trước hết là của thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý kiến nghị phải thực hiện thường xuyên để phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng; kịp thời thanh tra, kiểm tra các vụ việc bức xúc xã hội liên quan đến giáo dục, đào tạo. Kiên quyết không để cho ma túy, tệ nạn xã hội vào học đường, xâm hại đến sức khỏe, đạo đức và nhân cách của học sinh, sinh viên; khắc phục tình trạng bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học cho học sinh, giáo viên trong mọi hoàn cảnh.

Công tác xây dựng và triển khai kế hoạch đổi mới giáo dục, đào tạo phải được thực hiện khoa học, bài bản, kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, sát thực tiễn. Chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên. Có giải pháp nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non, các trường học ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên sư phạm và các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông về nội dung, đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mỗi cán bộ, viên chức ngành GD&ĐT phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chăm lo sự nghiệp giáo dục; hoàn thành trọng trách dạy chữ, dạy người cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Phương Minh


Phương Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tránh tiếp tay cho đối tượng lừa đảo

Tránh tiếp tay cho đối tượng lừa đảo
2024-07-27 05:00:00

QTO - Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Đối tượng lừa đảo...

Cần sớm có bãi đỗ xe trong đô thị

Cần sớm có bãi đỗ xe trong đô thị
2023-08-26 05:05:00

QTO - Tình trạng đỗ xe ô tô ở TP. Đông Hà khá lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị. Sau nhiều năm phát triển, thành phố vẫn còn thiếu rất nhiều bãi đỗ xe công...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết