Cập nhật:  GMT+7

Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể

Chiều nay 5/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương các hợp tác xã (HTX) tiêu biểu và ký cam kết về các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể (KTTT) năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển KTTT tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị.

Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tin tưởng phong trào HTX sẽ có chuyển biến tích cực trong thời gian tới - Ảnh: T.P

Đến cuối tháng 12/2023, toàn tỉnh có 310 HTX nông nghiệp, 2 liên hiệp HTX. Năm qua, đã thành lập mới 1 liên hiệp HTX, 15 HTX nông nghiệp; giải thể 2 HTX; ngừng hoạt động 10 HTX... Số thành viên liên hiệp HTX là 14 HTX; tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX, liên hiệp HTX là 12.971 lao động. Tỉ lệ HTX xếp loại khá, tốt đạt 59,7%, tăng 0,7% so với kế hoạch đề ra. Doanh thu bình quân một HTX là 1,3 tỉ đồng; thu nhập bình quân một lao động HTX là 35 triệu đồng. Có 21 HTX tham gia chương trình OCOP với 33 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận hạng 3 sao và 4 sao...

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 4 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023; trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 1 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác năm 2023.

Dịp này, Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam đã tặng bằng khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển HTX cho các tập thể, cá nhân có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao cờ thi đua cho của UBND tỉnh cho 4 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023 - Ảnh: T.P

Tại hội nghị, Liên minh HTX tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT và đại diện các địa phương đã ký cam kết về các mục tiêu phát triển KTTT năm 2024.

Theo đó, các bên cam kết trong năm 2024 phấn đấu hỗ trợ xúc tiến thành lập mới 8 - 10 HTX nông nghiệp, trong đó có 1 - 2 HTX lâm nghiệp; 100% HTX nông nghiệp hoạt động đúng theo quy định của Luật HTX và các quy định hiện hành; ít nhất 60% HTX nông nghiệp đạt loại khá, tốt theo bộ tiêu chí đánh giá, phân loại HTX nông nghiệp.

Tiếp tục hỗ trợ 5 HTX xây dựng và hoàn thiện mô hình HTX kiểu mới theo Quyết định số 1970/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 của UBND tỉnh. Tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và HTX, ưu tiên hỗ trợ dự án hoặc kế hoạch liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực thông qua vai trò HTX nông nghiệp.

Phấn đấu có trên 22% HTX nông nghiệp liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên; có 4 - 6 HTX nông nghiệp có thêm sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Tổ chức xử lý dứt điểm các HTX nông nghiệp đã ngừng hoạt động và yếu kém kéo dài...

Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể

Ký cam kết về các mục tiêu phát triển kinh tế tập thể năm 2024 - Ảnh: T.P

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng biểu dương những kết quả mà khu vực KTTT, HTX đạt được. Thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế của khu vực KTTT, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác, liên hiệp HTX.

Trong đó chú trọng tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong xây dựng và triển khai các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế về phát triển KTTT; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tạo bước chuyển biến trong nhận thức về vai trò, vị trí, bản chất, tầm quan trọng của KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Các THT, HTX phải tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ thành viên, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất; tăng cường, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Liên minh HTX tỉnh...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin tưởng trong thời gian tới, với việc ban hành Luật HTX năm 2023 và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào HTX sẽ có những chuyển biến tích cực, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào phát triển KT - XH của tỉnh.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể
    Huyện Đakrông đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

    Thời gian qua, lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn huyện Đakrông có bước tiến đáng kể. Đặc biệt, huyện chú trọng gắn chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tái cơ cấu nông nghiệp với xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị các sản phẩm nông sản chủ lực của hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT). Các HTX có nhiều đổi mới trong điều hành sản xuất kinh doanh, liên kết với các doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường đầu ra, tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên và nông dân, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

  • Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể
    Hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh tế tập thể

    Thực hiện đề án Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 theo Quyết định số 01/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đang triển khai các kế hoạch, giải pháp tập trung phát triển, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các HTX, tổ hợp tác, tổ liên kết của phụ nữ, góp phần tạo việc làm cho lao động nữ, nhất là phụ nữ nông thôn.

  • Tuyên dương hợp tác xã tiêu biểu và ký cam kết phát triển kinh tế tập thể
    Đông Hà thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

    Kinh tế tập thể, nòng cốt là các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Với sự quan tâm trên nhiều mặt, nhất là các chính sách hỗ trợ, kinh tế tập thể (KTTT) trên địa bàn thành phố Đông Hà có bước phát triển đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào phát triển KT - XH của địa phương.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết