Cập nhật:  GMT+7

Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị

Hôm nay 5/4, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn giám sát chủ trì phiên làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023. Tham gia đoàn giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến làm việc với đoàn.

Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh: Lê Minh

Tai nạn giao thông giảm dần qua các năm

Báo cáo tại phiên giám sát cho thấy, thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thực hiện; hạ tầng giao thông được đầu tư khá đồng bộ, chất lượng, các điểm đen về nguy cơ mất ATGT thường xuyên được khắc phục.

Các lực lượng, đơn vị chuyên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý phát huy vai trò, trách nhiệm đã góp phần kiềm chế tai nạn giao thông và giảm dần qua các năm; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong xã hội ngày càng được nâng cao, nhất là nhận thức về các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tải trọng...

Công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển các lại phương tiện ngày càng đi vào nền nếp, đồng thời được xã hội hóa rộng rãi, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu tại phiên giám sát - Ảnh: Lê Minh

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập như chính quyền, đoàn thể, tổ chức ở một số nơi chưa quan tâm đến lĩnh vực này, phó mặc cho lực lượng chức năng.

Nguồn lực bảo trì các công trình giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến chậm xử lý các điểm đen. Hiệu quả phối hợp giữa các ngành, đơn vị, tổ chức trong công tác tuyên truyền hiệu quả chưa đạt với yêu cầu đề ra, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, dẫn đến vi phạm pháp luật về ATGT trong học sinh vẫn xảy ra. Vi phạm pháp luật về ATGT vẫn xảy ra phổ biến, nhất là các hành vi về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai làn đường, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy.

Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị

Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị làm rõ 16 vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, gồm: tình hình vi phạm tải trọng tại các mỏ vật liệu, nơi thi công các công trình xây dựng dẫn đến làm hư hại hạ tầng giao thông ở nhiều địa phương. Pháp luật tuyên truyền về ATGT còn bất cập, kiến nghị giải pháp để khắc phục. Giải pháp tăng cường quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch lái xe.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn; làm rõ việc phân luồng, cấm xe khách trên 30 chỗ ngồi trở lên, xe giường nằm và xe tải từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc có phải là một giải pháp căn cơ và kiến nghị của địa phương là gì?

Giải pháp xử lý những người hoạt động lĩnh vực giao nhận hàng (shipper) vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại khi đang lưu thông.

Việc tích hợp các giấy tờ liên quan đến điều khiển phương tiện trên định danh điện tử, giải pháp đẩy nhanh thực hiện. Quan điểm về quy định ngưỡng cho phép về nồng độ cồn trong hơi thở khi điều khiển phương tiện. Vì sao Quảng Trị chưa có đơn vị chuyên trách thực hiện chức năng quản lý nhà nước các hoạt động bến cảng, bến thủy nội địa; giải pháp tốt nhất đảm bảo trật tự ATGT đường thủy...

Làm rõ các vấn đề trên, lãnh đạo các sở, ngành cho rằng, đối với kiểm soát tải trọng, giải pháp được đặt ra đó là xử lý từ điểm xuất phát là các mỏ, cửa khẩu để giải quyết một cách căn cơ và hiệu quả về vi phạm tải trọng.

Đối với công tác tuyên truyền, đây là giải pháp lâu dài và cần phải có thời gian, chất lượng phối hợp, thực hiện của cả hệ thống chính trị và hướng từ thay đổi nhận thức đến tiếp cận kỹ năng.

Về tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn nguyên nhân chính là ý thức tham gia giao thông không tốt. Việc cấm các phương tiện xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc là quá vội vàng và đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Mục đích xây dựng cao tốc là giảm áp lực cho Quốc lộ 1, giảm thiểu tai nạn giao thông cho các đô thị có quốc lộ đi qua. Thực tế cho thấy, sau khi có cao tốc, số vụ tai nạn xảy ra trên các đô thị tỉnh Quảng Trị nói chung và TP. Đông Hà nói riêng giảm sâu.

Giải pháp cho vấn đề này cần phân luồng, thời gian hợp lý để hạn chế các xe tải trọng, xe khách đi qua các đô thị...

Ghi nhận các kiến nghị của địa phương

Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng phát biểu tại phiên giám sát - Ảnh: Lê Minh

Phát biểu tại phiên giám sát, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng khẳng định, trong thời gian qua, Quảng Trị đã đặc biệt quan tâm thực hiện tốt chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT.

Trong đó, đã tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, kỹ năng tham gia giao thông, đồng thời thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, ghi nhận các kiến nghị của UBND tỉnh để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm xử lý.

Trong đó, sớm chuyển kiến nghị việc phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến với cơ quan có thẩm quyền; đồng thời kiến nghị giải pháp lâu dài với Quốc hội mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 1 làn đường lên 2 làn đường.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị
    Quyết liệt xử lý xe quá tải trọng

    Thực hiện tháng cao điểm về kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các vi phạm quá tải trọng.

  • Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị
    Tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng

    UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, UBND và ban an toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng.

  • Cần có giải pháp phân luồng hợp lý xe khách, xe tải trọng cao đi vào khu vực đô thị
    Xử lý nghiêm xe khách, xe container vi phạm giao thông

    Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng container để bảo đảm trật tự an toàn giao thông...


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết