Cập nhật:  GMT+7

Tín hiệu vui từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn huyện Gio Linh, giúp đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao. Đến nay, đã có 14/15 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây là tín hiệu vui, giúp chính quyền và Nhân dân huyện Gio Linh có thêm động lực thực hiện mục tiêu đưa huyện đạt chuẩn NTM trước năm 2025.

Tín hiệu vui từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng NTM tại xã Gio Châu nhận được sự đồng thuận cao từ người dân -Ảnh: T.P

Trải qua 13 năm nỗ lực, phấn đấu, đầu tháng 7/2024, xã Gio Hải là địa phương tiếp theo của huyện Gio Linh được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM, xã Gio Hải hiện đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.

Đặc biệt trên địa bàn, nhiều mô hình trồng lúa chất lượng cao gắn với bao tiêu sản phẩm; chăn nuôi được quan tâm đầu tư phát triển. Các cơ sở chế biến thuỷ sản đã đầu tư máy móc, thiết bị chế biến để xây dựng sản phẩm OCOP như: ruốc, nước mắm.

Người dân đã khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, chuyển dịch tư duy từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang kinh tế nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Xuất khẩu lao động được đẩy mạnh cũng đã góp phần làm tăng thu nhập của người dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 50 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Gio Hải Trần Viết Nam cho biết: “Việc được công nhận đạt chuẩn NTM là bước khởi đầu, cũng là động lực để chính quyền và Nhân dân xã Gio Hải phấn đấu đạt được những mục tiêu cao hơn trong tương lai”.

Sau 13 năm triển khai xây dựng NTM, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và Nhân dân xã Gio Châu đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức để hoàn thành 19/19 tiêu chí về NTM giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể; an ninh chính trị, trật tự nông thôn ổn định. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ.

Nhiều chính sách phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để người dân Gio Châu vươn lên làm giàu. Các mô hình kinh tế đã liên kết với nhau để tăng giá trị sản xuất, trong đó có 2 trang trại chăn nuôi, 2 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và 5 tổ hợp tác.

Các ngành nghề thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển. Việc khai thác, chế biến nông sản được quan tâm, các ngành nghề có lợi thế được mở rộng như: sửa chữa ô tô, gia công cơ khí, mộc, nề, chế biến lương thực, thực phẩm, qua đó giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Bình quân thu nhập đầu người năm 2023 tăng lên 45,31 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Gio Châu Hồ Văn Thanh khẳng định: “Trong những năm qua, xã đã tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ của các cấp và tận dụng các nguồn lực của địa phương, tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh. Bên cạnh phát triển đa dạng ngành nghề, chăm lo đào tạo nghề cho người dân, chú trọng xuất khẩu lao động, xã cũng tập trung thực hiện xóa đói, giảm nghèo và xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều trong toàn xã giảm còn 6,41%”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa, những năm qua, nhận thức rõ vai trò của mình trong xây dựng NTM, người dân tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường trục nội đồng, mở rộng đường giao thông thôn, xóm và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Diện mạo nông thôn thay đổi mạnh mẽ, hệ thống hạ tầng phát triển nhanh, nhiều công trình được đầu tư xây dựng, tạo cơ sở, tiền đề quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Chất lượng đời sống văn hóa của người dân ngày càng được nâng cao, 100% khu dân cư trên toàn huyện đạt đơn vị văn hóa...

Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo thông qua việc triển khai các mô hình hỗ trợ sản xuất, mô hình sinh kế nhằm nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Vận dụng mọi nguồn lực để tăng tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo. Hiện toàn huyện có 14/15 xã, thị trấn đạt tiêu chí giảm nghèo, giúp tỉ lệ nghèo đa chiều cuối năm 2023 trên địa bàn huyện còn 11,05%.

“Ngoài tập trung nguồn lực hỗ trợ Linh Trường - xã duy nhất chưa đạt chuẩn NTM, huyện cũng đang đặt mục tiêu về đích NTM trước năm 2025. Để làm được điều này, huyện đã đề ra những giải pháp cụ thể, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm hành động để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia hiệu quả trong việc triển khai thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân.

Huyện sẽ nỗ lực thực hiện lồng ghép hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; bố trí hợp lý nguồn ngân sách địa phương, các nguồn xã hội hóa, các nguồn tài trợ cho đầu tư xây dựng NTM theo hướng trọng tâm, trọng điểm”, ông Hóa nhấn mạnh.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Tín hiệu vui từ chương trình xây dựng nông thôn mới
    Chương trình xây dựng nông thôn mới cơ bản đạt lộ trình đề ra

    Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã vào cuộc và triển khai quyết liệt, nhận thức của người dân về xây dựng NTM đã được nâng cao. Kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM cơ bản đạt được lộ trình của tỉnh đề ra, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, chương trình xây dựng NTM vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn.

  • Tín hiệu vui từ chương trình xây dựng nông thôn mới
    Tín dụng chính sách góp phần xây dựng nông thôn mới

    Sau khi trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, huyện Cam Lộ thực hiện Đề án xây dựng đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, theo hướng nông nghiệp giá trị gia tăng cao, gắn với môi trường xanh, sạch, đẹp, giai đoạn 2021-2025, đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đóng góp vào quá trình xây dựng NTM ở Cam Lộ, nguồn vốn tín dụng chính sách có vai trò quan trọng.


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp thanh niên giảm nghèo bền vững

Giúp thanh niên giảm nghèo bền vững
2024-08-15 05:16:00

QTO - Không cam phận nghèo, thời gian qua, nhiều gia đình đoàn viên, thanh niên ở huyện Gio Linh đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để làm giàu cho mình,...

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
2024-08-14 05:30:00

QTO - Nhờ có nguồn vốn chính sách làm “đòn bẩy”, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gio Linh đã có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế,...

“Quả ngọt” từ đam mê nông nghiệp

“Quả ngọt” từ đam mê nông nghiệp
2024-08-14 05:10:00

QTO - Mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp chăn nuôi đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao chính là “quả ngọt” mà anh Trần Văn Hạnh (sinh năm 1977), hiện đang...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết