Cập nhật:  GMT+7

Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì giá chuối tăng cao

Sau thời gian dài giảm giá, từ đầu tháng 6/2024 đến nay, giá chuối ở huyện Hướng Hóa đã tăng lên và hiện đang duy trì ở mức 8.000 - 8.500 đồng/kg. Với mức giá này nông dân rất phấn khởi vì thu nhập mang lại khá cao.

Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì giá chuối tăng cao

Chuối quả được thương lái thu mua ngay khi vừa chở đến khu vực chợ Tân Long, Hướng Hóa - Ảnh: L.A

Là một trong những người gắn gó lâu năm với nghề trồng chuối ở xã Tân Long, ông Hồ Văn Thắm ở tại thôn Xi Núc cho biết, gia đình ông có hơn 2 ha chuối mật mốc.

Trung bình mỗi tháng gia đình ông thu hoạch khoảng 2 - 3 tấn chuối quả, với giá thông thường những năm trước chỉ từ khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg thì trừ chi phí ông hầu như không có lãi.

Nhưng từ đầu tháng 6/2024 đến nay, giá chuối bắt đầu tăng lên, từ mức 5.000 - 5.500 đồng/ kg và hiện đang đạt mức từ 8.000 đồng/ kg trở lên. Đáng chú ý là bất kể kích cỡ, mẫu mã chuối như thế nào cũng đều được thương lái thu mua hết với mức giá giống nhau.

“Sau thời gian dài ở mức giá thấp, từ đầu tháng 6/2024 đến nay giá chuối tăng dần nên nông dân trồng chuối rất phấn khởi. Chúng tôi mong giá chuối quả được duy trì từ mức 5.000 đồng/kg trở lên để nông dân có lợi nhuận và yên tâm bám vườn”, ông Thắm cho hay.

Đang bán chuối cho thương lái, anh Hồ A Điang ở tại xã Thuận chia sẻ, gia đình anh có hơn 800 gốc chuối đang cho thu hoạch. Hiện tại bình quân mỗi ngày anh thu hoạch từ 8 - 10 buồng chuối, mang lại thu nhập khoảng 1 triệu đồng.

Ngoài ra bắp chuối cũng được thương lái thu mua với giá 6.000 đồng/bắp. “Hy vọng giá chuối vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao như thế này để nông dân trồng chuối chúng tôi có thêm thu nhập”, anh Điang nói.

Chị Trần Thị Thu Thủy, một đầu mối thu mua chuối hơn 20 năm tại khu vực chợ Tân Long cho biết, sở dĩ giá chuối tăng cao là do chuối quả hiện nay chủ yếu xuất khẩu qua thị trường Thái Lan. Bình quân mỗi ngày chị thu mua từ 15 - 17 tấn chuối quả, cao nhất lên đến 21 - 22 tấn. Tính chung toàn bộ các đầu mối thu mua tại khu vực chợ Tân Long thì ước tính mỗi ngày có khoảng hơn 100 tấn chuối quả xuất khẩu sang thị trường Thái Lan.

Theo chị Thủy, khác với thị trường Trung Quốc có yêu cầu rất cao về chất lượng, mẫu mã thì thị trường Thái Lan lại yêu cầu thấp hơn khá nhiều.

Về nguyên nhân giá chuối tăng cao bất thường chị Thủy cũng không giải thích được mà chỉ phỏng đoán có thể là do Thái Lan hiện nay đang là mùa du lịch nên nhu cầu các loại trái cây tăng cao. Ngoài ra còn có thể là nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy chế biến sản phẩm từ chuối quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long Nguyễn Triệu Chung, trong những năm qua, cây chuối là một trong những cây trồng chủ lực của xã. Thời điểm cao nhất diện tích trồng chuối của xã ước tính lên đến 1.200 - 1.300 ha.

Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi COVID-19, giá cả giảm sút, người dân bỏ bê chăm sóc, thời tiết không thuận lợi nên hiện tại diện tích trồng chuối toàn xã đã giảm xuống còn khoảng 770 ha, sản lượng ước tính khoảng 3.500 tấn.

Ông Chung cho biết, những năm trước vào thời điểm này giá chuối quả thường rất thấp, chỉ khoảng 3.000 - 4.000 đồng/ kg, thậm chí thương lái còn không thu mua. Năm nay, giá chuối lại tăng cao đột biến, bình quân từ 8.000 - 8.500 đồng/kg, giá “chuối bó” hay còn gọi là chuối lựa lên đến 12.000 - 15.000 đồng/kg. Đặc biệt là có bao nhiêu là thương lái thu mua bấy nhiêu, thậm chí còn tìm vào tận vườn để đặt trước.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa Hồ Quốc Trung cho biết, toàn huyện hiện có khoảng 4.000 ha trồng chuối. Trong đó diện tích cho thu hoạch ổn định khoảng 3.600 - 3.800 ha. Năng suất khoảng 27 - 28 tấn/ ha/năm. Có hơn 2.000 ha diện tích trồng chuối được cấp mã số vùng trồng.

Theo ông Trung, sở dĩ giá chuối tăng cao trong thời gian qua là do bên cạnh thị trường Trung Quốc thì gần đây thị trường Thái Lan có bước tăng trưởng mạnh. Với giá chuối quả được thương lái thu mua dao động từ 8.000 - 8.500 đồng/kg, cao gấp hơn 2,5 lần so thời điểm này các năm trước thì trừ chi phí nông dân trồng chuối có thu nhập khá cao, lên đến trên 150 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên ông Trung cũng khuyến cáo, do phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu, trong khi trên địa bàn chưa có nhiều cơ sở chế biến sản phẩm từ chuối quả, cây chuối lại là loại cây ăn quả khá dài ngày, bắt đầu từ năm thứ 3 mới cho thu hoạch nên nếu nông dân ồ ạt đầu tư trồng chuối với số lượng lớn thì giá chuối có khả năng sẽ biến động theo chiều ngược lại. Do vậy, quan điểm của huyện là duy trì ổn định diện tích chuối từ 3.500 - 4.000 ha.

Đồng thời tập trung chăm sóc, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng chuối để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Ưu tiên phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với công nghiệp bảo quản, chế biến và đầu ra cho sản phẩm.

Đẩy mạnh việc đưa các giống chuối mới, chuối nuôi cấy mô có chất lượng cao vào trồng thử nghiệm tại những vùng, khu vực có thổ nhưỡng phù hợp.

Thục Quyên

Tin liên quan:
  • Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì giá chuối tăng cao
    Hướng Hóa: Giá chuối mật mốc tăng cao, nông dân phấn khởi

    Những ngày cận tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, chợ chuối trên Quốc lộ 9 đoạn qua xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) nhộn nhịp người mua kẻ bán, tư thương từ các tỉnh đổ về mua với số lượng lớn để trung chuyển ra các địa phương kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Năm nay, giá chuối tăng cao nên người trồng chuối rất phấn khởi.

  • Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì giá chuối tăng cao
    Nông dân Hướng Hóa phấn khởi vì giá chuối xuất khẩu tăng trở lại

    Sau hơn 3 năm ngưng trệ do ảnh hưởng của COVID-19, từ đầu tháng 3/2023 trở lại đây, thị trường Trung Quốc đẩy mạnh việc tiêu thụ, nhập khẩu trở lại nên giá chuối mật mốc trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã tăng gấp đôi so với trước đây.


Thục Quyên

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học

Nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học
2024-08-09 05:20:00

QTO - Nhận thức rõ vai trò của đa dạng sinh học đối với bảo vệ môi trường sinh thái, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết