Cập nhật:  GMT+7

Tín hiệu tích cực trong thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà

3 tháng đầu năm 2024, công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) của thành phố Đông Hà có những tín hiệu tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để đô thị trung tâm tỉnh lỵ “về đích” mục tiêu thu ngân sách năm 2024.

Tín hiệu tích cực trong thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà

Tạo thuận lợi thúc đẩy hoạt động kinh doanh, dịch vụ là giải pháp quan trọng để TP. Đông Hà đảm bảo nguồn thu ngân sách - Ảnh: V.H

Năm 2024, thành phố Đông Hà đề ra chỉ tiêu thu NSNN trên địa bàn 702,2 tỉ đồng. Thông tin từ Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ cho biết, tổng thu NSNN thực hiện Quý I là 130,513 tỉ đồng, đạt 19% dự toán HĐND thành phố giao và bằng 126% cùng kỳ năm trước.

Đạt được kết quả này, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy; các chỉ thị, quyết định của UBND thành phố về tăng cường công tác quản lý thuế trên các lĩnh vực; quy chế phối hợp trong công tác thu, nộp NSNN trên địa bàn.

Tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thuế trong cộng đồng doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời, thiết thực hơn đối với những doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế nhiều, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế...

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo thu ngân sách thành phố diễn ra vào ngày 28/3/2024, Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn trong thực hiện dự toán thu ngân sách Quý I/2024 của Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các phường.

“Năm 2024 được xác định là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2026. Kết quả thu NSNN trong 3 tháng đầu năm có những tín hiệu tích cực. Để thực hiện đảm bảo hoàn thành dự toán thu NSNN của năm, các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ cũng như sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Nếu các giải pháp chậm được triển khai hoặc thiếu đồng bộ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu ngân sách”, ông Hồ Sỹ Trung nhấn mạnh.

Từ kết quả đạt được của công tác thu NSNN 3 tháng đầu năm và chỉ đạo của UBND thành phố, nhiều giải pháp đã được cơ quan, đơn vị chức năng, UBND các phường xác định. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; làm tốt công tác nắm bắt, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể.

Làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết kịp thời các “rào cản”, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án để giải ngân nhanh kế hoạch vốn đầu tư công. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện đạt chỉ tiêu đấu giá quyền sử dụng đất của năm và tập trung hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư phục vụ khai thác quỹ đất nhằm đảm bảo nguồn thu ổn định trong năm 2025...

Một lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ cho biết: “Đơn vị sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn, giải thích các chính sách của Đảng và Nhà nước về nghĩa vụ thuế để người dân, các doanh nghiệp hiểu rõ và tự giác chấp hành nộp thuế theo quy định.

Chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, các chính sách pháp luật về thuế của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh.

Theo dõi chặt chẽ số nợ thuế, tình trạng nợ thuế; tổ chức giao nhiệm vụ thu nợ thuế từng tháng, quý cho từng đội thuế, công chức quản lý. Thực hiện tốt công tác quản lý thu, phấn đấu giảm tỉ lệ nợ đọng dưới 5% NSNN.

Kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; có giải pháp quyết liệt chống thất thu thuế, nhất là lĩnh vực xây dựng cơ bản và vận tải tư nhân. Tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng, bạc, đá quý. Tham mưu lãnh đạo thành phố những giải pháp chỉ đạo kịp thời, linh hoạt trong công tác thu ngân sách”.

Năm 2024 là năm thứ ba thành phố Đông Hà thực hiện tự cân đối ngân sách, cũng là năm thành phố “về đích” mục tiêu trở thành đô thị loại II, do đó kết quả thu ngân sách có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với địa phương.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cơ quan, đơn vị và nỗ lực của các thành phần kinh tế, tin tưởng rằng đô thị trung tâm tỉnh lỵ sẽ hoàn thành kế hoạch thu ngân sách của năm, tạo đà cho việc hoàn thành các mục tiêu phát triển được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định.

Vũ Hoàng

Tin liên quan:
  • Tín hiệu tích cực trong thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà
    Thu ngân sách ở Đông Hà gặp nhiều khó khăn

    Từ đầu năm 2023 đến nay, tác động của khó khăn kinh tế trong nước, trong tỉnh cùng những khó khăn nội tại của thành phố đã tạo ra rào cản lớn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước (NSNN)của Đông Hà. Thực tế này đang đặt ra nhiều thách thức cho việc “về đích” dự toán thu ngân sách năm 2023 và những năm tiếp theo của đô thị trung tâm tỉnh lỵ.

  • Tín hiệu tích cực trong thu ngân sách nhà nước ở Đông Hà
    Kết quả tích cực trong thực hiện phong trào thi đua ở Đông Hà

    Xác định năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Đông Hà đã tổ chức triển khai nhiều phong trào thi đua và đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.


Vũ Hoàng

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”
2024-05-04 05:30:00

QTO - Theo sử sách để lại, cách đây khoảng 500 năm về trước, các bậc tiền nhân đã đến vùng đất Long Hưng ngày nay để khai khẩn, sinh sống và lập nên làng...

Màu xanh Hải Thái

Màu xanh Hải Thái
2024-04-26 05:15:00

QTO - Hải Thái là xã thuộc vùng đồi trung du nằm về phía Tây của huyện Gio Linh, nơi có đường Hồ Chí Minh đi qua. Ở mảnh đất rất mực hiền hòa này lại có...

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân
2024-04-25 05:30:00

QTO - Vụ đông xuân năm nay toàn tỉnh gieo cấy được gần 26.000 ha lúa. Nhờ thời tiết ấm hơn mọi năm nên cây lúa phát triển thuận lợi và rút ngắn thời gian...

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2024-04-25 05:25:00

QTO - Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết