Cập nhật:  GMT+7

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

Vụ đông xuân năm nay toàn tỉnh gieo cấy được gần 26.000 ha lúa. Nhờ thời tiết ấm hơn mọi năm nên cây lúa phát triển thuận lợi và rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 5 - 7 ngày. Thời điểm này nông dân trên địa bàn tỉnh đang tất bật thu hoạch lúa với niềm vui được mùa, được giá.

Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

Huy động máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ đông xuân ở Hải Lăng -Ảnh: L.A

Những ngày này không khí thu hoạch lúa trên địa bàn huyện Hải Lăng sôi động hẳn lên. Dưới ruộng máy gặt đập liên hợp hoạt động cả ngày lẫn đêm, tại các điểm phơi lúa nhộn nhịp người dân đem lúa ra phơi, cân lúa bán cho thương lái.

Đang đón những bao lúa từ máy gặt lên xe, anh Nguyễn Văn Hóa ở Hợp tác xã (HTX) Kim Long, xã Hải Quế cho biết, vụ đông xuân năm nay gia đình xuống giống được 3 mẫu lúa, chủ yếu là giống Khang Dân. Nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên năng suất thu hoạch khá cao, lên đến gần 5 tạ lúa tươi/sào.

Theo anh Hóa, xác định việc thu hoạch nhanh gọn lúa có ý nghĩa quan trọng đến kết quả sản xuất của cả vụ nên anh đã hợp đồng 2 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Một điểm đáng mừng nữa là hiện tại giá thu mua lúa của thương lái cũng đang ở mức cao, lúa gặt xong chỉ cần phơi khoảng 1 buổi là đã có thương lái tới nhập lúa với giá từ 8.200 đồng/ kg. Trừ chi phí anh thu lãi trên 50 triệu đồng.

Niềm vui được mùa lúa cũng đến với gia đình ông Nguyễn Minh ở cùng HTX Kim Long với diện tích 2,5 ha. Ông Minh cho biết, ngoài sử dụng chủ lực là giống lúa Khang Dân, gia đình ông còn gieo sạ khoảng 5 sào giống lúa tím Thái. Năng suất đạt từ 3,5 - 4 tạ/sào đối với giống Khang Dân và khoảng 3 tạ/sào đối với giống tím Thái.

Theo ông Minh, không những được mùa, vụ đông xuân năm nay, người nông dân còn vui hơn khi giá lúa được thương lái thu mua ở mức cao, khoảng 8.200 - 8.300 đồng/kg lúa khô đối với giống Khang Dân. Đặc biệt, giống lúa tím Thái của ông còn được mua với giá 13.000 đồng/kg nên lợi nhuận mang lại tương đối cao.

Giám đốc HTX Kim Long Nguyễn Hữu Phước thông tin, hiện tại toàn bộ diện tích lúa 162 ha của HTX đang bước vào giai đoạn thu hoạch, năng suất bình quân đạt 70 tạ/ha. Một số diện tích được chăm sóc tốt còn cho năng suất lên đến 75 tạ/ha.

Đáng phấn khởi là giá thu mua lúa hiện cũng đang ở mức cao. Lúa phơi khoảng một nắng đang được thương lái thu mua từ 8.200 - 8.400 đồng/kg. Riêng đối với diện tích lúa hữu cơ đang được doanh nghiệp thu mua với giá 13.000 đồng/kg lúa tươi theo cam kết. “Với giá lúa như hiện tại thì ước tính nông dân có lãi khoảng 50%”, ông Phước khẳng định.

Tại các cánh đồng của xã Hải Dương, thời điểm này nông dân cũng đang tất bật thu hoạch lúa. Nhờ tuân thủ đúng lịch thời vụ nên các trà lúa ở đây đang bước vào thời kỳ thu hoạch đại trà.

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương Võ Trung Hiếu phấn khởi cho biết, chưa có vụ lúa nào được mùa như vụ này, năng suất bình quân đạt hơn 72,5 tạ/ha, trong đó cao nhất là HTX Kim Giao năng suất thu hoạch lên đến gần 75 tạ/ha. Giá thu mua lúa của thương lái đầu vụ cũng đang ở mức khá cao, lên đến trên 7.000 đồng/kg lúa tươi.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân thu hoạch lúa, UBND xã đã chỉ đạo các HTX chủ động rà soát nắm tình hình máy gặt đập liên hợp và hợp đồng chặt chẽ với các chủ máy, phân chia các vùng phù hợp để điều tiết máy gặt đảm bảo thu hoạch nhanh gọn, phấn đấu đến ngày 30/4 cơ bản hoàn thành việc thu hoạch.

Đồng thời, chủ động nguồn giống, phân bón; kiểm tra các trạm bơm để lấy nước làm đất. “Toàn xã hiện có khoảng 240 máy làm đất các loại. Phương châm của địa phương là gặt đến đâu, lấy nước làm đất, gieo cấy đến đó để triển khai nhanh sản xuất vụ hè thu theo đúng khung lịch thời vụ”, ông Hiếu cho hay.

Vụ đông xuân năm nay huyện Hải Lăng gieo cấy được gần 6.900 ha lúa. Qua kiểm tra đánh giá tại đồng ruộng năng suất bình quân ước đạt từ 66 - 68 tạ/ha. Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Văn Ngọc Tiến Đức cho biết, vụ đông xuân năm nay được mùa nhờ nhiều yếu tố thuận lợi từ thời tiết và sự chỉ đạo tốt về khung lịch thời vụ. Ngay từ đầu vụ, huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, đồng thời phân công cán bộ chuyên môn làm tốt công tác dự tính, dự báo phòng trừ sâu bệnh hại, các điểm phát sinh, ổ dịch được phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời, giảm thiểu được thiệt hại gây ra. Mặt khác, nông dân hiện nay đã có nhiều sự thay đổi trong canh tác, chú trọng việc bón phân cân đối, bón đầy đủ các yếu tố trung và vi lượng, nhờ đó lúa phát triển bền, có sức chịu đựng tốt và cho năng suất cao.

Theo ông Đức, hiện huyện Hải Lăng đang chỉ đạo các địa phương và HTX nông nghiệp huy động nhân lực, vật lực, hướng dẫn nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa đông xuân. Đồng thời, chủ động nguồn giống, nhân vật lực và phương án triển khai sản xuất vụ hè thu. Tăng cường tích tụ ruộng đất, mở rộng diện tích sản xuất lúa hữu cơ, trong đó chú trọng việc nhân rộng diện tích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bùi Phước Trang cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 5.000 ha lúa, năng suất bình quân toàn tỉnh ước đạt từ 61 - 62 tạ/ha.

Giá lúa cũng đang ở mức cao, bình quân từ 7.200 - 7.500 đồng/kg lúa tươi đối với giống Khang Dân và từ 7.700 - 8.000 đồng/kg đối với các giống chất lượng cao. Từ thời điểm này trở đi, tiến độ thu hoạch sẽ được đẩy nhanh, cao điểm nhất là từ ngày 25/4 - 5/5, phấn đấu cơ bản hoàn thành thu hoạch trước ngày 10/5.

Theo ông Trang, trước dự báo thời gian tới nhiều khả năng sẽ xảy ra mưa giông, gió lốc thất thường có khả năng làm cây lúa bị đổ ngã. Do vậy, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo nông dân huy động nhân lực, phương tiện để tập trung thu hoạch nhanh những diện tích lúa đã chín, tránh thiệt hại do thiên tai. Đồng thời chủ động nguồn giống, phân bón, lấy nước làm đất để bước vào sản xuất vụ hè thu.

Lê An

Tin liên quan:
  • Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân
    Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân

    Khắc phục những thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung ra đồng thu hoạch lúa vụ đông xuân với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và khẩn trương triển khai sản xuất vụ hè thu.

  • Khẩn trương thu hoạch lúa vụ đông xuân
    Khẩn trương thu hoạch lúa vụ hè thu

    Vụ hè thu năm nay toàn tỉnh gieo cấy hơn 23.000 ha lúa, đạt 103,5% kế hoạch. Hiện các địa phương đang khẩn trương thu hoạch những diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai có thể gây ra.


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”

Long Hưng tươi mới đất “Rồng”
2024-05-04 05:30:00

QTO - Theo sử sách để lại, cách đây khoảng 500 năm về trước, các bậc tiền nhân đã đến vùng đất Long Hưng ngày nay để khai khẩn, sinh sống và lập nên làng...

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
2024-04-25 05:25:00

QTO - Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện bằng nhiều...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết