Cập nhật:  GMT+7

Thông tin thêm về bài báo: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải”: Thanh tra tỉnh vào cuộc

Ngày 11/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký văn bản giao Thanh tra tỉnh vào cuộc kiểm tra làm rõ Dự án “Trồng rừng chống xói mòn trên vùng cát ven biển tỉnh Quảng Trị”. Trước đó, báo Quảng Trị đã đăng 2 bài viết phản ánh về những khuất tất, cần minh bạch trong thực hiện dự án.

Thông tin thêm về bài báo: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải”: Thanh tra tỉnh vào cuộc

Người dân thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Linh khẳng định các diện tích rừng tràm nhiều năm tuổi trong khuôn viên dự án là do người dân trồng từ trước đến nay và đã được cấp giấy CNQSD đất -Ảnh: LÊ MINH

Ngày 29/11/2021 và ngày 19/9/2022, báo Quảng Trị đã đăng 2 bài điều tra theo đơn thư bạn đọc: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải” và “Thông tin thêm về bài báo: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải”: Nhiều khuất tất chưa được làm rõ”.

Theo đó, dự án có tên gọi “Trồng rừng chống xói mòn trên vùng cát ven biển tỉnh Quảng Trị” thuộc Chương trình Hạnh phúc tỉnh Quảng Trị, thực hiện tại xã Gio Thành (nay là xã Gio Hải), huyện Gio Linh và xã Hải Ba, huyện Hải Lăng (người dân địa phương quen gọi là dự án “Rừng hạnh phúc”).

Dự án có tổng mức đầu tư 4.326.191.000 đồng, trong đó chi phí hạng mục trồng rừng 2.717.156.000 đồng, đơn vị trúng thầu hạng mục trồng rừng là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải - Quảng Trị; diện tích trồng rừng là 59,9 ha; dự án được triển khai từ năm 2016 và kết thúc vào năm 2020.

Tại xã Gio Thành (cũ) diện tích thực hiện dự án 30 ha, trong đó có 4 mô hình gồm: trồng mới rừng trên đất cát trống, khô 10 ha; trồng mới rừng trên đất trống bán ngập nước 5 ha; trồng bổ sung dưới tán rừng keo kém chất lượng 5 ha; mô hình khoanh nuôi và trồng bổ sung thảm thực vật tự nhiên 10 ha.

Loại cây trồng chủ yếu là keo lưỡi liềm, keo lá tràm và một số cây bản địa như tràm cừ, tràm gió, tràm lá dài, trai nước, trâm vối, mù u... Trong khu vực dự án có đầu tư hạng mục xây dựng hàng rào thép gai bảo vệ rừng dài 7.014m, trụ cột bằng bê tông cốt thép cao 2m, kinh phí là 302.627.000 đồng.

Sau khi trúng thầu, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải - Quảng Trị đã ký hợp đồng giao khoán với Trưởng thôn Nhĩ Hạ Nguyễn Văn Trị để thực hiện công việc trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án, UBND xã không tổ chức họp dân để tham vấn cộng đồng mà giao thẳng giữa đơn vị thi công và trưởng thôn Nhĩ Hạ.

Trưởng thôn Nhĩ Hạ thuê 5 đoàn thể trồng 10 ha nhưng thực chất chỉ trồng 9 ha bao gồm: Chi hội phụ nữ 2 ha, chi hội cựu chiến binh 2 ha, chi hội nông dân 2 ha, hội vợ cựu chiến binh 1,5 ha, hội dân số và phát triển 1,5 ha. Số diện tích còn lại 20 ha do Trưởng thôn Nhĩ Hạ Nguyễn Văn Trị thuê người thân và gia đình trồng.

Điều đáng nói là trong 30 ha thực hiện dự án, có đến 12 ha của 8 hộ dân đã tham gia trồng rừng dự án Việt Đức từ trước năm 2002 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trên đất đã có rừng trồng của các hộ dân.

Sau khi báo Quảng Trị đăng bài viết đầu tiên, Huyện ủy Gio Linh đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vào cuộc kiểm tra, xác minh với kết luận: Việc thực hiện dự án thiếu công khai, minh bạch với người dân địa phương. Nghiêm trọng hơn, công tác tài chính có nhiều khuất tất, thiếu rõ ràng, có sự chênh lệch về tiền trồng rừng, diện tích thực tế trồng rừng và việc chuyển tiền; chủ thầu, đơn vị thi công không cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ...

Vì vậy, Huyện ủy Gio Linh đã yêu cầu các tập thể, cá nhân có liên quan kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời kiến nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh tiếp tục kiểm tra đối với Dự án trồng rừng tại thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải.

Ngày 11/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký văn bản số 1422/VP-KT giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra làm rõ Dự án Trồng rừng chống xói mòn trên vùng cát ven biển để UBND tỉnh báo cáo với Thanh tra Chính phủ; thời hạn hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • Thông tin thêm về bài báo: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải”: Thanh tra tỉnh vào cuộc
    Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải

    Một người dân ở thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Hải, huyện Gio Linh gửi đơn đến Báo Quảng Trị phản ánh dự án “Rừng hạnh phúc” nhưng lại trồng trên phần đất rừng của 8 hộ dân. Bên cạnh đó, dự án có diện tích đầu tư là 30 ha nhưng các đoàn thể địa phương được bố trí tham gia trồng rừng chỉ 9 ha, phần diện tích còn lại ai đang được hưởng lợi? Những phản ánh của người dân thôn Nhĩ Hạ rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để làm rõ.

  • Thông tin thêm về bài báo: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải”: Thanh tra tỉnh vào cuộc
    Thông tin thêm về bài báo “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải”: ...

    Ngày 29/11/2021, Báo Quảng Trị có bài điều tra theo đơn thư bạn đọc: “Cần minh bạch dự án “Rừng hạnh phúc” ở Gio Hải” phản ánh sự thiếu minh bạch trong quá trình thực hiện dự án. Sau khi báo đăng, Huyện ủy Gio Linh chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy vào cuộc kiểm tra, xác minh. Quá trình kiểm tra, xác minh, Huyện ủy Gio Linh khẳng định việc thực hiện dự án thiếu công khai, minh bạch như thông tin Báo Quảng Trị đăng tải. Đặc biệt, dự án có nhiều khuất tất chưa được làm rõ. Do dự án không thuộc thẩm quyền của địa phương nên Huyện ủy Gio Linh đã kiến nghị Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết