Cập nhật:  GMT+7

Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên trâu, bò

Hiện nay, trên địa bàn các xã Húc, Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa xảy ra dịch lở mồm, long móng (LMLM) trâu, bò. Nguồn bò được xác nhận là nhận hỗ trợ từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh LMLM trên bò, chính quyền địa phương và ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, huyện đã kịp thời hỗ trợ người dân triển khai các biện pháp phòng, chống, không để dịch bệnh lây lan.

Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên trâu, bò

Tiêm phòng dịch bệnh mùa Thu cho gia súc ở thị xã Quảng Trị -Ảnh: LÊ AN

Hộ bà Hồ Thị Ta Pưng ở thôn Ta Cu, xã Húc, huyện Hướng Hóa vừa nhận hỗ trợ bò từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN thì có 1 con có các biểu hiện: lở loét miệng, kẻ móng chân, hở viền móng, đi lại khó khăn. Theo bà Ta Pưng, một ngày sau khi tiếp nhận bò đã phát hiện có hiện tượng đi lại khó khăn, miệng chảy nước bọt nên đã báo chính quyền địa phương.

Xã Húc tiếp nhận 53 con bò từ chương trình này và đã cấp cho người dân ở 5 thôn nên ngay sau khi nhận tin báo bò có dấu hiệu bệnh, UBND xã đã chỉ đạo nhân viên khuyến nông xã, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã thực hiện kiểm tra tình hình dịch bệnh tại các thôn có tiếp nhận bò; đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc trong toàn xã Húc.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh và Trạm CN&TY huyện Hướng Hóa cũng kịp thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa và chính quyền địa phương kiểm tra tình hình dịch bệnh và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm. Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III, mẫu bệnh phẩm lấy tại hộ bà Hồ Thị Ta Pưng, thôn Ta Cu, xã Húc, huyện Hướng Hóa dương tính với vi rút LMLM Serotype O. Theo báo cáo của Trạm CN&TY huyện Hướng Hóa, trong số 53 con bò của người dân xã Húc nhận từ hỗ trợ của chương trình có 9 con bị mắc bệnh LMLM.

Cũng trong đợt hỗ trợ bò của Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN, xã Hướng Phùng tiếp nhận 62 con bò từ chương trình để cấp cho 31 hộ dân tại 5 thôn. UBND xã Hướng Phùng cũng tiến hành kiểm tra và phát hiện có 14 con bò/12 hộ tại 5 thôn vừa nhận bò hỗ trợ bị các biểu hiện của bệnh LMLM. Ngay sau khi phát hiện, UBND xã đã phối hợp với đơn vị cung ứng con giống điều trị số bò bị bệnh nói trên. Về phía đơn vị cung ứng con giống đã cung cấp 379 liều vắc xin LMLM để thực hiện tiêm phòng bao vây tại các thôn nói trên.

LMLM là loại bệnh nguy hiểm trên gia súc nên Chi cục CN&TY tỉnh và Trạm CN&TY huyện Hướng Hóa đã trực tiếp làm việc với UBND xã Hướng Phùng, xã Húc triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch như: thống kê, kiểm tra đàn gia súc trên địa bàn; thông báo cho người dân trong xã biết tình hình bệnh để tham gia các hoạt động phòng, chống; tăng cường giám sát dịch bệnh; kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường của gia súc để báo cáo và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Yêu cầu chủ hộ thực hiện nuôi cách ly, không để số bò mới tiếp nhận tiếp xúc, chăn thả chung bãi chăn với số trâu, bò hiện có tại địa phương; điều trị bò bị bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Hướng dẫn vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại. Đồng thời, cử cán bộ bám địa bàn để chỉ đạo, theo dõi tình hình, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, báo cáo diễn biến dịch hằng ngày về Chi cục Chăn nuôi và Thú y và UBND huyện để kịp thời chỉ đạo.

Để sớm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nguyễn Trung Hậu đề nghị: UBND huyện Hướng Hóa tạm thời ngừng hoạt động mua bán, vận chuyển trâu, bò trong vùng dịch. Đối với các địa phương có dịch, chỉ đạo các xã quyết liệt thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về thú y; yêu cầu người chăn nuôi phải khai báo với chính quyền khi thấy trâu, bò có các biểu hiện của bệnh LMLM để xử lý kịp thời; không bán chạy trâu, bò bệnh, nghi mắc bệnh; huy động mọi lực lượng đoàn thể nhanh chóng bao vây, dập tắt, ngăn chặn không để dịch lây lan.

Đối với các xã, thị trấn còn lại của huyện Hướng Hóa, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đề nghị tăng cường kiểm tra giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh và tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh LMLM theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh.

Thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và PTNT tại Công văn số 931/SNN-CNTY ngày 28/3/2024 về việc tăng cường công tác giống vật nuôi trên địa bàn tỉnh và Hướng dẫn số 52/HD-CNTY ngày 7/2/2024 của Chi cục CN&TY về việc hướng dẫn sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi và sản phẩm giống vật nuôi; khu cách ly kiểm dịch; thu gom động vật, sản phẩm động vật và vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Địa điểm thực hiện việc kiểm tra nhập con giống vào địa bàn phải được tiến hành tại nơi đến cuối cùng hoặc tại các nơi giao hàng trong quá trình vận chuyển theo giấy chứng nhận kiểm dịch. Theo dõi chặt chẽ đàn gia súc mới nhập vào địa bàn; báo cáo cơ quan chuyên môn khi phát hiện có gia súc bệnh.

Trạm CN&TY huyện Hướng Hóa cử cán bộ theo dõi diễn biến tình hình, giám sát công tác phòng chống dịch; hướng dẫn điều trị gia súc bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng vùng dịch và hộ chăn nuôi. Thực hiện báo cáo diễn biến hằng ngày về Chi cục CN&TY tỉnh, UBND huyện để kịp thời chỉ đạo.

Trước tình hình dịch bệnh LMLM xảy ra ở 2 xã của huyện Hướng Hóa, trạm CN&TY các huyện, thành phố, thị xã cũng cần tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, kiểm tra đối với gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM đưa vào giết mổ. Báo cáo kịp thời khi phát hiện gia súc nghi mắc bệnh. Rà soát, triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM vụ thu 2024 cho đàn trâu, bò theo kế hoạch tiêm phòng.

Chỉ đạo nhân viên thú y tăng cường giám sát hình dịch bệnh, yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát báo ngay dịch bệnh. Tham mưu cho địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống theo quy định. Tăng cường công tác quản lý con giống, đặc biệt đối với gia súc mẫn cảm với bệnh LMLM của các chương trình, dự án có hỗ trợ giống vật nuôi trên địa bàn quản lý. Việc xuất, nhập con giống phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đặc biệt là tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin; có biện pháp theo dõi chặt chẽ đàn gia súc trong thời gian nuôi cách ly kiểm dịch xuất, nhập.

Việc triển khai khẩn trương và chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM đã kịp thời khống chế dịch bệnh, đến ngày 14/8/2024, số bò bị dịch đã cơ bản lành triệu chứng. Tuy vậy, người dân cũng cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho gia súc để nguồn bò nhận từ hỗ trợ của chương trình, dự án phát huy được hiệu quả và ý nghĩa hỗ trợ người dân phát triển kinh tế.

Võ Thái Hòa

Tin liên quan:
  • Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên trâu, bò
    Xã A Vao: 68 con bò mắc bệnh lở mồm long móng

    Theo thông tin từ UBND huyện Đakrông, hiện nay, tại địa bàn xã A Vao đang xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò với tổng số 68 con bò của 33 hộ mắc bệnh.

  • Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên trâu, bò
    Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng

    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc về việc khẩn trương chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng (LMLM)

  • Tập trung phòng, chống bệnh lở mồm, long móng trên trâu, bò
    Tập trung phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò giai đoạn 2022 - 2030

    Những năm qua, ngoài hậu quả của thiên tai, thời tiết diễn biến bất thường, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn do dịch bệnh thường xuyên xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Đáng quan tâm là thời gian gần đây, bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đã xảy ra ở các địa phương, gây thiệt hại đáng kể cho người chăn nuôi, tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành chăn nuôi trong tỉnh. Trước thực trạng đó, để nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo vệ đàn vật nuôi, kiểm soát, khống chế ...


Võ Thái Hòa

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Giúp thanh niên giảm nghèo bền vững

Giúp thanh niên giảm nghèo bền vững
2024-08-15 05:16:00

QTO - Không cam phận nghèo, thời gian qua, nhiều gia đình đoàn viên, thanh niên ở huyện Gio Linh đã quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để làm giàu cho mình,...

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
2024-08-14 05:30:00

QTO - Nhờ có nguồn vốn chính sách làm “đòn bẩy”, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Gio Linh đã có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế,...

“Quả ngọt” từ đam mê nông nghiệp

“Quả ngọt” từ đam mê nông nghiệp
2024-08-14 05:10:00

QTO - Mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp chăn nuôi đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao chính là “quả ngọt” mà anh Trần Văn Hạnh (sinh năm 1977), hiện đang...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết