Cập nhật:  GMT+7

Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký văn bản hỏa tốc về việc khẩn trương chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng (LMLM)

Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng

Hình ảnh minh họa - Ảnh: S.T

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, từ cuối tháng 6/2024 đến nay, bệnh LMLM đã xảy ra tại xã Hướng Phùng và xã Húc, huyện Hướng Hóa. Tính đến 16 giờ ngày 9/8, đã có 31 con bò mắc bệnh, bao gồm: xã Hướng Phùng 14 con, xã Húc 17 con, chết 1 con. Số gia súc mắc bệnh nói trên đã phát bệnh sau khi nhập vào địa bàn từ 1 - 3 ngày.

Trong đó, tại xã Hướng Phùng dịch bệnh xảy ra từ cuối tháng 6/2024 nhưng địa phương chậm báo cáo và xử lý ổ dịch chưa đúng quy định, đến nay số bò bệnh đã lành triệu chứng lâm sàng. Tại xã Húc, bò nhập vào địa bàn ngày 29/7, đến ngày 31/7 phát bệnh, ngày 1/8 Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kiểm tra và lấy mẫu bò bệnh của hộ bà Hồ Thị Ta Pưng, thôn Ta Cu gửi xét nghiệm.

Ngày 5/8, Chi cục Thú y vùng 3 đã có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm xác nhận mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút LMLM type O. Hiện nay gia súc mắc bệnh đang tiếp tục được phát hiện tại các thôn có nhập bò trên địa bàn xã, do đó nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Với tính chất lây lan nhanh của bệnh LMLM và đàn trâu bò tại địa phương chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh LMLM, trong khi đó hiện nay trên địa bàn huyện Hướng Hóa và các địa phương khác có nhiều xã đang thực hiện cung ứng giống vật nuôi từ các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế hộ gia đình.

Để nhanh chóng bao vây, kiểm soát, dập tắt bệnh LMLM trên địa bàn huyện Hướng Hóa và triển khai công tác phòng chống dịch tại các địa phương khác, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc UBND huyện Hướng Hóa và các địa phương khác triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đặc biệt là bệnh LMLM.

Khẩn trương tăng cường cán bộ hỗ trợ huyện Hướng Hóa triển khai các biện pháp phòng chống dịch và phương pháp điều trị gia súc mắc bệnh LMLM để người dân biết và thực hiện. Đặc biệt phải tập trung hỗ trợ, xử lý dứt điểm ổ dịch LMLM tại xã Húc và xã Hướng Phùng, không để lây lan diện rộng.

Hướng dẫn, giám sát chặt chẽ các địa phương trong việc thực hiện quy trình kiểm dịch giống gia súc nhập vào địa phương theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan do yếu tố chủ quan của con người. Cung cấp kịp thời vật tư, hóa chất, vắc xin để các địa phương triển khai tiêm phòng đúng lịch và tổ chức xử lý ổ dịch ngay từ khi mới phát sinh. Phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền và các đoàn thể để tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng chống dịch, phương pháp điều trị gia súc mắc bệnh để người dân biết và thực hiện.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chủ động phòng chống dịch theo quy định, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan diện rộng. Chủ động bố trí kinh phí phòng, chống dịch; kinh phí mua vắc xin để khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm phòng các loại vắc xin vụ thu năm 2024 tại địa phương và hỗ trợ chi trả tiền công tiêm phòng vắc xin trên địa bàn.

Riêng UBND huyện Hướng Hóa tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Húc và xã Hướng Phùng huy động mọi nguồn lực nhanh chóng dập tắt ổ dịch; cách ly triệt để gia súc mắc bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng ổ dịch ngăn chặn dịch bệnh lây lan; đồng thời tổ chức tiêm phòng vắc xin LMLM bao vây ổ dịch theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Quản lý chặt chẽ ổ dịch; thực hiện nuôi nhốt gia súc bị bệnh tại chuồng trại. Tổ chức vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, chuồng trại, điều trị gia súc bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Tạm thời ngừng xuất nhập, nuôi mới gia súc mẫn cảm với bệnh LMLN như: trâu, bò, dê, lợn cho đến khi có ý kiến của cơ quan chuyên môn.

Lê An

Tin liên quan:
  • Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng
    Xã A Vao: 68 con bò mắc bệnh lở mồm long móng

    Theo thông tin từ UBND huyện Đakrông, hiện nay, tại địa bàn xã A Vao đang xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò với tổng số 68 con bò của 33 hộ mắc bệnh.

  • Khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng
    Khẩn trương phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

    Sau một thời gian cơ bản được kiểm soát, hiện tại bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang xuất hiện trở lại tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Để kịp thời ngăn chặn bệnh DTLCP lây lan và bùng phát trên diện rộng, ngành nông nghiệp và các địa phương đang khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi.


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết