Cập nhật:  GMT+7

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi này diễn ra từ ngày 26- 29/6/2024. Đến thời điểm này, các phần việc chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất để kỳ thi diễn ra thành công.

Tăng cường ôn tập cho học sinh

Em Tuấn Việt - học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Triệu Phong cho biết đã sẵn sàng để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thời gian qua, chúng em được nhà trường dành hết thời gian để ôn tập chương trình các môn thi. Thầy cô rất nhiệt tình, đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh để có phương pháp ôn tập hợp lý nên bạn nào cũng đã sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh kiểm tra lại nội dung ôn tập trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 -Ảnh: N.V

Còn ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, năm học này nhà trường có cách làm mới. Theo đó, ngay từ giữa tháng 4, nhà trường đã tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp năm 2024. Hội thảo đã đánh giá lại công tác ôn thi tốt nghiệp của trường những năm qua, từ đó đề ra giải pháp phù hợp nâng cao hơn nữa chất lượng ôn thi tốt nghiệp cho học sinh.

Theo đó, nhóm chuyên môn Toán tham luận với chủ đề “Giải pháp ôn tập chú trọng học sinh yếu và dùng máy tính cầm tay để chống điểm liệt cho học sinh”; nhóm chuyên môn Ngữ văn: “Phương pháp hướng dẫn học sinh làm bài tự luận đạt điểm cao thông qua việc hướng dẫn tự học và đánh giá kết quả tự học của học sinh”; nhóm chuyên môn Tiếng Anh: “Giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT bộ môn Tiếng Anh”; nhóm chuyên môn Lịch sử: “Các giải pháp ôn thi nhằm cải thiện, nâng cao kết quả thi tốt nghiệp THPT bộ môn Lịch sử”; Đoàn trường: “Giải pháp quản lý nền nếp học tự quản của học sinh nhằm nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT”; đại diện giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp 12 với chủ đề “Giải pháp quản lý lớp chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT”...

Sau hội thảo, nhiều giáo viên đã chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch ôn thi tốt nghiệp phù hợp với đối tượng học sinh, theo đặc thù từng bộ môn nhằm nâng cao chất lượng của từng môn thi.

Để kỳ thi đạt hiệu quả cao nhất, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để triển khai các văn bản liên quan đến công tác tổ chức thi, thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Qua đó giúp đội ngũ làm công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong tất cả các khâu của kỳ thi.

Sau khi hoàn thành nội dung tập huấn, cán bộ, công chức, viên chức làm các bài kiểm tra, đánh giá về nghiệp vụ thanh tra thi để khi thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức kỳ thi gồm đúng quy chế và hướng dẫn thi, đúng đủ quy trình, đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao, đúng thời điểm và kịp thời xử lý các tình huống bất thường cũng như không lơ là chủ quan, không tự ý xử lý tình huống bất thường, không căng thẳng áp lực quá mức. Sở GD&ĐT cũng đã có báo cáo số điện thoại đường dây nóng và cán bộ trực thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Trước đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho cán bộ làm nhiệm vụ thi của các trường, đồng thời yêu cầu cơ sở giáo dục quán triệt, phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh về Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đồng thời tổ chức cho học sinh đăng ký dự thi; thu nhận, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh theo đúng quy định; kiểm tra chéo hồ sơ thi tốt nghiệp THPT giữa các đơn vị.

Xây dựng phương án thành lập các điểm thi, yêu cầu các đơn vị được chọn đặt điểm thi rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi. Lựa chọn và chuẩn bị địa điểm phục vụ cho công tác in sao đề thi, làm phách bài thi, coi thi, chấm thi. Sở GD&ĐT đề nghị trường học, các cấp, ngành liên quan rà soát học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh vùng sâu, vùng xa để có kế hoạch kêu gọi tổ chức, cá nhân giúp đỡ không để thí sinh phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế hay đi lại.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 toàn tỉnh có 8.400 thí sinh đăng ký dự thi. Theo đó có 19 điểm thi liên trường và 7 điểm thi độc lập. Sở GD&ĐT huy động 1.400 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, 220 cán bộ phục vụ, 200 bảo vệ. Ngoài ra, còn bố trí thêm 200 giáo viên để dự phòng điều động tăng cường.

Một số điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Theo Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023, đặc biệt là giữ nguyên như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Theo đó, bộ đã quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký. Để bảo đảm chế độ ưu tiên cho thí sinh tránh bị nhầm lẫn trong quá trình đăng ký thi, các đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh; yêu cầu thí sinh có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản và mật khẩu.

Cùng với đó, bộ cũng đã quy định rõ trách nhiệm của thí sinh trong kỳ thi. Ngoài quy định các vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi để phục vụ cho việc làm bài thi, thì điểm mới là bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi. Các quy định đối với thí sinh chỉ thi 1 hoặc 2 môn thành phần trong bài thi tổ hợp (thí sinh tự do).

Về mặt nghiệp vụ chuyên môn công tác ra đề thi, bộ đã bổ sung thêm các yêu cầu đối với khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách trong kỳ thi. Trong đó, làm rõ thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước đối với đề thi để thí sinh và các bên tham gia quá trình tổ chức thi nắm rõ và không vi phạm theo quy định bí mật nhà nước.

Quy định cụ thể trong quy chế các vòng của khu vực ra đề thi, in sao đề thi, làm phách và nhiệm vụ của các vòng để bảo đảm phù hợp với quá trình triển khai của các cá nhân và đơn vị tham gia tổ chức thi. Bộ cũng bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, tạo sự công bằng cho thí sinh dự thi và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận đến nay.

Ngoài ra, còn có một số thay đổi chủ yếu về mặt kỹ thuật khác của các hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi hoặc đưa các nội dung từ hướng dẫn tổ chức thi mọi năm vào trong quy chế để tính thống nhất thực hiện cao hơn trong quá trình tổ chức thi.

Nguyễn Vinh

Tin liên quan:
  • Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

    Năm 2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Chỉ còn 3 tháng nữa là đến kỳ thi, vì vậy, các trường THPT trên toàn tỉnh tăng tốc ôn thi tốt nghiệp cho học sinh nhằm giúp các em sẵn sàng bước vào kỳ thi một cách tự tin.

  • Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

    Sáng nay 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Hoàng Nam chủ trì phiên họp triển khai phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

  • Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Giữ nguyên 5 bài dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

    Ngày 6/3/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT và Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT .


Nguyễn Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Những cán bộ “quân hàm xanh” tiêu biểu

Những cán bộ “quân hàm xanh” tiêu biểu
2024-06-19 05:20:00

QTO - Bằng nhiều cách làm khác nhau, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ “quân hàm xanh” đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng do Bộ đội Biên...

Nước mắt người cha

Nước mắt người cha
2024-06-15 06:00:00

QTO - Sinh ra, lớn lên giữa muôn vàn khó khăn, hoàn cảnh đã tôi rèn anh Nguyễn Đức Tỉnh (sinh năm 1972), trú tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà trở...

Trưởng công an xã hết mình với công việc

Trưởng công an xã hết mình với công việc
2024-06-15 05:35:00

QTO - Thiếu tá Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng Công an xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, là một trong 63 cán bộ công an xã, thị trấn đại diện cho gần 54.000 cán bộ công...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết